Chúng ta

'Giáo sư Xoay' bật mí nghệ thuật kể chuyện trong bán hàng

Thứ ba, 24/5/2016 | 11:58 GMT+7

“Muốn kể chuyện hay, salesman phải có những trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, các bạn nên đọc nhiều sách văn học, truyện ngụ ngôn, từ đó sẽ học được nhiều ngôn từ hay làm đa dạng hóa sắc thái của câu chuyện”, anh Đinh Tiến Dũng chia sẻ. 

Chiều ngày 19/5, buổi sinh hoạt đầu tiên với chủ đề “Nghệ thuật kể chuyện trong bán hàng” của Câu lạc bộ FOX 1K - CLB dành cho những salesman xuất sắc của Vùng 1, đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng.

Mở đầu buổi sinh hoạt tháng 5 của CLB, anh Đinh Tiến Dũng, GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT, đã chia sẻ với các thành viên về kỹ năng kể chuyện trong bán hàng. Theo anh, đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình tư vấn và thuyết phục khách hàng mà một người salesman cần có. Nhân viên kinh doanh là những người cần phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó cần có nhiều hình thức kể chuyện phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Những câu chuyện hay sẽ giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái, rút ngắn khoảng cách "người mua - người bán" để trở thành bạn bè. Khi đó, việc tiếp cận khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và tỷ lệ ký hợp đồng cũng cao hơn. 

a-dung1-c_1464054988.jpg

Những câu chuyện thú vị của "Giáo sư Xoay” đã mang đến những tràng cười không ngớt cho buổi sinh hoạt. Ảnh: Quốc Hưng.

“Giáo sư Xoay” cũng đã chỉ ra những thất bại thường thấy trong câu chuyện được kể như vấn đề trong câu chuyện không đủ “nặng”; người kể gây cảm giác khiên cưỡng, thiếu tự nhiên; câu chuyện nhạt do không có cao trào; câu chuyện lan man, lạc đề… “Muốn kể chuyện hay, không còn cách nào khác là các bạn phải có những trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, các bạn nên đọc nhiều sách văn học, truyện ngụ ngôn, từ đó sẽ học được nhiều ngôn từ hay làm đa dạng hóa sắc thái của câu chuyện”, anh Dũng bật mí. 

Qua những ví dụ thực tế vui nhộn và cách kể chuyện dí dỏm, anh Dũng đã mang đến cho các thành viên câu lạc bộ những tràng cười không ngớt. Cuối phần trình bày của mình, GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT cũng đã chia sẻ cho các thành viên tham dự những bí quyết để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn. Theo đó, người kể chuyện cần xác định đúng đối tượng và vùng hiểu biết của đối tượng được kể để có những câu chuyện phù hợp và có sức thuyết phục.

Sau phần trình bày của anh Đinh Tiến Dũng, anh Lê Văn Tiến, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 3, cho biết: "Tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi những câu chuyện hài hước mà chứa đựng nhiều bài học sâu sắc do anh Dũng kể. Tôi sẽ cố gắng học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng kể chuyện theo những chia sẻ của anh để áp dụng vào công việc thực tế”.

Khách mời tiếp theo của buổi sinh hoạt là chị Tô Nam Phương, Phó Giám đốc Truyền hình FPT, với câu chuyện thú vị về những ngày đầu làm việc tại FPT. Chị nhớ lại, công việc khởi đầu tại FPT là vị trí sales tại FTI. Tại đây, chị làm việc với những hợp đồng trị giá hàng trăm nghìn USD, khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức ở phân khúc cao. 

c-p-2-2458-1464082972.jpg

Chị Tô Nam Phương giản dị và gần gũi giao lưu cùng các thành viên CLB Fox1K. Ảnh: Quốc Hưng.

Nữ tướng của Truyền hình FPT cho biết, chuyển từ công việc với khách hàng phân khúc cao cấp sang khách hàng trực tiếp, khách hàng tới từng hộ gia đình từng khiến chị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chị muốn nắm bắt cơ hội được tìm hiểu, thử thách và thay đổi bản thân. Đó chính là lý do để chị quyết định về Truyền hình FPT. Sau 2 năm trong vai trò Phó GĐ Kinh doanh, chị đã học hỏi được nhiều điều và chưa bao giờ cảm thấy nuối tiếc về quyết định của mình.

Cũng trong buổi sinh hoạt, chị Phương đã trình bày về sự thay đổi trong gói cước để các salesman nắm được thông tin bán hàng hiệu quả hơn. Theo chị, kết quả khảo sát gần đây do Truyền hình FPT thực hiện cho thấy, khi cho khách hàng dùng thử nghiệm gói dịch vụ cao hơn thì có tới 25-30% lượng khách có mong muốn được nâng cấp. Chị cũng đưa ra giải pháp "đóng gói" các gói cước theo mô hình mới để cá nhân hóa nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, từ đó sẽ chốt hợp đồng nhanh hơn. Ngoài ra, chị cũng dành thời gian giải đáp thắc mắc của salesman về các gói cước, cách tính cước và những khó khăn khi tiếp xúc với khách hàng... 

Kết thúc buổi sinh hoạt, các thành viên đều cảm thấy hài lòng với những câu chuyện của các khách mời. Anh Trương Sơn Nam, Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 3, cho biết, mọi người đã nhiệt tình hơn trong việc đưa ra quan điểm của mình, được xích lại gần nhau và tương tác với nhau nhiều hơn. Anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích cho công việc và mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ trong thời gian tới.

Minh Hiệp - Tử Quyên

Ý kiến

()