Chúng ta

FPT trong Top 5 cổ phiếu nên tích lũy tháng 12

Thứ sáu, 11/12/2015 | 11:18 GMT+7

Chuyên gia phân tích của công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định FPT là cổ phiếu thuộc xu hướng các nhà đầu tư lỗi lạc (Guru) đang tham gia.

Sự kiện George Soros thoái vốn khỏi Herbalife, đầu tư vào NetFlix (32,79 triệu USD), Paypal (137,5 triệu USD) và Amazon.com (39,9 triệu USD) trong tháng 11 cho thấy ngay cả các nhà đầu tư lão luyện cũng tin rằng những công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ đang bắt đầu một kỷ nguyên số, khác với những công ty tăng trưởng chậm dựa trên nhu cầu thiết yếu của con người như Coca Cola và Gillette mà Warren Buffett rất ưu thích.

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6, công ty Chứng khoán Sài Gòn, tìm kiếm các dạng công ty này tại Việt Nam, thực sự không có nhiều để đầu tư như: MWG (mua trong tháng 11- giá mục tiêu 87.000 đồng); Lazada, Tiki, Én Bạc… (công ty tư nhân, đang trong vòng gọi vốn) chưa niêm yết thì “FPT vẫn là công ty số một trong dịch vụ công nghệ thông tin xứng đáng đầu tư tại thời điểm này”.

1a7unnamed-12-1-9296-1449803135.jpg

Bảng khảo sát về FPT của Bloomberg. Giá giao dịch của mã FPT hôm nay (ngày 11/12) đang là 48.000 đồng.

Giá mục tiêu đồng thuận từ Bloomberg (consensus TP) là 58,025 đồng (+ 21,14% so với giá đóng cửa ngày 4/12). FPT đang giao dịch tại P/E 2015 8,8 lần, P/B 1,85 lần và EV/EBITDA 6,1 lần với lợi tức thu nhập bằng tiền là 4,2% mỗi năm. Các chỉ số định giá này đang bắt đầu cải thiện kể từ cuối 2015, tức 2016 lần lượt: P/E 2016 7,5 lần, P/B 1,6 lần và EV/EBITDA 5,4 lần trong khi lực tức thu nhập bằng tiền tăng lên 4,7% so với 4,2% trước đó. Cổ phiếu FPT đang giao dịch theo P/E và P/B dưới mức 1 dải độ lệch chuẩn (+1 Standard deviation) cho thấy cổ phiếu đang vượt trên giá trị trung bình (Avg.) và có vẻ như đang vượt quá giá trị định giá mà thị trường xác định trước đây.

Anh Thạch cho rằng, áp lực bán giải chấp cổ phiếu FPT (và VNM) trong hai tuần qua vẫn không thay đổi sự thật rằng SCIC sẽ thoái vốn khỏi các công ty này nhằm thu tiền về bù đắp khó khăn ngân sách và thay thế phương án vay 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế tạm hoãn. Chủ đề này vẫn là một trong những lý do thuyết phục nhất (strong catalyst) khi thực hiện chiến lược đầu tư cho năm 2016. (SCIC hiện nắm giữ 6% với giá sổ sách 44,3 tỷ đồng và nếu thực hiện thoái vốn, SCIC sẽ thu về 1.100 tỷ đồng theo giá hiện tại).

Từ những nhận định trên, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6, SSI, cho rằng với mức chiết khấu hấp dẫn -13%, sự cải thiện lợi nhuận biên và người mua tiềm năng chờ mua 6% của SCIC, đây là cơ hội tốt để sở hữu FPT với giá mục tiêu đồng thuận là 58.025 đồng theo khảo sát của Bloomberg.

Cùng với FPT, những công ty được ông Thạch lựa chọn trong tháng 12 còn có các mã: (TCM& GMD) dệt may và cảng biển do gia nhập các hiệp định thương mại; (HSG) giá hàng hóa đầu vào giảm và cổ phiếu phòng thủ thuộc ngành tiện ích (NT2).

Trước đó, ngày 13/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký văn bản cho phép SCIC “chọn thời gian thích hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc thoái hết vốn tại 10 doanh nghiệp nhằm đạt được lợi ích cao nhất”. 

Trong số 10 doanh nghiệp mà SCIC được quyền chọn thời điểm thích hợp để trình phương án thoái vốn có Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã VNM), Công ty Cổ phần FPT (FPT), Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMC)...

Cụ thể, SCIC sẽ thoái hoàn toàn 6% lượng cổ phiếu FPT đang sở hữu. Hiện SCIC là cổ đông lớn thứ hai tại FPT sau Chủ tịch Trương Gia Bình (7,14%). Đối với FPT Telecom, SCIC sẽ thoái toàn bộ 50,2% vốn cổ phần.

>> Sếp FPT tiến nhanh trong Top người giàu sàn chứng khoán Việt Nam

Chuỗi “Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch thường xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Nhà đầu tư cần thêm thông tin hoặc trao đổi có thể liên hệ thachnn@ssi.com.vn.

Nguyên Văn

Ý kiến

()