Chúng ta

Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn mách cách chiến thắng khi bán hàng online

Thứ bảy, 20/8/2016 | 09:14 GMT+7

Chia sẻ trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ” tại TP HCM cuối tuần qua, anh Trương Gia Bảo, Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn, cho rằng, sai lầm của các chủ shop là chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mại ảo mà bỏ qua việc tối ưu quy trình kinh doanh.

Theo anh Bảo, các shop tham gia thương mại điện tử phải nhận thức được mức độ cạnh tranh khốc liệt khi bán hàng trên mạng, nơi mà khách hàng dễ dàng so sánh giá cả với sản phẩm khác và so sánh uy tín của các shop với nhau. “Nhiều shop đang rất chú trọng đến quảng cáo nhưng lại quên mất việc làm mới mình và gia tăng sức mạnh nội tại”, anh Bảo nhấn mạnh. “Cách làm này giống như việc chúng ta chăm chăm quảng bá cho những sản phẩm chưa tốt, điều này đương nhiên sẽ không hiệu quả”.

IMG-0160-JPG-2911-1471579331.jpg

Các diễn giả tại sự kiện Tăng tốc bán hàng online cho rằng kinh doanh online tại Việt Nam đang phát triển là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, làm sao để định hướng phát triển này một cách bền vững rất cần tầm nhìn dài hạn của những chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - thành phần chiếm đại đa số trong hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam.

Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh được trên sàn thương mại điện tử. Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn rút ra 3 yếu tố quan trọng. Đầu tiên, shop cần tăng cường sức mạnh nội tại: từ khâu đăng sản phẩm chất lượng tốt, mô tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết đến khâu bán hàng như phản hồi kịp thời, niềm nở khi trao đổi, luôn có ưu đãi cho khách hàng, có chính sách sau bán hàng tốt… “Khi làm tốt những điều trên, các shop sẽ xây dựng được uy tín với người mua và với sàn”.

Tận dụng nguồn traffic, lưu lượng giao tiếp qua website, của sàn cũng là gợi ý từ Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn. Anh cho rằng, quan sát và học hỏi là hai kỹ năng quan trọng trong việc tận dụng nguồn traffic và sử dụng các kênh quảng bá hiệu quả. Các sàn hiện nay vẫn có các nguồn traffic từ quảng cáo và tự nhiên vào website, nếu hiểu đối tượng khách quen và khách từ nguồn quảng cáo đem về, các shop sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, giá cả và chiến lược quảng bá.

Khác với hành vi mua hàng truyền thống, khách hàng online sẽ rất nhanh quên các thông tin về shop online. Vậy khi cần tìm thông tin shop, họ sẽ tìm ở đâu? “Các shop online thường không chú trọng điều này. Vì thế, đa số các shop đều khó khăn trong việc làm doanh thu lũy tiến và việc phải đầu tư liên tục tìm khách hàng mới”, anh Bảo nhận định.

IMG-0147-JPG-6159-1471579331.jpg

Anh Trương Gia Bảo, Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn, chợ trực tuyến hàng đầu Việt Nam với hơn 80.000 shop và 3 triệu sản phẩm hiện diện. 

Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn mách shop cần lưu thông tin khách hàng bằng số điện thoại, bằng nick Zalo, Facebook là hoàn toàn có thể truyền thông đến tập khách hàng cũ của mình khi có sản phẩm mới và sự kiện mới. “Và không quên để lại thông tin shop bằng danh thiếp và các bao bì sản phẩm”, anh Bảo nói.

Trong khi đó, trả lời cho câu hỏi làm sao để một doanh nghiệp kinh doanh online đạt được 500 đơn hàng/ngày, ông Trần Trọng Tuyến, CEO DKT, đơn vị sở hữu nền tảng bán hàng online, cho rằng mục tiêu trên không hề khó.

Có rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí cá nhân có thể đạt được hơn 500 đơn hàng online/ngày. Họ nắm bắt các hot trend (xu hướng), nhập một lượng hàng lớn, quảng cáo tràn ngập trên Facebook, bán hết hàng thì xóa fanpage, xóa luôn hotline và tìm một hot trend mới.

Tuy nhiên, chính điều này khiến cho hình ảnh của “bán hàng qua mạng” tại Việt Nam trở nên xấu đi trong mắt khách hàng. Theo ông Tuyến, xóa hotline, không bảo hành sản phẩm… có thể coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm hư nền thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đó, làm thế nào để có 500 đơn hàng/ngày nhưng bền vững mới là vấn đề mà các đơn vị kinh doanh cần quan tâm.

Trả lời câu hỏi này, ông Tuyến đưa ra các bước xây dựng chiến lược kinh doanh online như định vị thương hiệu, tối ưu hệ thống kênh bán (giúp giảm nguồn lực, tăng năng suất), xây dựng blog riêng (để giao tiếp và tạo ra nhu cầu cho khách hàng) chăm sóc và bán sản phẩm cho chính khách hàng cũ (tăng uy tín, duy trì kinh doanh bên vững).

Trong khi đó, ông Lê Công Long, Giám đốc phát triển sản phẩm của ứng dụng thanh toán Moca chỉ ra rằng, một vấn đề khác của thương mại điện tử Việt Nam là khâu thanh toán bằng COD. Theo số liệu ông Long đưa ra, tỷ lệ thanh toán thông qua các ứng dụng online hiện chỉ đạt 7%, tỷ lệ sử dụng COD (cash on delivery - nhận tiền mặt) chiếm hơn 64%.

IMG-0123-JPG-5472-1471579331.jpg

Khoảng 200 khách tham dự sự kiện là đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Chính việc chọn hàng online nhưng thanh toán bằng tiền mặt làm cho chu trình TMĐT trở nên không hoàn thiện, không đáp ứng được sự tiện lợi mà mô hình này đáng ra phải mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi COD có rủi ro cao, thanh khoản chậm nhưng lại được dùng nhiều đang là nghịch lý trên thị trường”, ông Long cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, ông Long cho rằng doanh nghiệp kinh doanh online phải là người đi trước, chủ động tích hợp nhiều phương án thanh toán online để “hướng dẫn” người tiêu dùng làm quen. Và chỉ khi nào giảm được tỷ lệ tiêu dùng tiền mặt thì hệ thống thương mại điện tử mới trở nên hoàn chỉnh và đem lại lợi ích tối đa cho xã hội.

>> Nữ sinh khởi nghiệp với 10 đôi giày

Nguyên Văn

Ý kiến

()