Chúng ta

‘Game 3D là xu hướng mới của FPT Online’

Thứ ba, 10/9/2013 | 09:33 GMT+7

“FPT Online sẽ tập trung vào chất lượng và tăng độ trải nghiệm của người chơi. Thay vì các sản phẩm 2D đại trà, công ty sẽ phát triển game 3D có chất lượng đồ họa tốt, cách chơi mới lạ và độ khó phù hợp", anh Phạm Công Hoàng, Phó TGĐ FPT Online, chia sẻ.
> Sendo.vn ra mắt ngành hàng công nghệ

- Những mốc quan trọng trong quá trình phát triển mảng game của FPT Online 6 năm phát triển (1/7/2007 - 1/7/2013) là gì, thưa anh?

- Cột mốc quan trọng đánh dấu sự “xuất hiện đầy tiếng vang” của FPT Online trong làng game Việt là đưa tựa game “bom tấn” MU Online về nước với giá khủng. Tiếp theo là dấu ấn mang tên Thiên Long Bát Bộ. Đây là sản phẩm thành công nhất của FPT Online. Sau 6 năm vận hành, Thiên Long Bát Bộ có thể tự hào khi trở thành một trong những “lão làng” của game Việt mà sức hấp dẫn vẫn chưa hề thay đổi.

a

Để vực dậy mảng game, FPT Online cần xây dựng cấu trúc nhân sự vững chắc với sự góp mặt của những “tướng tài”. Ảnh: Hà Dương.

- Theo anh, nguyên nhân nào khiến doanh thu mảng game năm 2012 sụt giảm khá mạnh so với trước?

- Khó khăn của mảng game do sự tác động từ nhiều hướng. Nguyên nhân khách quan là việc dừng cấp phép game online từ năm 2010. Trong khi nhà phát hành chính thống không thể phát hành game thì game lậu, game không phép lại xuất hiện tràn lan, cạnh tranh không lành mạnh.

Về nguyên nhân chủ quan, năm 2012, FPT Online gặp biến động nhân sự gây ảnh hưởng tới định hướng và sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó, FPT Online không có “line-up” (danh sách sản phẩm chiến lược theo chủ trương duy nhất) để duy trì và phát triển cộng đồng. Sau Thiên Long Bát Bộ, mảng game chưa có sản phẩm gối đầu để kế thừa sự thành công. Khi doanh thu Thiên Long Bát Bộ giảm thì hiệu quả kinh doanh game của công ty bị ảnh hưởng rõ rệt.

- Vậy làm thế nào để gỡ rối cho mảng game trong thời gian tới?

- Để vực dậy mảng game, FPT Online cần xây dựng cấu trúc nhân sự vững chắc với sự góp mặt của những “tướng tài”. Tiếp đến là việc đưa các tựa game mới trình làng và xây dựng “line-up” phù hợp với công ty và thực tế thị trường.

FPT Online cũng cần tối ưu hóa danh mục game, đầu tư nguồn lực tập trung cho các tựa game quan trọng, không phát triển dàn trải. Đồng thời nghiên cứu để tìm ra hướng đi mới, đón bắt xu hướng của thị trường. Hiện tại, FPT Online mới tập trung vào phát hành game trên nền PC trong khi còn nhiều hướng kinh doanh tiềm năng khác chưa được khám phá.

a

FPT sẽ phát triển game 3D có chất lượng đồ họa tốt, “game play” mượt mà, cách chơi mới lạ và độ khó phù hợp. Ảnh: Hà Dương.

- Định hướng tăng trưởng cho mảng game trong năm nay của FPT Online là gì?

- Trong thời điểm chất lượng dịch vụ của thị trường đi xuống như hiện nay, FPT Online sẽ tập trung vào chất lượng và tăng độ trải nghiệm của người chơi. Thay vì các sản phẩm 2D đại trà, FPT sẽ phát triển game 3D có chất lượng đồ họa tốt, “game play” mượt mà, cách chơi mới lạ và độ khó phù hợp.

Đầu năm nay, FPT Online đã ra mắt hai sản phẩm 3D là Tiên Kỷ và Hoành Tảo Thiên Hạ. Chỉ sau 7 ngày ra mắt, Hoành Tảo Thiên Hạ đã rất thành công khi vượt mốc 20.000 CCU (người chơi cùng lúc). Đây là loại game 3D nhập vai hành động (MMOARPG) võ hiệp hỗ trợ đa nền tảng. Game có đồ họa thực sự ấn tượng cùng lối chơi đậm chất hành động.

Cuối năm, FPT Online dự kiến ra mắt ba sản phẩm 3D mới với phong cách đồ họa đẹp, lối chơi dễ dàng và tính cộng đồng cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là sản phẩm mang lại sự ngạc nhiên và thích thú cho người chơi.

- Trong tương lai, PT Online có kế hoạch gì để mở rộng và làm chủ thị trường game online?

- Năm 2013 là thời điểm phục hồi của mảng game. FPT Online sẽ tham gia phát triển game trên smartphone. Thị trường mới nổi này được coi là “món ngon” của nhiều nhà phát hành hiện tại. Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu để đưa ra mô hình phù hợp nhất vào thời gian tới.

Ngoài ra, công ty tiếp tục nhập game để phát hành, đồng thời tích lũy kinh nghiệm để tự phát triển sản phẩm “made by FPT” trong những năm tới. Tôi tin rằng một ngày không xa, FPT Online có thể tự hào về những sản phẩm tự làm ra và làm chủ được thị trường game online.

Đến nay, FPT Online đã phát hành 8 tựa game nhập vai trực tuyến thành công nhất gồm: MU, Thiên Long Bát Bộ, Hậu Tây Du, Tam Quốc Chí, Tây Du Ký, Dragonica, Tiên Kỷ, Hoành Tảo Thiên Hạ…và rất nhiều mini game khác.

FPT Online có thế mạnh về quảng cáo trực tuyến với hệ thống báo điện tử VnExpress (với gần 40 triệu pageview mỗi ngày), trở thành đơn vị quảng cáo trực tuyến số một tại Việt Nam, chiếm khoảng 50% thị trường.

Ngoài ra, FPT Online đang đầu tư và phát triển các mảng dịch vụ tiềm năng như: Thương mại điện tử (Sendo.vn), thanh toán trực tuyến (thẻ đa năng Gate), âm nhạc (Nhacso.net)…

Tử Quyên thực hiện

Ý kiến

()