Chúng ta

'Giáo sư Xoay': 'Muốn kể chuyện hay phải đúng đối tượng'

Thứ bảy, 8/9/2018 | 21:39 GMT+7

Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng cho biết yếu tố để làm nên một câu chuyện hay phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng cũng như tính xác thực.

Sáng nay (8/9), gần 100 thành viên CLB FOX1000 của FPT Telecom Vùng 4 đã tổ chức buổi sinh hoạt tại tầng 3, khách sạn Biển Vàng, TP Đà Nẵng. Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng là người đứng lớp để chia sẻ chủ đề "Kể chuyện trong bán hàng".

IMG-6121-JPG.jpg

"Giáo sư Xoay" đã mang đến những câu chuyện ý nghĩa và bổ sung vào "hành trang" bán hàng. Salesman được định hướng, góp phần trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng bán hàng.

Theo anh Dũng kể chuyện không khó, nhưng kể chuyện trong bán hàng thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể, người kể chuyện cần có một dữ liệu, nguồn vốn có sẵn thông qua đọc sách, bạn bè, khách hàng, đọc báo, đi nhậu... Từ những kiến thức tích lũy được, kết hợp với kỹ năng nói sẽ cho ra đời một câu chuyện hay. "Tạo ra vấn đề, phức tạp hóa vấn đề và giải quyết vấn đề là cấu trúc cơ bản của kỹ năng nói", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, ''Giáo sư Xoay'' cho rằng, không phải lúc nào kể chuyện cũng thành công. Ví dụ người kể sẽ gặp nhiều trường hợp khác nhau như vấn đề kể không đủ có vấn đề, cảm xúc khiên cưỡng, câu chuyện bị nhạt do không có cao trào hay câu chuyện bị lệch trục... Một trong những vấn đề người kể thường gặp nhất là "kể sai đối tượng". "Nếu bạn kể về công nghệ cho đối tượng khách hàng ở độ tuổi 80 là thất bại. Chưa kể, bạn bắt đầu câu chuyện bằng việc lộ cái kết thì cũng đồng nghĩa thất bại", anh nói.

Vậy yếu tố nào làm nên câu chuyện hay? Anh đặt câu hỏi và giải thích: "Xác định đúng đối tượng và vùng hiểu biết của đối tượng. Để làm được điều đó, người kể cần phải quan sát, tìm hiểu thông qua nhiều kênh khách nhau. Tính xác thực của câu chuyện còn giúp tăng độ tin cậy", anh nói và cho biết cảm xúc và khơi gợi cảm nhận của giác quan cũng giúp câu chuyện trở nên thuyết phục. Cuối cùng là tính không hoàn hảo của hoàn hảo của câu chuyện.

IMG-6112-JPG.jpg

GĐ FPT Telecom Vùng 4 Nguyễn Thế Quang khẳng định đội ngũ bán hàng của nhà 'Cáo' đứng trước nhiều cơ hội mới khi công nghệ đang thay đổi rất nhiều thứ.

Cuối cùng anh giúp salesman Vùng 4 hiểu rõ hơn về cấu trúc cơ bản của một câu chuyện. Bằng kinh nghiệm của người làm nghề, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT nhấn mạnh tầm quan trọng của cái kết. Theo anh, tìm ra cái kết của một câu chuyện rất khó. "Câu chuyện không có cái kết sẽ nhạt, nhưng tìm ra mà không giải quyết được thì còn non tay. Do đó, người kể phải tìm ra được cái kết và giải quyết nó một cách tốt nhất", anh chia sẻ.

Có mặt trong buổi nói chuyện, GĐ FPT Telecom Vùng 4 Nguyễn Thế Quang khẳng định đội ngũ kinh doanh chính là lực lượng tiên phong. Khi thế giới và Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ trong thời đại 4.0 thì FPT Telecom vẫn lấy đội ngũ bán hàng làm trọng tâm. "Làm việc chân tay và đầu óc đều có thể bị máy móc thay thế. Một khi bạn làm việc bằng trái tim thì không có gì có thể thay thế được", anh nói.

Chiều cùng ngày, thành viên CLB còn tham gia chương trình Đại lễ FPT 30 năm - Mở lối Tiên phong tại Công viên Biển Đông, TP Đà Nẵng.

IMG-6107-JPG.jpg

Thành viên CLB FOX1000 của Vùng 4 chụp hình lưu niệm.

CLB FOX1000 ra đời vào tháng 1/2017. Lễ ra mắt CLB có sự tham gia của Ban giám đốc, lãnh đạo Vùng 4 và 12 chi nhánh FPT Telecom miền Trung - Tây Nguyên cùng 50 nhân viên kinh doanh xuất sắc đến từ các chi nhánh.

Bên cạnh môi trường học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và được ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công việc, thành viên CLB còn được hưởng nhiều chế độ ưu đãi như được tham gia hoạt động tổng hội cấp tập đoàn tại Đà Nẵng, họp giao ban Vùng hay tham gia các hoạt động đào tạo, hội thảo định kỳ mỗi tháng... Ban tổ chức cũng chọn ra những thành viên xuất sắc để vinh danh Top 50 cá nhân xuất sắc cấp FPT Telecom và Top 100 cấp tập đoàn.

Năm 2017, anh Bùi Ngọc Diệu, nhân viên kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, đã xuất sắc trở thành "Vua Cáo". Anh cũng được vinh danh Top 100 cá nhân xuất sắc FPT tại Đài Loan.

>> 'Giáo sư Xoay' truyền lửa cho salesman Vùng 4

Việt Nguyễn

Ý kiến

()