Chúng ta

GĐ FPT Software Đà Nẵng: 'Cơ hội rộng mở cho sinh viên biết chủ động'

Thứ bảy, 3/6/2017 | 20:51 GMT+7

Trả lời phỏng vấn kênh truyền thông của tổ chức AIESEC về nguyên nhân khiến sinh viên thiếu kinh nghiệm, anh Nguyễn Tuấn Phương cho rằng các bạn trẻ phần lớn có ước mơ nhưng lại thiếu định hướng hoặc không bỏ thời gian để rèn luyện.

Chiều ngày 1/6, GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương đã có buổi trả lời phỏng vấn với nhóm truyền thông của tổ chức AIESEC. Hoạt động nhằm chuẩn bị cho sự kiện "Diễn đàn tiếng nói thế hệ trẻ - YouthSpeak Danang 2017" dự kiến được tổ chức vào ngày 11/6 dành cho sinh viên Đà Nẵng. Anh Phương cũng được mời tham gia với tư cách diễn giả chương trình. 

IMG-4645-9698-1496376703.jpg

GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương trả lời phỏng vấn.

Câu hỏi được đặt ra cho anh Phương là: “Nguyên nhân khiến sinh viên thiếu kinh nghiệm thực tế là gì? Việc sinh viên thiếu kinh nghiệm thực tế như thế này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai sau này của các bạn?”.

Anh Phương nhìn nhận có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng là "từ chất lượng giáo dục và cá nhân sinh viên". Thường kiến thức trên ghế nhà trường chỉ giải quyết được khoảng 20-30% nhu cầu của doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp, đặc biệt những kỹ năng mềm mà sinh viên cần có. Anh ví dụ như viết email, một sinh viên bình thường khó thuyết phục được mọi người. 

Xuất phát điểm từ sinh viên không chủ động tìm kiếm môi trường trải nghiệm. Sự bị động khiến các bạn trẻ đánh mất nhiều cơ hội trong khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa. “Nhiều bạn dù có ước mơ nhưng lại không có định hướng hoặc định hướng không rõ ràng, không bỏ thời gian để rèn luyện”, anh nhấn mạnh.

Là người có nhiều trải nghiệm, anh Phương khuyên sinh viên cần lao vào cuộc sống nhiều hơn, tìm kiếm sự cạnh tranh trong chính cuộc sống thường ngày. Điều này giúp ích khá nhiều bởi cuộc sống có nhiều sân chơi, nhiều công việc làm hữu ích để sinh viên trải nghiệm, có cái nhìn đa chiều. “Các bạn trẻ cần thoát khỏi sự đùm bọc của gia đình, thoát khỏi tư tưởng việc nhẹ lương cao. Chỉ có như vậy thì mới nhanh chóng hòa nhập với sự phát triển của xã hội”, anh khẳng định.

Hiện nguồn nhân lực CNTT của thành phố ước đạt 20.000 người, chủ yếu được đào tạo ở các cơ sở trên địa bàn như: Đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm, Đại học Duy Tân, Đại học FPT, Cao đẳng CNTT… Riêng FPT Software Đà Nẵng có hơn 2.000 nhân sự. Nhu cầu tuyển dụng trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020 của FPT Software Đà Nẵng trung bình từ 800 đến 2.000 người mỗi năm.

So với nhu cầu tuyển dụng của ngành công nghiệp CNTT thì nguồn nhân lực tại thành phố vẫn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Sinh viên ra trường chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng về công nghệ, ngoại ngữ, và kỹ năng mềm để hội nhập với môi trường CNTT quốc tế. Hạn chế về nguồn nhân lực dẫn đến nhiều doanh nghiệp đắn đo khi quyết định đầu tư vào Đà Nẵng.

AIESEC là một diễn đàn quốc tế dành cho thanh niên. Diễn đàn này giúp các bạn khám phá và phát triển khả năng lãnh đạo cũng như tạo ra tầm ảnh hưởng tích cực đến xã hội. AIESEC cung cấp những cơ hội thực tập, chương trình đào tạo và các hoạt động như: Ngày định hướng nghề nghiệp, Diễn đàn văn hóa, Ngày phát triển kỹ năng lãnh đạo, Diễn đàn tái chế rác thải. AIESEC hiện đã có mặt tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

>> Doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng 'khát' trăm bề

Việt Nguyễn

Ý kiến

()