Chúng ta

FPT trở thành điểm sáng tại tọa đàm doanh nghiệp Đà Nẵng

Thứ bảy, 10/3/2018 | 13:35 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của Khu đô thị FPT và ĐH FPT trong quá trình phát triển công nghiệp phần mềm tại thành phố.

Ngày 8/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì chương trình “Tọa đàm Mùa xuân 2018” giữa Ban Thường vụ Thành ủy với cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố. Một trong những nội dung được lãnh đạo thành phố quan tâm và nhấn mạnh là ưu tiên phát triển công nghiệp phần mềm.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng, ông Phạm Kim Sơn, cho biết, doanh thu CNTT trên địa bàn thành phố cách đây 17 năm chỉ gần như con số 0, nhưng đến cuối tháng 12/2017 đã lên hơn 15.000 tỷ đồng. Trong đó doanh thu công nghiệp phần mềm gần 3.000 tỷ đồng; doanh số xuất khẩu phần mềm 68 triệu USD. Riêng lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm năm 2003 chỉ khoảng 300 người, đến nay đã lên gần 10.000 người.

3-1507622732-660x0.jpg

Hiện FPT Software Đà Nẵng đã vượt qua con số 2.500 người.

Nhắc đến lĩnh vực CNTT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nhấn mạnh điểm sáng Khu đô thị FPT và ĐH FPT. Lãnh đạo thành phố cho rằng đơn vị đã triển khai cơ bản đúng như tinh thần ban đầu. Hiện số lập trình viên làm việc ở đó đã lên hơn 2.000 người, và dự kiến đến cuối năm 2020 có thể lên tới 10.000 người.

Theo ông Thơ, CNTT là một trong những định hướng rất đúng, hiệu quả, thu hút lớn lực lượng lao động có tay nghề, chuyên nghiệp, có thu nhập cao… giúp cho thành phố phát triển nhanh chóng về nhiều phương diện. "Tôi thống nhất xem lĩnh vực này là một trong những lựa chọn hàng đầu trong cơ cấu phát triển kinh tế của TP Đà Nẵng", ông nói.

Hiện FPT là tập đoàn CNTT có quy mô lớn nhất Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. FPT đã đạt được những thành tựu nổi bật và gắn bó với sự phát triển của thành phố trong nhiều năm liền. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu phần mềm của toàn thành phố đạt 58 triệu USD, chỉ riêng FPT chiếm tới hơn 55%. Tập đoàn đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm; giải quyết hơn 2.000 việc làm trong lĩnh vực CNTT năm 2016. Bên cạnh đó, FPT cũng góp phần đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung và Đà Nẵng.

Riêng FPT Software Đà Nẵng không ngừng phát triển đưa đơn vị trở thành điểm đến hấp dẫn về xuất khẩu phần mềm. Hiện có trên 30 công ty lớn trên thế giới đã chọn FPT Software Đà Nẵng để ủy thác dịch vụ phần mềm, trong đó phần lớn là các đối tác Nhật Bản. Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người trong năm 2011 lên hơn 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây...

Với định hướng trên 5.000 người trong vòng ba năm tới, Phần mềm FPT Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân sự. Dự kiến đến năm 2020, con số tuyển dụng khoảng 7.000 người ở tất cả vị trí. Hiện công ty hợp tác chặt chẽ với các trường cao đẳng, đại học lớn tại khu vực miền Trung trong việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực CNTT biết tiếng Nhật.

Riêng FPT Software đang hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự vào năm 2020. Trong đó, FPT Software Đà Nẵng dự kiến đóng góp khoảng 25-30% vào mục tiêu nhân sự, tương đương 7.000-9.000 người vào năm 2020.

Ngày 8/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức chương trình “Tọa đàm Mùa xuân 2018” với sự tham gia của các hội, hiệp hội, hàng trăm doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố.

Chương trình tọa đàm diễn ra trong 3 phiên: gặp gỡ với các DN FDI; trao đổi với các DN Nhật Bản và gặp gỡ các hội, hiệp hội DN, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố. Hội nghị nhằm phát huy những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm vừa qua, tận dụng những kết quả tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, lãnh đạo thành phố mong muốn gặp gỡ cộng đồng DN tại “Tọa đàm Mùa xuân 2018” để lắng nghe và trao đổi, đề xuất, hiến kế để làm cơ sở cho những định hướng mới, tạo động lực phát triển thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

>> Sum - up FPT Software Đà Nẵng mơ về 5K1

Việt Nguyễn

Ý kiến

()