Chúng ta

GĐ dự án M35: 'Hoặc tất cả thành công hoặc cùng thất bại'

Thứ bảy, 25/8/2018 | 14:53 GMT+7

Tổng chỉ huy trận đánh M35 - anh Lê Téc Nen khẳng định tinh thần của toàn đội là tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, và khi đã cùng ngồi trên cùng một con thuyền thì "hoặc tất cả thành công hoặc tất cả thất bại".

Sáng nay (25/8), hội thảo "M35 Tech Meet up - Biệt đội mở đường" đã diễn ra tại Danang Co-working space - 31 Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, với sự tham gia của khoảng 300 người đam mê công nghệ. "Toàn đội phấn khởi khi nhận được dự án “khủng long” bao nhiêu thì trách nhiệm đặt lên vai những nhà chỉ huy và mỗi thành viên P3 nặng nề bấy nhiêu", Giám đốc dự án M35 - anh Lê Téc Nen mở đầu buổi nói chuyện.

IMG-5582-JPG.jpg

 Hợp đồng được gọi với mật danh “dự án khủng long” của FPT. Anh Lê Téc Nen là tổng chỉ huy của dự án. 

Người chỉ huy dự án 'khủng long' cho biết M35 có nhiều điểm khác biệt, đặc biệt vị thế của FPT rất khác. Đó là vai trò tổng thầu, chịu hoàn toàn trách nhiệm về công nghệ. "Nhiệm vụ của chúng ta là làm chủ công nghệ, còn nếu không chỉ làm được vài năm. Điều đó giúp FPT nâng tầm vị thế và tạo ra sự khác biệt", anh nói và nhìn nhận M35 là dự án không biên giới.

Đứng ở góc độ người chỉ huy trận đánh, anh Nen hướng đến đích cuối cùng là tạo công ăn việc làm cho thế hệ trẻ Việt Nam, bên cạnh thu nhập tương xứng với sức lao động mỗi người. Nhưng để làm được điều đó, mỗi CBNV cần tin vào điều mình làm, tin vào đồng nghiệp và sứ mệnh của dự án. "Tinh thần của toàn đội là tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, và khi đã cùng ngồi trên cùng một con thuyền, hoặc tất cả thành công hoặc cùng thất bại. Không có tinh thần này, rất khó đánh trận", anh chia sẻ.

Anh Nen nhớ lại thời mới nhận dự án gần như không biết bắt đầu từ đâu. Mọi người đều cảm nhận được sức nóng và guồng quay của công việc, từ đó phải tự chọn cách thay đổi và học tập liên tục. Nhưng điều quan trọng là đội dự án xem nhau như một gia đình, cái không tốt đều được chia sẻ để tìm hướng giải quyết. "Điển hình như tôi, nếu làm giám đốc một đơn vị ngoài với 500-700 người thì rất hoành tráng. Nhưng FPT Software khác hoàn toàn, khoảng cách về cấp bậc không quá lớn. Mọi người vẫn thường xuyên cùng nhau ăn nhậu, hát hò...", anh nói.

"Bóng đá Việt Nam chưa thể đá World Cup dù được đầu tư rất lớn. Tôi muốn đưa Phần mềm Việt Nam vào World Cup bằng đẳng cấp và trí tuệ người Việt Nam", anh đúc kết.

IMG-5607-JPG.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Sơn - Kiến trúc sư tư vấn giải pháp khẳng định M35 là cơ hội để người trẻ tạo ra những giá trị mới.

Gia nhập FPT từ khi mới ra trường, anh Nguyễn Ngọc Sơn - Kiến trúc sư tư vấn giải pháp về Cloud, được đơn vị cho đi khá nhiều nơi để trải nghiệm, học hỏi. Với anh, công nghệ là con đường ngắn nhất để dẫn tới thành công cho cá nhân và rộng hơn là cả một đất nước. Để giúp mọi người hiểu hơn, anh dẫn chứng câu nói của phi hành gia huyền thoại người Mỹ - Neil Armstrong: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại". 

"Câu nói trên có thể được xem là thông điệp của dự án M35. Chúng tôi muốn chính tay tạo ra sản phẩm chất lượng tại Việt Nam. Khi tham gia dự án, các bạn trẻ được học hỏi, chia sẻ, tiến bộ và thành công cùng nhau", anh nói và thừa nhận dự án rất khó khăn nên cần sự chung sức của những người đam mê công nghệ, dám đương đầu với khó khăn để chinh phục thử thách.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ, anh Nguyễn Văn Lợi, 30 tuổi, muốn cùng đội quân M35 chinh phục thử thách. Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực CNTT, anh nhìn nhận đây là dự án khó với nhiều công đoạn và yêu cầu chuyên môn cao. Tuy nhiên, bản thân có nhiều cơ hội để phát triển và tăng thu nhập. 

"Tôi từng nghe và có những nhận định riêng về dự án M35. Bản thân cũng đã làm nhiều dự án với những khách hàng lớn nên hiểu được một phần công việc và thử thách. Nhưng với bản tính muốn được chinh phục thử thách, tôi hy vọng có thể tìm được vị trí phù hợp để cũng đội dự án hoàn thành những mục tiêu đề ra", anh Lợi nói.

Cùng lắng nghe một số chia sẻ của anh Lê Téc Nen - Tổng chỉ huy của dự án:

M35 Tech Meet up - Biệt đội mở đường diễn ra tại ba miền, tiết lộ những câu chuyện đặc biệt về dự án "khủng long" của FPT. Cụ thể, các buổi chia sẻ được tổ chức trong khoảng thời gian 8h30-12h các ngày thứ Bảy: 18/8 tại TP HCM (Dreamplex - 195 Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh), và 8/9 tại Hà Nội (KiCoworking Space, Tầng 4 - tháp T2, tòa nhà Times Tower, 35 Lê Văn Lương, Thanh Xuân).

M35 không chỉ là "dự án lịch sử” của FPT Software mà của cả ngành CNTT Việt Nam. Trong đó, FPT Software là doanh nghiệp mở đường nỗ lực cạnh tranh với rất nhiều tên tuổi “sừng sỏ” trên thế giới để giành được "quyền chiến đấu". Người tham gia sự kiện được nghe bức tranh tổng quan, những câu chuyện hấp dẫn lần đầu tiên được kể, cũng như các vị trí tuyển dụng tại dự án trị giá 35 triệu USD của FPT Software.

Đồng thời, các ứng viên có cơ hội ứng tuyển trực tiếp, gia nhập "biệt đội mở đường" và phát triển sự nghiệp cùng dự án M35. Tại đây, ứng viên có cơ hội nhận Signing Bonus lên đến 60 triệu đồng (áp dụng cho các vị M35 Tech Meet Up - Biệt đội mở đường vị trí SA1+, Dev3+) khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp và chốt hợp đồng ngay tại sự kiện.

Từ khi khởi động, FPT Software đã huy động lượng chiến binh thiện xạ từ các đơn vị nội bộ cho dự án. Theo đại diện P3, thách thức lớn nhất của công ty trong dự án này là đầu bài của khách hàng đưa ra chưa có đủ đầu vào. Lần đầu ở vị trí “tổng thầu”, FPT Japan sẽ hoàn thiện sản phẩm từ A-Z. Trong đó, về nghiệp vụ ERP, dù đã có đội triển khai hỗ trợ ở offshore nhưng bài toán không chỉ dừng lại ở từng phần việc mà là xây dựng tổng thể. Với quy mô gần 1.000 người làm trong một năm, đơn vị phải chủ động đưa ra hướng đi, giải quyết được kỳ vọng của khách hàng.

Dự án có 2 mốc go-live lớn: lần 1 gồm các phân hệ lõi như Common, Finance, Assets, HR-Payroll vào tháng 4/2020 và lần 2 các phân hệ còn lại Sales, Tax cùng một số phần của phân hệ core vào tháng 10/2020.

Vừa qua, vào ngày 3/7, tại F-Town, khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM, FPT Software đã có buổi Demo đánh giá Go-mass dự án M35 với đối tác MJS. Khách hàng đánh giá mức độ chi tiết về chức năng của sản phẩm demo đã gần với chức năng thực tế hơn.

Tính đến ngày 23/5, P3 - dự án lịch sử của FPT đã chạy được tròn một năm. Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến thừa nhận dự án M35 quá lớn với 13 triệu dòng lệnh và hàng nghìn function (chức năng) khác nhau. “Tính từ thời điểm go-live đếm ngược lại có rất nhiều cột mốc phải đạt được, vô cùng khó khăn. Chúng ta chưa từng làm dự án lớn như thế này nhưng cũng có cái hay vì chúng ta đã trưởng thành lên”, người đứng đầu nhà Phần mềm nhận định.

>> Biệt đội mở đường M35 hé lộ hành trình ngoạn mục tại ba miền

Việt Nguyễn

Ý kiến

()