Chúng ta

FPT Trading phân phối lẻ kiểu 'chiến tranh nhân dân'

Thứ tư, 4/1/2017 | 10:03 GMT+7

Bạn anh Nguyễn Việt Đức, FPT Trading, hân hoan khi được tư vấn laptop và địa chỉ mua hàng chính hãng giá rẻ hơn thị trường 5-8%. Còn nam CBNV Phân phối được công ty trích một phần hoa hồng sau khi đơn hàng thành công. Cả hai cùng hài lòng khi được phục vụ thông qua kênh Vimua - kênh Phân phối mới do FPT Trading mới phát triển.

Untitled-1-620-2509-1483412716.jpg

Quy trình đăng ký làm đại lý trên Vimua của FPT Trading khá đơn giản. 

Khi đơn hàng được ghi nhận trên hệ thống, chỉ sau 4-5 giờ làm việc, sản phẩm đã đến tay khách hàng. Ngoài chính sách giá thấp hơn các cửa hàng bán lẻ truyền thống 10-15%, khách hàng sẽ được nhận sản phẩm ở nhà, đổi trả sản phẩm trong vòng 15 ngày và được bảo hành theo chính sách của các hãng. Đó chính là ưu thế của mô hình phân phối “chiến tranh nhân dân” - Vimua mà FPT Trading mới áp dụng từ cuối tháng 10 vừa qua. Người mua và người bán đều được hưởng lợi từ mô hình phân phối mới này.

Theo anh Nguyễn Trọng Khôi, phụ trách Vimua - FPT Trading, dự án này xuất phát từ mong muốn mở rộng đại lý của nhà phân phối. Dự án phát triển theo mô hình “chiến tranh du kích”, toàn dân có thể tham gia bán hàng. Tham gia Vimua, các tư vấn viên có thể tận dụng được nguồn lực thừa, thời gian thừa để trở thành các cộng tác viên bán hàng trực tuyến.

Ưu thế của Vimua là tận dụng không gian mạng, giảm chi phí đầu tư cửa hàng, người bán không phải bỏ vốn, công nợ mà vẫn theo đuổi được đam mê kinh doanh, kiếm thêm thu nhập. Thời gian này, Vimua còn hỗ trợ người mua bằng cách vận chuyển miễn phí trên 4 tỉnh thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng. Thu nhập của các tư vấn viên trong những tháng đầu có người đạt con số vài triệu đồng.

“Mô hình phân phối này đi vào các thị trường ngách, đi rộng và sâu hơn, có thể lấp đầy khoảng trống về địa lý cũng như thời gian so với cách làm truyền thống. Mô hình này có thể tiếp cận người tiêu dùng mọi nơi mọi lúc, không phụ thuộc vào địa điểm bán hàng”, anh Khôi phân tích.

Với lợi thế vượt trội, chỉ gần 2 tháng, có gần 700 người đăng ký gia nhập hệ thống kinh doanh này, trung bình một người có khoảng một giao dịch trong thời gian qua. Trong đó, người FPT (FPT Software, FPT Trading, FPT IS, FPT Telecom…) chiếm khoảng 70% số người tham gia. Sản phẩm để giao dịch gồm tất cả mặt hàng mà FPT Trading đang phân phối từ máy tính, điện thoại, linh phụ kiện điện thoại… có bảo hành chính hãng.

vimua-620.jpg

Sau 4-5 giờ, sản phẩm đã đến tay khách hàng.

Theo anh Khôi, nhóm người tham gia Vimua sau một thời gian đều có khả năng bán hàng tốt. Họ có thể từng bán hàng quần áo, hàng xách tay trên mạng hoặc là những chuyên gia tư vấn nhiệt tình về hàng công nghệ... Thời gian dành cho công việc bán hàng của họ chỉ khoảng 15-30 phút mỗi ngày. “Giờ  bán hàng hiệu quả thường vào 1-2h chiều”, anh Khôi bật mí.

Với một bước đăng nhập rất đơn giản trên vimua.com, bạn đã có cơ hội trở thành một thành viên trong hệ thống phân phối lẻ của FPT Trading. Sau bước đó, admin sẽ xét duyệt thành viên dựa trên thông tin cá nhân, kinh nghiệm bán hàng online và sự tích cực hoạt động. Các thành viên không có tối thiểu một giao dịch/tháng sẽ bị remove khỏi hệ thống.

Để giúp các tư vấn viên thuận lợi trong khâu giới thiệu sản phẩm, Vimua soạn tài liệu giới thiệu gồm: đặc tính sản phẩm, hình ảnh, chương trình bán hàng, điểm mạnh điểm yếu, bài viết chuyên sâu… Dựa vào đó, mỗi người bán hàng có thể thêm cá tính, mô tả, cảm nhận, uy tín cá nhân để hút người mua. Sang năm 2017, các lớp học online về hướng dẫn cách bán hàng dự kiến cũng được mở để giúp người bán trau dồi thêm kỹ năng, tăng doanh thu.

Vimua có thuận lợi khi có nguồn hàng dồi dào, được hỗ trợ về công nghệ từ Tập đoàn FPT. Tuy nhiên, với một dự án mới, khó khăn cũng chất chồng như: Các tư vấn viên mới gặp bỡ ngỡ khi tư vấn về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, quy trình giao nhận hàng, đổi trả… Nhóm dự án của Vimua đã “xắn tay” vào xây dựng và đóng gói quy trình chuẩn và cách bán hàng online cho các “đại lý”. Quy trình này được cập nhật hằng ngày và càng ngày càng đầy đủ, chi tiết hơn.

Trưởng nhóm dự án cho biết, mục tiêu của Vimua là phát triển 10.000 đại lý trong vòng 2 năm. Cách lan truyền mô hình này dựa trên nguyên tắc hữu xạ tự nhiên hương là chính, nghĩa là dịch vụ tốt, khách hàng là số 1 thì sản phẩm sẽ dễ dàng được mở rộng. Vimua sẽ xây dựng đội ngũ nòng cốt mạnh nhờ việc đào tạo, hướng dẫn cách “đại lý” làm đúng hướng để được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đối tượng mà Vimua nhắm tới là người bán hàng online, có mong muốn kinh doanh online, bà nội trợ, sinh viên…. Khi đạt tới con số mục tiêu, Vimua sẽ dựa trên nền tảng công nghệ cao như chatbot, phân tích đơn hàng tự động theo tuyến, máy bay tự vận chuyển… để quản lý lượng giao dịch khổng lồ.

Là người gia nhập Vimua từ những ngày đầu, Nguyễn Ngân, FPT Trading, chia sẻ: “Vimua là mô hình rất phù hợp với những người làm văn phòng như tôi muốn tăng thêm thu nhập bởi kinh doanh mà không cần bỏ vốn, không bán được mặt hàng này thì xoay sang hàng khác thoải mái”.

Ngân đã bán hàng online quen nên khi gia nhập Vimua, cô thích ứng rất nhanh. Mặt hàng Ngân bán chạy nhất là iPhone. Từ khi gia nhập tới giờ cô đã bán được gần chục máy. Ngân chủ yếu bán trên trang Facebook cá nhân. Vì làm việc tại FPT Trading nên cô được khách hàng khá tín nhiệm. Nữ CBNV Phân phối mong muốn: “Vimua sẽ có thêm chính sách khuyến mãi hơn nữa để kích cầu”.

Các bước hướng dẫn tham gia và bán hàng tại Vimua.com:

Lưu Vân

Ý kiến

()