Chúng ta

Gã khổng lồ viễn thông mở ngân hàng số đầu tiên tại Ấn Độ

Thứ hai, 8/1/2018 | 16:17 GMT+7

Airtel Payment Bank hiện có khoảng 500.000 điểm giao dịch trên khắp Ấn Độ, cho phép người dùng mở tài khoản tiết kiệm, gửi tiền, chuyển tiền và phát hành thẻ ghi nợ (debit card).

Được nhận giấy phép vào tháng 4/2016, Tập đoàn Bharti Airtel, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Ấn Độ, đã thử nghiệm mô hình ngân hàng Airtel tại bang Rajasthan vào ngày 23/11/2016.

Chỉ trong hai tuần đầu, Airtel Payment Bank thu hút hơn 1 triệu người mở tài khoản tiết kiệm và tiếp tục vận hành thử tại bang Andhra Pradesh và Telagana. Đến 12/1/2017, Bharti Airtel ra mắt Airtel Payment Bank, ngân hàng số (digital bank) đầu tiên ở Ấn Độ với số vốn ban đầu 440 triệu USD, tờ Indian Express cho hay.

Hinh-anh-1-7797-1515387798.jpg

Thanh toán số của Ấn Độ dự đoán chạm mốc 500 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: Mint.

“Phản hồi từ khách hàng và các thương gia rất tích cực. Điều này thúc đẩy chúng tôi mong muốn mang những trải nghiệm về dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng, mở rộng quy mô và hiệu quả hơn”, Giám đốc điều hành Airtel Payment Bank - Shashi Arora chia sẻ và nhận định, với mô hình “số hóa giao dịch” như ngân hàng Airtel, khách hàng có thể kết nối thẻ ghi nợ do Airtel phát hành với điện thoại và dùng nền tảng của Airtel để thực hiện các giao dịch trực tiếp với tính bảo mật cao. 

Airtel Payment Bank hiện có 500.000 điểm giao dịch trên khắp Ấn Độ, cho phép người dùng mở tài khoản tiết kiệm, gửi tiền, chuyển tiền và phát hành thẻ ghi nợ (debit card). Đồng thời, Airtel còn cung cấp ứng dụng MyAirtel để người dùng trải nghiệm thanh toán di động mọi lúc, mọi nơi. Chủ tịch Bharti Airtel - Sunil Mittal tiết lộ tầm nhìn của ngân hàng Airtel là “mong muốn mỗi người dân Ấn Độ đều có cơ hội được trải nghiệm ngân hàng một cách công bằng, hiệu quả và đáng tin cậy”.

Khi thanh toán số (digital payment), đại diện tiêu biểu với thanh toán trực tuyến (online payment) và di động (mobile payment) trở thành một xu hướng mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, trong đó gần 81% người dùng tại Ấn Độ cho biết họ áp dụng loại hình thanh toán các hóa đơn mua sắm, mua vé xem phim đều bằng “mobile” hay “online”. Tiếp đó, 90% người tiêu dùng Ấn Độ sử dụng phương thức thanh toán số cho cả trực tuyến và mua hàng trực tiếp (offline transaction). Điều đó cho thấy, những tác động từ thanh toán “phi tiền mặt” đang dần thay đổi nhanh chóng cục diện kinh tế tại “xứ sở sari”.

Báo cáo của Boston Consulting Group chỉ ra, ngành thanh toán số tại Ấn Độ, hiện tại giữ vị trí thứ 3 toàn cầu, sẽ tăng trưởng gấp 10 lần, đóng góp 15% GDP và đạt mức 500 tỷ USD đến năm 2020. Riêng khoảng thời gian từ tháng 10/2016 tới tháng 2/2017, thanh toán qua di động tăng trưởng 104%, trong khi thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và séc lần lượt giảm 17%, 5% và 1%.

Ông Amitabh Kant, Giám đốc Viện Nghiên cứu cải cách Ấn Độ, cho hay, mỗi người Ấn Độ sẽ trở thành "máy rút tiền di động" và tạo ra bước nhảy vọt cho cuộc cách mạng công nghệ trong lịch sử thế giới. "Với đà phát triển không ngừng, đến năm 2020, thẻ ngân hàng và ATM sẽ trở nên thừa tại Ấn Độ", ông Amitabh Kant dự đoán. "Việc đẩy mạnh mô hình “phi tiền mặt” từ chính phủ Ấn Độ sẽ tạo ra nhiều tiện nghi, đổi mới cách thức quản lý tài chính và giảm áp lực về lưu thông tiền mặt".

>> Chiến lược thanh toán số của FPT Telecom

Đình An

Ý kiến

()