Chúng ta

Giám đốc FPT Shop miền Tây treo thưởng vàng cho nhân viên xuất sắc

Thứ năm, 12/4/2018 | 09:20 GMT+7

Top 3 quản lý xuất sắc của FPT Shop miền Tây Nam bộ sẽ được Giám đốc Hoàng Phạm Anh Huy trao bằng khen và thưởng. Riêng cá nhân xuất sắc được tặng 1 chỉ vàng/tháng.

Trong buổi kick-off “Nói là làm” của FPT Retail, anh Hoàng Phạm Anh Huy, Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây Nam bộ, bày tỏ tham vọng "nhấn nút tái tạo" FPT Shop tại khu vực. Anh nhấn mạnh: “Mọi thay đổi đều phải bắt đầu từ nhân sự”.

MG-2556-1-JPG-5284-1523436531.jpg

Anh Hoàng Phạm Anh Huy từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Vùng 6 - miền Đông Nam bộ của FPT Telecom trước khi chuyển về FPT Retail.

Để có cái nhìn tổng quan, anh Huy nói vị thế của FPT Shop miền Tây so với đối thủ dẫn đầu thị trường trong ngành bán lẻ kỹ thuật số, từ đó cân nhắc, suy nghĩ về hành động tiếp theo của tập thể nhà Bán lẻ miền Tây. 

“FPT Shop miền Tây Nam bộ đang xếp 7/7 vùng”, anh Huy cười ẩn ý. “Nói tóm lại là mình đang đứng chót đó”, cả khán phòng cười òa. “Vậy làm sao để vươn lên thứ 6, thứ 5?”, anh trăn trở. 

Nhận "cai quản" miền Tây từ 13/1, anh Huy có tham vọng đưa FPT Shop miền Tây lên vị trí 6/7 hết 6 tháng đầu năm và 5/7 khi hết 2018. Miền Tây hiện có 13 tỉnh và 60 shop - số cửa hàng quá ít so với dân số. Mục tiêu năm tới, vùng mở ít nhất 25 cửa hàng. Điểm trừ của các cửa hàng là diện tích không đủ lớn khiến cho khách hàng có cảm giác gò bó, không thoải mái.

Ngoài ra, lượng khách hàng trung thành với FPT Shop được Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây Nam bộ tự đánh giá ở mức thấp. Anh Huy tiết lộ kết quả một cuộc khảo sát để thấy vị thế của FPT Shop so với đối thủ dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ. “Đối thủ đi trước FPT Shop 10 năm và rất mạnh”, anh Huy bày tỏ. 

MG-2478-1-JPG-1695-1523436531.jpg

Phần chia sẻ hướng đến công việc và thu nhập của CBNV khối Shop nên người tham dự rất chăm chú.

Đi vào thực tế cụ thể, anh nhận định vị trí các shop ở giữa các căn nhà phố, chưa tạo điểm nhấn, và rất khó nhận diện được FPT Shop. Theo đó, Ban điều hành vùng sẽ thay đổi vị trí FPT Shop miền Tây ở những điểm mà người dân dễ nhận diện hơn.

Khi mới đảm nhận miền Tây, anh Huy bị sốc khi bàn hỗ trợ và tư vấn giao dịch để phía sau shop. Và một trong những công việc đầu tiên của anh Huy là dành một tháng hoàn thiện bố cục nhằm tạo hiệu ứng đám đông, lôi kéo sự tò mò, thu hút.

Song song đó, mọi vấn đề trong kinh doanh đều được soát xét một cách tỉ mỉ, cẩn trọng, từ nhận diện thương hiệu, chính sách, giá cả, không khí cửa hàng, áp lực mua hàng, trưng bày, và cả hoạt động bán hàng của nhân viên. “Tôi đều nhận thấy cần nhiều sự thay đổi để FPT Shop miền Tây thật sự chuyển mình trong giai đoạn tới”, anh Huy khẳng định. 

Sau khi thẳng thắn chỉ ra những điều chưa làm được, anh Huy cho hay, hiện tại có rất nhiều kế hoạch để thay đổi miền Tây với từ khóa là “nhấn nút tái tạo”, theo cách nói của Satya Nadella, CEO đời thứ 3 của Microsoft. Nhấn nút tái tạo là câu chuyện về sự chuyển mình bên trong Microsoft, được cho là “hành trình tìm lại linh hồn cho Microsoft và định hình tương lai tốt đẹp cho mọi người”. 

MG-2490-1-JPG-3643-1523436531.jpg

Anh Hoàng Phạm Anh Huy sẽ bắt đầu một hành trình “nhấn nút tái tạo” tìm kiếm năng lượng mới, ý tưởng mới cho FPT Retail vùng miền Tây Nam bộ.

Để làm mới, anh Huy vạch chiến lược với 14 bước. “Đây là những phương pháp tôi đã áp dụng để đưa miền Đông có sự phát triển vượt trội”, anh tiết lộ. “Cách đây 3 năm, vùng miền Đông cũng xếp vị trí 7/7. Tôi dành 2 năm để đưa vùng lên 5/7 và vài tháng để chiếm vị trí 4/7”. Đôi mắt thể hiện sự quyết tâm, anh nhấn mạnh: “Làm gì thì vẫn phải quay về nhân sự”.

Chính sách nhân sự của Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây được gói gọn trong 3 chữ: “Đoàn kết - Hỗ trợ - Chia sẻ”. Nói về Đoàn kết, trước đây, sự gắn kết rất thấp, các khu vực trong vùng phân chia và không kết nối với nhau. “Trong 2-3 tháng nữa, tôi sẽ chạy một công cụ để các shop gần nhau có sự liên kết chặt chẽ hơn trong việc điều hàng, phân phối”, anh Huy bật mí.

Với từ khóa Hỗ trợ, anh mong muốn tất thảy CBNV từ trên xuống dưới phải cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề, hỗ trợ nhau trong công việc, tránh phát sinh những tiêu cực trong quản lý hay tâm lý “thân ai nấy lo”.

Về sự Chia sẻ, anh Huy quyết liệt đổi mới bộ máy quản lý để tạo một môi trường thân thiện, ở đó, nhân viên coi công ty là nhà. Sắp tới, FPT Shop miền Tây sẽ tiếp tục thay thế và bổ nhiệm nhiều vị trí để phù hợp với cách làm mới trên cơ sở Đoàn kết - Hỗ trợ - Chia sẻ. “Cá nhân nào không thay đổi theo hướng tích cực vì mục tiêu chung, các bạn sẽ không còn ngồi ở miền Tây trong vòng 2-3 tháng nữa”, người điều hành FPT Retail miền Tây khẳng định. 

Theo anh Huy, mỗi CBNV cần phải định vị bản thân, biết bản thân phải làm gì, thay đổi ra sao. Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây chỉ ra một thực tế, rằng “các bạn bước vào shop mà không có kế hoạch gì cụ thể. Các bạn chưa định vị được bản thân, không biết mình đang đứng ở đâu”, anh chỉ ra điểm yếu của phần đông CBNV khối shop. 

MG-2552-1-JPG-3131-1523436531.jpg

Những khó khăn, vướng mắc từ CBNV cũng được Giám đốc Vùng trao đổi cặn kẽ, minh bạch.

Để định hướng công việc hằng ngày cho nhóm quản lý shop, anh Huy đưa ra bảng 8 KPI. Theo đó, KPI về doanh số tổng, doanh số phụ kiện, doanh số trả góp, số lượng khách hàng, điểm “We love” sẽ không đổi. Với KPI còn lại sẽ thay đổi theo tháng tùy vào định hướng của từng giai đoạn. Mỗi KPI có điểm số riêng. Mỗi tháng sẽ có bảng xếp hạng rõ ràng. Những quản lý shop thuộc Top 3 sẽ được Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây trao bằng khen và 1 chỉ vàng. “Có bạn đặt mục tiêu sẽ đạt 1 cây vàng trong năm nay”, anh Huy khoe. 

Từ ngày 1/5, FPT Shop miền Tây bắt đầu áp dụng bảng xếp hạng nhân viên theo từng khu vực và có chính sách khen thưởng kịp thời. Cuối năm, toàn vùng sẽ chọn 9 nhân viên có điểm cao nhất của 9 khu vực dựa vào tổng lương. Đứng đầu Top sẽ được vào Top 100 FPT Retail. Việc đánh giá đều được định lượng minh bạch, rõ ràng và khách quan.

MG-2558-1-JPG-6961-1523436531.jpg

“Nói là làm” là khẩu quyết được ban lãnh đạo FPT Retail chọn cho năm 2018. Chị Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Retail, đã chia sẻ ý nghĩa của thông điệp. Chị Điệp cho hay, trong năm 2017, FPT Shop là hệ thống bản lẻ thứ hai trên thị trường, chứng tỏ sự làm hài lòng khách hàng luôn đặt lên hàng đầu. Những năm trước, FPT Retail thực hiện thành công chương trình “We love”. Năm 2018, chị Điệp mong muốn đẩy “We love” lên tầm cao hơn và mang tính chiều sâu hơn nữa. 

Trong thời gian tới, Giám đốc Kinh doanh Vùng miền Tây chủ trương tuyển quản lý từ dưới lên để tạo cơ hội cho nhân viên thăng tiến trong nghề. “Chính người đã kinh qua công việc, khi làm quản lý sẽ nắm rõ quy trình nghiệp vụ liên quan đến shop”.

Kết thúc phần chia sẻ, anh Huy nhấn mạnh việc bắt tay vào hành trình “nhấn nút tái tạo” cho miền Tây sẽ bắt đầu từ nhân sự. “Tôi sẽ dành toàn tâm toàn ý xây dựng cho CBNV một môi trường miền Tây “Đoàn kết - Hỗ trợ - Chia sẻ. Mọi việc trong quản lý và đánh giá rất rõ ràng cũng như mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng”. 

>> CBNV FPT Retail có thêm 2% cổ phần nếu công ty hoàn thành KPI

Năm 2014, anh Hoàng Phạm Anh Huy là người đưa ra ý tưởng tách Vùng miền Nam thành hai vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ với mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ phát triển doanh thu, lợi nhuận. Kết quả, từ xuất phát điểm Vùng Đông Nam bộ có 6 tỉnh thành, 16 shop, doanh số 46 tỷ đồng/tháng, đến hết năm 2016, Vùng phát triển được 55 shop, doanh số 130 tỷ đồng/tháng. 

Khép lại năm tài khóa, vùng Đông Nam bộ dưới sự chỉ đạo của anh tăng trưởng doanh số 64% so với 2015, đóng góp doanh số của vùng cho công ty mẹ từ 10% trong 2015, tăng lên 12% trong 2016. Về lợi nhuận, năm 2016, vùng tăng trưởng 85%, đóng góp lợi nhuận cho công ty tăng từ 9% lên 13%. Đặc biệt, vùng cũng mở mới 25 shop, tăng trưởng 83% so với năm 2015. 

Từ 13/1/2018, anh đảm nhận vị trí Giám đốc Kinh doanh FPT Retail vùng miền Tây Nam bộ.

Chuỗi chương trình Kick off “Nói là làm” của FPT Retail 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 27/4 tại resort The Cliff, Bình Thuận. Chương trình có sự tham gia của 750 CBNV FPT Shop ở khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, khối BO. Chương trình dành cho 170 CBNV FPT Shop miền Tây Nam bộ diễn ra từ ngày 10-11/4 với các hoạt động Talkshow của lãnh đạo vùng, Team building bãi biển, Pool party và tham quan thành phố Phan Thiết. 


Xuân Phương

Ý kiến

()