Chúng ta

FPT Trading sẽ hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm

Thứ sáu, 22/6/2012 | 09:55 GMT+7

“Bất chấp những khó khăn khách quan của nền kinh tế, FPT Trading sẽ nỗ lực thực hiện kế hoạch doanh thu và lợi nhuận”, Giám đốc Điều hành miền Bắc FPT Trading Nguyễn Quang Minh nhận định.

6 tháng đầu năm 2012 là một trong những thời điểm khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam và thế giới. Sức mua các mặt hàng sụt giảm, thị trường khó khăn, doanh nghiệp thiếu vốn đứng trước nguy cơ phá sản… đã tạo nên bức tranh kinh tế ảm đạm.

Các đơn vị thành viên của FPT Trading đều giữ được các chỉ tiêu kinh doanh bám sát kế hoạch chung. Ảnh: C.T.

Các đơn vị thành viên của FPT Trading đều giữ được các chỉ tiêu kinh doanh bám sát kế hoạch chung. Ảnh: C.T.

Tuy vậy, trong bối cảnh chung ấy, Công ty CP Thương mại FPT (FPT Trading) dự kiến sẽ hoàn thành 102% kế hoạch doanh thu và trên 90% lợi nhuận trước thuế của quý II. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty sẽ đạt 100% kế hoạch doanh thu, giảm 7% so với cùng kỳ, đạt trên 95% kế hoạch lợi nhuận, giảm 9% so với cùng kỳ.

Hầu hết các đơn vị thành viên của FPT Trading đều giữ được các chỉ tiêu kinh doanh bám sát kế hoạch chung.

Anh Minh giải thích, sự sụt giảm các chỉ số so với cùng kỳ năm 2011 của đơn vị là do ảnh hưởng từ sức cầu giảm ở tất cả các thị trường trước chính sách kiềm chế lạm phát trong dài hạn của Chính phủ.

Theo đó, để giải bài toán công nợ và hàng tồn hiện hữu, FPT Trading sẽ thận trọng hơn đối với chỉ tiêu công nợ như rà soát, phân loại khách hàng và chủ động giảm lượng hàng tồn thông qua việc hạn chế nhập hàng. Riêng với sự sụt giảm sức cầu trong nước, công ty cũng có những hành động đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu.

Số liệu từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương cho thấy, sức mua điện thoại di động yếu nhất trong ba năm trở lại đây, thể hiện qua việc nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2012 giảm 25,6% về số lượng và giảm 21,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trên thị trường bán lẻ, nhu cầu tiêu dùng ĐTDĐ cao cấp khá lớn, khiến nhập khẩu tại phân cấp này trong 4 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng tốt.

Điều này mang đến thách thức cho công ty, khi tổng dung lượng thị trường giảm, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng trở nên khốc liệt hơn. “Tuy vậy, cơ hội mở rộng thị phần lại đến với FPT Trading dựa trên tiềm lực tài chính và hệ thống quản trị nội bộ tốt”, Giám đốc điều hành miền Bắc FPT Trading nói.

Mới đây, Việt Nam từ vị trí thứ 23 năm 2011 đã rơi khỏi top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Theo anh Minh, đây là hệ quả từ mô hình tăng trưởng cũ của Việt Nam. Hiện, Chính phủ có những chương trình tái cấu trúc toàn bộ nền kinh tế để đưa Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng theo chiều sâu. Do đó, thị trường tiêu dùng ICT không nằm ngoài ảnh hưởng chung này.

Mặc dù vậy, thị trường ICT vẫn có đà tăng trưởng tốt nên sự suy giảm không mạnh như các thị trường khác.

Anh Minh dự kiến, chính sách khuyến khích tăng trưởng và động thái hạ lãi suất của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng từ giữa quý III. Khi đó, thị trường sẽ có sự phục hồi đáng kể, và 6 tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn.

“Theo đà phục hồi của thị trường, kết quả kinh doanh của FPT Trading cũng sẽ được cải thiện và đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra trong quý III và IV”, anh Minh khẳng định.

Thời gian tới, FPT Trading tiếp tục phát triển mảng kinh doanh truyền thống là phân phối các sản phẩm ICT để chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh mới là các sản phẩm điện tử, điện lạnh và các thị trường mới ở nước ngoài sẽ tận dụng tiềm lực tài chính, dòng tiền của công ty để phát triển.

FPT Trading hiện có các công ty thành viên gồm: Công ty TNHH Phân phối FPT (FPT Distribution), Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP), Công ty TNHH Nội dung số FPT (FMA), Trung tâm kinh doanh sản phẩm điện tử FPT (FCE), Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9).

Từ tháng 2/2012, FPT Retail đã tách ra khỏi FPT Trading. Việc tách này chỉ có tính chất về mặt sở hữu và quản trị nội bộ, nên không ảnh hưởng đến kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Thanh Nga

Ý kiến

()