Chúng ta

GĐ FISEC: 'Thành lập trung tâm là quyết tâm toàn cầu hóa'

Thứ hai, 22/8/2016 | 23:17 GMT+7

Khẳng định việc thành lập Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế - FISEC, ĐH FPT là hướng đi đúng trong xu thế toàn cầu hóa, GĐ Hoàng Văn Cương dự kiến tuyển khoảng 400 sinh viên, tăng gấp đôi so với năm trước.

Chiều ngày 17/8, lễ khai trương Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT (FISEC), ĐH FPT, chính thức được diễn ra, trước sự chứng kiến của lãnh đạo tập đoàn, chính quyền địa phương và đối tác khu vực. GĐ Hoàng Văn Cương đã có những chia sẻ với Chúng ta về chặng đường phát triển đã qua cũng như định hướng tương lai.

DSC-0497-JPG.jpg

GĐ Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế thuộc ĐH FPT Hoàng Văn Cương nhìn nhận, quyết định thành lập trung tâm ở Đà Nẵng là điều tất yếu để đón đầu xu thế phát triển. FISEC đang là ngọn cờ đầu của hoạt động toàn cầu hóa của khối Giáo dục FPT. 

FISEC Đà Nẵng ra đời trong hoàn cảnh như thế nào, thưa anh?

Trường ĐH FPT luôn xác định toàn cầu hóa là một trong những định hướng chiến lược quan trọng. Những năm gần đây, hoạt động trao đổi sinh viên và tuyển sinh ngắn hạn hay còn gọi là tuyển sinh viên nước ngoài về Việt Nam tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, học tập, thực tập ngắn hạn luôn là một điểm nổi bật nhất trong làn sóng toàn cầu hóa tại Khối Giáo dục FPT. Năm nay, chúng tôi dự kiến tuyển được khoảng 400 sinh viên quốc tế, tăng gấp đôi so với năm trước. Trên đà tăng trưởng, việc chính thức thành lập Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế - FISEC tại Đà Nẵng thể hiện quyết tâm rất cao trong việc đẩy mạnh toàn cầu hóa của Khối Giáo dục FPT.

Vì sao FISEC lại chọn Đà Nẵng để thành lập?

Toàn cầu hóa đặt ra cho hầu hết trường đại học yêu cầu phải tăng cường trải nghiệm quốc tế cho sinh viên. Vì vậy các chương trình trao đổi sinh viên đang ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến. Hầu hết các trường có nhu cầu gửi sinh viên của họ đi học tập, thực tập, giao lưu ở nước ngoài một khoảng thời gian nhất định trong quãng thời gian sinh viên học ở trường.

Trong xu thế này, Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng có nhiều lợi thế so sánh khi chúng ta nằm ở trong một khu vực có nền kinh tế phát triển năng động, văn hóa đa dạng và nhiều danh thắng nổi tiếng. Lựa chọn Đà Nẵng làm nơi đặt trụ sở của Trung tâmTrao đổi sinh viên quốc tế, chúng tôi hy vọng xung lực của thành phố trẻ, năng động, trung tâm của các di sản ở miền Trung sẽ giúp đơn vị nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm trao đổi sinh viên quốc tế lớn nhất của khu vực.

6-1471485317-660x0.jpg

Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT chính thức đi vào hoạt động ngày 1/8, văn phòng đặt tại tòa nhà Smart Nano, Khu đô thị công nghệ FPT, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. FISEC ra đời trên cơ sở nâng cấp bộ phận Trao đổi sinh viên và Tuyển sinh ngắn hạn thuộc Khối phát triển sinh viên quốc tế (FGO) trước đây. 

-  Khi đến FISEC, sinh viên quốc tế sẽ được học tập và làm việc trong một môi trường như thế nào?

Chúng tôi chú trọng xây dựng một môi trường đa văn hóa, nơi sinh viên tới từ mọi quốc tịch, tôn giáo đều được tôn trọng và tạo điều kiện phát triển. Các nhu cầu đa dạng và đặc thù của sinh viên quốc tế, từ ăn uống, sinh hoạt, cầu nguyện... đều được quan tâm chăm sóc chu đáo.

Kim chỉ nam của FISEC cũng rất rõ ràng, chăm sóc sinh viên chu đáo, trở thành đối tác tin cậy với các trường đại học trên thế giới để sớm trở thành một trung tâm giao lưu sinh viên hàng đầu khu vực. 

FISEC nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của sinh viên quốc tế, nhưng không coi cơ sở vật chất là tất cả. Quan trọng hơn, FISEC phải trở thành một môi trường nhân văn, đa sắc màu và tôn trọng mọi sự khác biệt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trung tâm cũng sẽ được xây dựng hướng tới tiêu chí đó, coi sự đa dạng và tính quốc tế là yếu tố quan trọng nhất. 

- Đâu là nét nổi bật trong chương trình đào tạo tại FISEC để thu hút sinh viên?

Chương trình của FISEC rất đa dạng, bao gồm các chương trình: Thực tập sinh toàn cầu - Global Internship; Học kỳ nước ngoài - Semester abroad; Phát triển cộng đồng - Community Development; Ngoại ngữ - Intensive Language và Study tour. Trải nghiệm văn hóa dĩ nhiên sẽ là yếu tố mà chúng tôi luôn chú trọng xây dựng trong tất cả chương trình.

2-1471485313-660x0.jpg

Ông Lê Trung Chinh, Bí thư quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng (đứng giữa) tham quan trung tâm cũng như gửi lời chúc mừng đến GĐ Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế thuộc ĐH FPT Hoàng Văn Cương. 

Ngoài sinh viên Thái Lan, Nhật Bản, Brunei…, nhà trường có những chiến lược mở rộng ra sao?

Chúng tôi đang mở rộng sang các thị trường khó tính nhưng nhiều tiềm năng như Australia, Mỹ và Châu Âu. Trong năm nay cũng đã có nhiều dấu hiệu tích cực với một số đoàn sinh viên tới từ các nước này. Lĩnh vực hợp tác giáo dục, niềm tin cần phải được xây dựng dài lâu, nên tôi tin nếu chúng ta tiếp tục nỗ lực, dấu chân của FISEC sẽ có mặt ở nhiều quốc gia hơn nữa.

Anh mong muốn đơn vị sẽ đóng góp gì cho ĐH FPT cũng như TP Đà Nẵng? 

FISEC sẽ là ngọn cờ đầu trong việc toàn cầu hóa ở ĐH FPT, và biến Đà Nẵng trở thành một trung tâm xuất khẩu giáo dục hàng đầu, không chỉ thu hút khách du lịch mà còn sinh viên quốc tế từ khắp nơi tới học tập và làm việc.

Đầu tháng 8, Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh đã ký quyết định thành lập Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế thuộc ĐH FPT tại Đà Nẵng, gọi tắt là FISEC. FISEC ra đời trên cơ sở nâng cấp bộ phận Trao đổi sinh viên và Tuyển sinh ngắn hạn thuộc Khối Phát triển sinh viên quốc tế (FGO) trước đây. Trước đó, văn phòng FGO Đà Nẵng (nay là FISEC) đặt tại 137 Nguyễn Thị Thập, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Nhưng để đáp ứng kế hoạch lâu dài triển khai dự án đưa Đà Nẵng thành thành phố nói tiếng Anh và xuất khẩu giáo dục lớn của cả nước, FISEC đã quyết định chuyển văn phòng về tòa nhà Smart Nano. Thời gian tới, FISEC là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển quan hệ hợp tác quốc tế của Khối Giáo dục FPT trong lĩnh vực trao đổi sinh viên, tuyển sinh và tổ chức quản lý đào tạo các chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam.

>> Khai trương Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()