Chúng ta

FPT triển khai bản đồ số cho Thành phố Hà Nội

Chủ nhật, 25/6/2017 | 17:28 GMT+7

Tập đoàn FPT sẽ giúp Thành phố Hà Nội hiện thực hóa những bài toán cụ thể về CNTT, Viễn thông và Giáo dục, theo thỏa thuận hợp tác chiến lược về Ứng dụng CNNT và Viễn thông được hai bên ký kết trong Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển", vào sáng nay (25/6).

Tổng giá trị đầu tư của FPT từ nay đến năm 2020 là 2.200 tỷ đồng. Trong đó, FPT sẽ triển khai hệ thống giao thông thông minh cho Thành phố Hà Nội và đề xuất theo mô hình cho thuê dịch vụ CNTT. Tập đoàn sẽ chịu trách nhiệm mọi khâu từ đầu tư hệ thống, đảm bảo vận hành, bảo trì, bảo dưỡng... Tổng mức đầu tư xây dựng Hệ thống giao thông thông minh Thành phố Hà Nội của FPT dự kiến là 1.700 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, FPT sẽ xây dựng bản đồ số, cung cấp cho người dân và cơ quan quản lý những thông tin toàn diện về tình trạng giao thông theo thời gian thực, danh mục các thiết bị hạ tầng giao thông (như bến xe, biển báo…), tích hợp với các phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội… Đồng thời người dân cũng được trực tiếp phản ánh hoặc nhận thông tin về tình trạng giao thông qua cộng cụ tương tác tự động chatbot.  

Bai-6325-1498386487.jpg

Sáng nay, Thành phố Hà Nội và Tập đoàn FPT đã ký biên bản ghi nhớ về việc Ứng dụng CNTT và Viễn thông trong giai đoạn 2017-2020.

Hệ thống giao thông thông minh Thành phố Hà Nội được FPT đề xuất đáp ứng yêu cầu về 10 chức năng chính theo Thông báo 484/TB-UBND ngày 29/5/2017, gồm: Hệ thống thông tin giao thông phục vụ người tham gia giao thông và cơ quan quản lý nhà nước; Hệ thống quản lý về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Hệ thống điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu; Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh; Hệ thống an ninh thông minh; Hệ thống quản lý, giám sát ô nhiễm môi trường giao thông; Hệ thông thu phí điều tiết, hạn chế các phương tiện giao thông vào một số khu vực nội đô theo hình thức tự động không dừng; Hệ thống phần mềm chỉ huy - điều hành giao thông thông minh; Hệ thống bảo mật và an toàn dữ liệu.

Ngoài giao thông, viễn thông và giáo dục cũng được đề cập trong trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác. Trong lĩnh vực viễn thông, FPT dự kiến đầu tư 500 tỷ đồng cho việc triển khai xây dựng công trình hạ ngầm cáp viễn thông và ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung.

Trong lĩnh vực giáo dục, Đại học FPT chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ của Thành phố; đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Hội nghị "Hợp tác đầu tư và Phát triển" lần thứ hai được tổ chức tại khách sạn Lotte với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các bộ ban ngành, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức, các hiệp hội và 800 nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2016 Thành phố Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố Hà Nội tăng 10 bậc, đứng vị trí 14/63 tỉnh thành. Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT và Viễn thông xếp thứ 2 cả nước.

Tuy nhiên, Thành phố đang đứng trước các thách thức về quá tải về y tế, giao thông công cộng, viễn thông... chìa khoá của bài toán siêu đô thị chính là hợp tác với các doanh nghiệp.

ok-9904-1498386487.jpg

Tổng đầu tư của FPT là 2.200 tỷ đồng.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Hà Nội coi trọng nguồn đầu tư của xã hội" để đồng bộ các giải pháp nước sạch, giao thông, y tế, giáo dục; xây dựng thành phố thông minh... trong giai đoạn 2017-2020.

Ông cũng kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Hà Nội, trong đó ưu tiên các dự án công nghệ mới, các dự án y tế, nông nghiệp cao.

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn đánh giá, biên bản thỏa thuận hợp tác với Thành phố Hà Nội là bước tiến dài của FPT. "FPT mong muốn hợp tác với Thành phố Hà Nội từ 10 năm nay", anh nói. Người đứng đầu FPT IS cũng tiết lộ, đơn vị có dự án hợp tác cho thuê dịch vụ với Thành phố Hà Nội và "hy vọng có kết quả trong năm nay".

Theo anh Tuấn, trong lĩnh vực giao thông thông minh, tập đoàn không chỉ đầu tư mới, mà sẽ xây dựng các giải pháp nhằm khai thác một cách có hiệu quả những hệ thống Thành phố Hà Nội đã có sẵn như hệ thống camera, giám sát... 

"Nếu FPT giải bài thành công toán giao thông được đánh giá là phức tạp nhất trên thế giới như Thành phố Hà Nội sẽ là tiền đề để tiến ra thế giới", anh Tuấn phân tích. Hiện tại, Hà Nội có khoảng 560.000 ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ô tô là gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%/năm. Thành phố có 2.300 nút giao thông, 5.000 camera giám sát. 

Hội nghị "Hợp tác Đầu tư và Phát triển" là được tổ chức từ năm 2016. Năm nay, hội nghị nhằm tái khẳng định Hà Nội đã, đang và sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hoà nhập quốc tế, phù hợp với những điều kiện thực tiễn của thủ đô. Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp, đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh lâu dài ở thủ đô.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()