Chúng ta

‘Giáo sư Xoay’ bật mí tuyệt chiêu thúc đẩy khách 'vồ lấy hàng'

Thứ bảy, 23/6/2018 | 11:24 GMT+7

Chốt đơn hàng là khâu vô cùng quan trọng, quyết định giao dịch bán hàng có thành công hay không. Chia sẻ với Cáo Vùng 5, ‘Giáo sư Xoay’ Đinh Tiến Dũng tiết lộ cách khiến khách hàng ‘phải vồ lấy’ sợ “bị mất”.

“Trước đây, tôi cùng một đồng nghiệp đảm nhận công việc thuyết phục khách mua hàng trong một cửa hàng nọ. Sau khi các nhân viên khác trình bày tầm quan trọng những tính năng nổi bật của sản phẩm, khi thấy khách tỏ vẻ phân vân, tôi và cậu bạn sẽ “giả bộ làm khách” từ bên ngoài bước vào trong, bàn luận về chính món đồ mà vị khách đó đang định mua”, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT dẫn dắt câu chuyện.

“Rồi chúng tôi nhanh chóng thống nhất sẽ mua sản phẩm ấy và gọi nhân viên đóng gói, tính tiền. Tình huống ấy thường kết thúc bằng hình ảnh vị khách kia giành mua ngay chính sản phẩm đang phân vân”.

Anh-1-JPG.jpg

'Giáo sư Xoay' Đinh Tiến Dũng trao đổi với các “Sói” về kỹ năng kể chuyện, đối thoại với khách hàng.

Với lối nói chuyện hài hước, anh Đinh Tiến Dũng đã khéo léo dẫn dắt người nghe qua câu chuyện sinh động để từ đó đưa ra những thông điệp cốt lõi. “Chỉ cần khách hàng đó bảo rằng đã chọn sản phẩm ấy trước rồi, chúng tôi sẽ nhận được hoa hồng cho cú chốt đơn hành thành công”, diễn giả bật mí trong khi khán phòng bật cười với “bí mật nhà nghề”.

Trên thực tế, người bán hàng thường gặp phải khó khăn trong quá trình chốt đơn hàng, có thể từ phía khách hàng hoặc đôi khi cản trở xuất phát từ chính bản thân người bán hàng. Vậy làm thế nào để salesman có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng? Tuyệt chiêu “mua ngay kẻo hết” mà diễn giả Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT, áp dụng có thể là gợi ý hay trong nghệ thuật chốt bán hàng hiệu quả.

Tuy vậy, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT cũng khẳng định dù dùng tuyệt chiêu nào, một trong những tiêu chí để giữ chân khách hàng chính là sự tận tâm, bên cạnh chất lượng dịch vụ. Hãy chắc chắn rằng lý do hành động của bạn là đáng tin và thực sự có căn cứ.

Trong buổi chia sẻ với các thành viên CLB Sói khỏe Vùng 5 diễn ra trung tuần tháng 6 với chủ đề “Chiếm lĩnh” tại FPT Tân Thuận, anh Đinh Tiến Dũng đã mang đến những câu chuyện thú vị nhằm truyền cảm hứng cho các nhân viên kinh doanh xuất sắc của tháng (best sales). Anh Dũng khẳng định, “Trẻ em chính là trung tâm của một gia đình. Hòa đồng và vui vẻ với các bé chính là cách lấy được thiện cảm của khách hàng tốt nhất”. 

Cạnh đó, “giáo sư Xoay” cũng gợi ý các “best sales” nên lưu ý thêm về người lớn tuổi trong nhà vì đây là đối tượng xem truyền hình nhiều nhất. Việc giới thiệu được những tiện ích, các kênh và chương trình phát sóng mà người lớn thích xem cũng rất quan trọng.

Anh-2-JPG.jpg

Giám đốc FPT Telecom Vùng 5 - anh Phạm Thanh Tuấn tặng quà lưu niệm cho các 'Sói' mới gia nhập Câu lạc bộ.

Mặc dù đóng vai trò diễn giả nhưng anh Đinh Tiến Dũng xuất hiện rất gần gũi với các thành viên của Sói khỏe khi mặc đồng phục FPT giống như các đồng nghiệp của mình và ngồi lẫn vào trong hàng ghế khán giả. 

Sau bài hát truyền thống “Sói ca”, vị “Giáo sư Xoay” liền mở đầu ấn tượng bằng những câu chuyện được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của bản thân. Anh Dũng xác định 3 giá trị chính mang đến sự thành công trong kỹ năng kể chuyện để thu hút khách hàng, gồm: tạo ra vấn đề, phức tạp hóa và giải quyết vấn đề. Cạnh đó, một số mẹo nhỏ sẽ giúp câu chuyện được kể hấp dẫn hơn như: xác định đúng đối tượng “người nghe”, tính xác thực và cảm xúc của câu chuyện, khơi gợi cảm nhận từ các giác quan.

Như thường lệ, anh Đinh Tiến Dũng dành thời gian để giao lưu và giải đáp thắc mắc từ các thành viên CLB sau khi kết thúc phần trình bày. Rất nhiều những câu hỏi xoay quanh chủ đề đã được đưa ra, trong đó nổi bật nhất là lúc anh Dũng “gỡ rối” cho trường hợp của một bạn nữ vì bạn bối rối khi mọi người không muốn nghe giới thiệu về gói cước truyền hình. Tình huống này cũng được nhận định là cái khó chung của những người làm “sale”, đặc biệt là với các đồng nghiệp mới vào nghề.

“Nếu cuộc nói chuyện chỉ toàn là giới thiệu sản phẩm, chưa chắc khách hàng đã tin vào những gì mình nói”, anh Dũng nêu và khuyên các “Sói” hãy tạo thiện cảm với khách hàng qua những lời hỏi thăm hằng ngày, những câu chuyện giản dị trước khi giới thiệu từng đầu mục cụ thể.

Anh-4-JPG.jpg

Mặc dù là lần đầu đến với buổi sinh hoạt của CLB Sói khỏe Vùng 5 nhưng anh Dũng đã nhận được nhiều cảm tình của các thành viên trong gia đình "Sói". Anh hào hứng cho biết: “Hoạt động của CLB khá mạnh, sôi nổi, các chương trình diễn ra khá thường xuyên và phối hợp với những CLB của các vùng khác.”

Bên cạnh phần giao lưu với khách mời Đinh Tiến Dũng, CLB Sói khỏe còn tổ chức lễ kết nạp thành viên mới của CLB. Các “sói” sau khi được ra mắt đã có lời tuyên thệ tuân thủ quy định và thể hiện vinh dự khi trở thành những tân chiến binh Sói khỏe. Hiện tại, CLB Sói khỏe đã có gần 70 thành viên. “Tôi rất háo hức mỗi khi tham dự hoạt động của CLB. Đến đây được gặp gỡ các bạn, các anh chị để giao lưu và học hỏi nhiều điều có thể áp dụng vào công việc hằng ngày”, chị Mai Phạm Như Ý, một thành viên của Sói khỏe, chia sẻ.

Hoạt động trên nằm trong kế hoạch đào tạo năm 2018 của CLB Sói khỏe. Trong đó, các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng sẽ được định hướng góp phần trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng bán hàng thông qua các buổi gặp gỡ với khách mời là các diễn giả đến từ nhiều đơn vị thuộc FPT. Những buổi sinh hoạt kỹ năng bổ ích và sinh động như trên đã bổ nhiều bí quyết trong nghề, chính là hành trang bán hàng cần thiết cho các nhân viên kinh doanh áp dụng vào quá trình gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng.

Câu lạc bộ Sói Khỏe là một sân chơi do Ban Giám đốc Vùng 5 thành lập và tổ chức các hoạt động định kỳ mỗi tháng một lần. Đây là một mô hình hoạt động thú vị được xây dựng và phát triển dựa trên 3 yếu tố: “Kiến thức - Kinh nghiệm - Sức khỏe” trong việc kết hợp các hoạt động rèn luyện thể dục thể thao với những buổi chia sẻ kinh nghiệm đầy thú vị cho hội viên gắn với các chủ đề cụ thể cùng các khách mời với số đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2017.

>> Cuộc đua nghẹt thở của dịch vụ truyền hình Internet

Hoài Vũ

Ý kiến

()