Chúng ta

'Giấc mơ châu Phi đang thành sự thật'

Thứ hai, 30/1/2012 | 08:00 GMT+7

FPT đặt những bước chân đầu tiên đến Lục địa đen, chỉ sau 6 tháng mở đường. Với việc triển khai kinh doanh tại Nigeria, FPT đã tăng sự hiện diện của mình tại tất cả các châu lục trên thế giới.

Thị trường mới và nhiều tiềm năng này đã được mở ra cho FPT sau chuyến thăm của ngài Đại sứ Cộng hòa Nigeria tại Việt Nam - Baratunde Olanrewaju Ajso, vào tháng 6/2011. Ba tuần sau đó, Phó Chủ tịch kiêm CEO 21st Century Technologies - công ty viễn thông hàng đầu Nigeria - Wale Ajisebutu, đã đến đặt quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của FPT.

Việc hợp tác giữa hai bên đã được xúc tiến một cách nhanh chóng. Từ tháng 8 đến tháng 12/2011, FPT cử liên tiếp các đoàn sang Nigeria khảo sát thị trường.

Theo anh Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Dự án Phát triển thị trường Nigeria, sau 6 tháng “FPT đã vào trận và có những đường chuyền đầu tiên”. Các hướng kinh doanh của FPT dự định triển khai tại đất nước này như phân phối, tích hợp hệ thống, giáo dục, viễn thông… đều có những tín hiệu lạc quan.

Các nhân viên công ty 21st Century Technology tại trụ sở làm việc. Ảnh: Khoa Nguyễn.

Các nhân viên công ty 21st Century Technology tại trụ sở làm việc. Ảnh: Khoa Nguyễn.

Cụ thể, viễn thông và ngân hàng sẽ là hai hướng kinh doanh tiềm năng của FPT IS tại thị trường này. Trong khi đó, FPT Trading sẽ xuất khẩu mô hình FPT Shop sang Nigeria. FPT HO và FPT Telecom đã nắm được mấu chốt của việc quản trị và hạ tầng viễn thông của đơn vị bạn. Đại học FPT đã bảo vệ kế hoạch với CEO của 21st Century Technologies và được người đứng đầu công ty này đồng ý triển khai việc mở trường tại đây.

Các công việc tiếp theo để triển khai kinh doanh tại Nigeria đang được gấp rút thực hiện. Dự kiến tháng 2/2012, chuỗi cửa hàng của FPT sẽ được khai trương tại quốc gia thuộc Tây Phi này. Giám đốc Điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh cho biết: “Shop của FPT tại quốc gia này chỉ khác một vài điểm, có thể là màu sắc chủ đạo, tên gọi… cho phù hợp hơn với thị trường và thị hiếu tiêu dùng bên đó, còn lại là giống đến 90% ở Việt Nam”.

Còn Phó TGĐ FPT IS TES Lê Anh Tuấn cho biết, sắp tới, FPT IS sẽ triển khai phần mềm tính cước Billing - sản phẩm được thực hiện thành công ở Việt Nam và khu vực - cho Công ty 21st Century Technologies.

Xa hơn, đến tháng 9/2012, trường đại học - liên doanh giữa FPT và 21st Century Technologies - sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên.

Trong e-mail gửi cho các cán bộ tham gia dự án Nigeria nhân dịp cuối năm, anh Nam đã chia sẻ: “Giấc mơ châu Phi đang trở thành sự thật đối với FPT”.

Khẳng định điều này, ông Wale Ajisebutu, Phó Chủ tịch kiêm CEO Công ty 21st Century Technologies, trong chuyến làm việc tại FPT vào cuối tháng 12, đánh giá: “FPT đã chuẩn bị những nền tảng cơ bản để cất cánh các dự án. Tôi tin tưởng thương hiệu FPT chắc chắn sẽ phát triển tại Nigeria”.

Một tín hiệu vui cho FPT khi thâm nhập thị trường này là Bộ Công Thương đã chọn Nigeria là thị trường trọng điểm, tạo đột phá cho xuất khẩu của Việt Nam trong chiến lược tiếp cận thị trường châu Phi. Bởi đây là một thị trường lớn với gần 160 triệu người tiêu dùng, đồng thời cũng là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi.

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á (Bộ Công thương), đến nay, Việt Nam đã có tổng cộng 13 dự án đầu tư tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Phi, với tổng vốn đăng ký đạt 777,4 triệu USD.

Hiện hầu hết các quốc gia châu Phi đều có những chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư ở mọi lĩnh vực. Những ưu đãi về vay vốn đầu tư, giảm thuế, đơn giản thủ tục đầu tư, cam kết không quốc hữu hóa tài sản... được các quốc gia áp dụng phổ biến. Các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường châu Phi sẽ tận dụng được nhiều lợi thế về nhân công, thuế suất ưu đãi của nước sở tại.

 Quá trình hợp tác giữa FPT và 21st Century Technologies trong năm 2011:

Cuối tháng 6, ông Wale Ajisebutu, Phó Chủ tịch kiêm CEO Công ty 21st Century Technologies, đã tới thăm và làm việc với FPT.

Ngày 5/7, FPT và 21st Century Technologies đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh của FPT là viễn thông, giáo dục, tích hợp hệ thống và sản xuất thiết bị.

Trung tuần tháng 8, đoàn FPT do anh Nguyễn Thành Nam dẫn đầu đã có chuyến khảo sát 4 ngày tại Nigeria.

Ngày 11/9, FPT và 21st Century Technologies ký thỏa thuận về việc thành lập và đưa vào hoạt động một trường đại học tại Nigeria vào năm 2012.

Tháng 11, đoàn FPT gồm 18 người, do anh Nguyễn Thành Nam dẫn đầu, đã đến khảo sát, tìm hiểu thị trường tại 21st Century Technologies, kéo dài 3 tuần. Chuyến đi này có sự tham gia của các cán bộ chủ chốt thuộc FPT IS, FPT Trading, Đại học FPT và FPT HO.

Đầu tháng 12, anh Nguyễn Thành Nam đã quay trở lại Nigeria cùng các lãnh đạo, chuyên gia của FPT Telecom để khảo sát, đánh giá tình hình kinh doanh viễn thông tại 21st Century Technologies nói riêng và Nigeria nói chung.

Lâm Thao

Ý kiến

()