Chúng ta

Giáo dục FPT đồng hành cùng học sinh THPT

Thứ năm, 19/4/2018 | 13:25 GMT+7

Lần đầu tiên các trường nằm trong Tổ chức Giáo dục FPT tại Đà Nẵng cùng nhau tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT trên địa bàn.

Ngày 18/4, Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) tại Đà Nẵng đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh cho khoảng 100 học sinh THPT về lĩnh vực CNTT. Đây là lần đầu tiên các trường nằm trong hệ thống giáo dục FPT gồm: ĐH FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam), FPT Polytechnic và BTEC FPT phối hợp để thực hiện hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. FPT mong muốn cung cấp thêm những thông tin bổ ích về xu hướng ngành CNTT và FPT Edu - một thành viên của Tập đoàn FPT. 

IMG-1010-JPG.jpg

Anh Huỳnh Tấn Châu, GĐ Văn phòng FPT Edu Đà Nẵng, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành CNTT trong thời đại Cách mạng 4.0.

Anh Huỳnh Tấn Châu, GĐ Khối văn phòng FPT Edu tại Đà Nẵng, cho biết, FPT tự hào là trường có số lượng sinh viên theo học ngành Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. Hệ thống cũng đào tạo đa trình độ, đa ngành, đa phân khúc, đa vị trí, đa phương thức đào tạo, đi đầu trong việc áp dụng công nghệ và quốc tế hóa. Giáo dục FPT với sứ mệnh cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước

Hiện ở Đà Nẵng, Tổ chức Giáo dục FPT có 4 đơn vị đang đào tạo ngành CNTT gồm: ĐH FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam), FPT Polytechnic và BTEC FPT. Tất cả các trường đều đào tạo theo hướng gắn liền với doanh nghiệp và nhu cầu của xã hội, đặc biệt là mục tiêu toàn cầu hóa. 

Đứng ở góc độ doanh nghiệp FPT Software, anh Nguyễn Duy Nghiêm, cho biết, cản trở lớn nhất hiện nay là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao CNTT. 5 đến 10 năm nữa vẫn còn thiếu nguồn nhân lực CNTT, và sẽ không có chuyện dư thừa. Với mục tiêu nhân sự trên 5.000 người vào năm 2020, FPT Software Đà Nẵng đang trong cơn khát nguồn nhân lực. Đơn vị cần những nhân viên đáp ứng được về chuyên môn CNTT; ngoại ngữ tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Nhật; kỹ năng mềm...

IMG-0986-JPG.jpg

Với định hướng trên 5.000 người trong vòng ba năm tới, Phần mềm FPT Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân sự. Dự kiến đến năm 2020, con số tuyển dụng khoảng 7.000 người ở tất cả vị trí.

Theo số liệu vừa được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng công bố thì trong hơn 700 doanh nghiệp hoạt động trong ngành CNTT tại thành phố, có 43% doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phần mềm, thu hút 9.500 nhân sự. Hiện Đà Nẵng có 38 cơ sở đào tạo (đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo nghề…) trong lĩnh vực CNTT với hơn 2.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Phần lớn các nhà tuyển dụng đánh giá Đà Nẵng có nguồn nhân lực CNTT trẻ, trình độ chuyên môn khá, cần cù và chịu khó, bên cạnh chi phí nguồn nhân lực rẻ... Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sinh viên CNTT ra trường chưa đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp về khả năng sáng tạo, kỹ năng mềm, ngoại ngữ...

Anh Nguyễn Văn Đức, Cán bộ Tuyển sinh ĐH FPT, cho biết, sứ mệnh của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập. Nhà trường hướng tới cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước.

Điểm khác biệt trong phương pháp đào tạo của FPT Edu là gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, đào tạo theo chương trình chuẩn quốc tế, trang bị hai ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng mềm, giúp sinh viên phát triển toàn diện, hài hoà. Mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn tự tin hội nhập và sẵn sàng cho sự nghiệp toàn cầu.

Dù chưa sự lựa chọn nhưng em Nguyễn Tuấn Khoa nhìn nhận, FPT là nơi đào tạo CNTT tốt nhất, đặc biệt đa ngành nghề để người học lựa chọn. Nam sinh cũng ấn tượng với cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp và những định hướng của nhà trường, doanh nghiệp thuộc FPT.

IMG-0966-JPG.jpg

Học sinh ấn tượng với môi trường đào tạo CNTT của FPT.

Hiện ngành công nghiệp phần mềm tại Đà Nẵng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt thiếu nguồn nhân lực CNTT có chuyên môn và kỹ năng ngoại ngữ. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc phần lớn các doanh nghiệp CNTT chủ yếu làm dịch vụ gia công cho khách hàng nước ngoài, thay vì tự thiết kế, tự chế tạo các sản phẩm với thương hiệu riêng. Sở TT&TT đang tham mưu ban hành kế hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT Đà Nẵng. Theo đó, số lượng lao động ngành CNTT sẽ tăng từ 24.500 người lên 39.100 người vào năm 2020, với khoảng 17.000 lao động làm việc trong ngành sản xuất, gia công phần mềm.

Riêng FPT hiện là tập đoàn CNTT có quy mô lớn nhất Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. FPT đã đạt được những thành tựu nổi bật và gắn bó với sự phát triển của thành phố trong nhiều năm liền. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu phần mềm của toàn thành phố đạt 58 triệu USD, chỉ riêng FPT chiếm tới hơn 55%. Tập đoàn đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm; giải quyết hơn 2.000 việc làm trong lĩnh vực CNTT năm 2016. Bên cạnh đó, FPT cũng góp phần đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung và Đà Nẵng.

>> FPT 'đỏ mắt' tìm nhân sự CNTT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()