Chúng ta

‘Giải Kiến trúc Quốc gia giúp FPT City nâng tầm quốc tế’

Thứ sáu, 24/4/2015 | 09:17 GMT+7

“Giải thưởng đánh dấu một chặng đường đúng đắn mà FPT City định hướng trong quy hoạch và thiết kế bền vững. Bên cạnh đó, FPT City đã và đang góp phần đưa những tiêu chuẩn về thiết kế đô thị xanh nhằm nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và hình ảnh quốc gia”, Kiến trúc sư Nguyễn Hữu Hiệp, FPT City, đánh giá.

Chiều 18/4, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Kiến trúc Việt Nam” và lễ trao Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2014. Khác với các kỳ, Hội đồng năm 2014 đã xem xét, đánh giá các tác phẩm theo 16 nhóm thể loại riêng biệt. Giải Vàng được trao cho một tác phẩm tốt nhất, đáp ứng hầu hết tiêu chí trong mỗi thể loại và Giải thưởng Hội đồng được trao cho một số tác phẩm nổi trội theo từng mặt riêng ở mỗi thể loại tương ứng.

Hội KTS Việt Nam quyết định trao giải thưởng chính thức cho 27 công trình, tác phẩm tham dự. Hội đồng cũng trao 2 giải cho hai KTS trẻ và 2 giải tập thể cho hai đơn vị, doanh nghiệp tư vấn thiết kế có nhiều đóng góp cho Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2014. Giải thưởng Lớn đã thuộc về công trình “Nhà Quốc hội” của nhóm tác giả thuộc Gmp International GmbH, đứng đầu là GS-TS-KTS. Meinhard von Gerkan. 

FPT City được trao Giải thưởng Hội đồng với tên tác phẩm “Thiết kế cảnh quan đô thị FPT Đà Nẵng”. Hội đồng ghi nhận dự án được quy hoạch với kiến trúc hiện đại, đồng bộ, nhấn mạnh vào "hạ tầng xã hội" để tạo sự tiện lợi và "tính cộng đồng" cao. Điểm nhấn thiết kế cảnh quan của FPT City được đánh giá cao ở 3 tiêu chí chính: đặc điểm nhận dạng, tính kết nối và tính bền vững.

Đại diện FPT City nhận giải, Kiến trúc sư Nguyễn Hữu Hiệp, bày tỏ, công trình nhận giải đều được thiết kế theo phong cách hiện đại, chú trọng các vấn đề môi trường, khí hậu, khai thác các yếu tố truyền thống, bản sắc một cách khéo léo, đi sâu vào tổ chức, giải pháp không gian, ứng dụng công nghệ và có tính thẩm mỹ cao trên tinh thần hội nhập.

11144461-10202859964338652-728-6827-8074

Giải thưởng chính thức được trao cho 27 công trình, tác phẩm tham dự. Hội đồng cũng trao 2 giải cho hai KTS trẻ và 2 giải tập thể cho hai đơn vị, doanh nghiệp tư vấn thiết kế có nhiều đóng góp cho Giải thưởng Kiến trúc quốc gia. Ảnh: Hội KTS Việt Nam.

Đánh giá đây là giải thưởng danh giá và cao quý nhất của ngành Kiến trúc - Xây dựng Việt Nam, anh Hiệp cũng cho rằng thuật ngữ "đô thị bền vững" là khái niệm được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới hướng đến. Các khu đô thị mới được xây dựng bên cạnh yếu tố hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội còn cần đáp ứng tiêu chí thiết kế bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với tầm nhìn dài hạn hàng trăm năm. Trải rộng trên diện tích hơn 181 hecta, FPT City được quy hoạch để trở thành khu đô thị xanh thông minh kiểu mẫu đầu tiên tại Đà Nẵng.

“Hệ thống xử lý đồng bộ tưới nước cảnh quan được lắp đặt theo công nghệ của các công ty hàng đầu Mỹ và Israel cho phép tính toán tối ưu việc tưới cây trên cơ sở tự động đo độ ẩm, độ bốc hơi, nhiệt độ, thời tiết trong ngày, nhằm tiết kiệm năng lượng và nước, bảo vệ môi trường sống bền vững. Ngoài ra, với công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt đầu nguồn được áp dụng theo công nghệ Nhật Bản, nước thải sau khi được xử lý sẽ có chất lượng tương đương nước ngầm tại chỗ và được tái sử dụng cho việc tưới cây”, anh Hiệp chia sẻ.

27-11-UniversityBLVD-4525-1429834242.jpg

Hội đồng ghi nhận dự án được quy hoạch với kiến trúc hiện đại, đồng bộ, nhấn mạnh vào "hạ tầng xã hội" để tạo sự tiện lợi và "tính cộng đồng" cao. Điểm nhấn thiết kế cảnh quan của FPT City được đánh giá cao ở 3 tiêu chí chính: đặc điểm nhận dạng, tính kết nối và tính bền vững. Ảnh: FPT City.

Kết cấu hạ tầng của FPT City gồm Khu phức hợp FPT Complex Đà Nẵng dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng cuối năm 2015 với sức chứa 3.000 người. Tháng 12/2014, Khu phức hợp cũng đã được EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Nhóm Ngân hàng Thế giới (IFC) cấp chứng chỉ Toà nhà tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại Việt Nam. Qua 5 năm xây dựng, Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng sẽ là hình mẫu để FPT phát triển các khu đô thị tương tự tại các địa phương có tiềm năng khác, trên cở sở phát huy thế mạnh về công nghệ và dịch vụ của tập đoàn, đặc biệt là công nghệ thông tin - viễn thông, công nghệ xanh.

Tròn 20 năm tổ chức, lần đầu là năm 1994 và định kỳ 2 năm xét giải một lần. Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 11 do Hội KTS Việt Nam, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức. Giải thưởng đã thể hiện rõ vai trò lớn trong các hoạt động của nghề KTS, trong việc thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, góp phần định hướng phát triển lành mạnh nền kiến trúc Việt Nam và nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội trong lĩnh vực này.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()