Chúng ta

FPT Telecom đạt 1 triệu khách hàng gia đình dùng IPv6

Thứ năm, 31/8/2017 | 11:41 GMT+7

Sáng nay (ngày 31/8), PTGĐ Vũ Anh Tú thông báo đơn vị vừa cán mốc 1 triệu khách hàng gia đình của FPT Telecom đã dùng IPv6. Nhóm cộng sự phụ trách triển khai sẽ được nhà Cáo thưởng nóng.

Cột mốc ấn tượng này của FPT Telecom đạt được khi là đơn vị tiên phong cung cấp IPv6 tại Việt Nam cách nay hơn một năm, 1/7/2016. “Đây là thành quả tuyệt vời của nhóm cộng sự. Mục tiêu 1,5 triệu hay lớn hơn là 2 triệu khách hàng sẽ là thử thách tiếp theo”, anh Tú nói và tiết lộ hôm nay, Ban điều hành FPT Telecom quyết định thưởng "nóng" nhóm cộng sự phụ trách triển khai IPv6 của FPT Telecom.

DSC-2602-JPG-1528-1494211562-7-4545-6851

Kỹ sư FPT Telecom tại Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC).

Địa chỉ IPv6 (Internet protocol version 6) là thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới được thiết kế để thay thế cho phiên bản địa chỉ IPv4 trong hoạt động Internet. Với 32 bit chiều dài, không gian IPv4 gồm khoảng 4 tỷ địa chỉ cho hoạt động mạng toàn cầu. Phiên bản địa chỉ Internet mới IPv6 được thiết kế để thay thế cho phiên bản IPv4, với hai mục đích cơ bản: thay thế cho nguồn IPv4 cạn kiệt để tiếp nối hoạt động Internet và khắc phục các nhược điểm trong thiết kế của địa chỉ IPv4.

Theo Giám đốc Trung tâm điều hành mạng (NOC) Lương Duy Phương, từ khóa ngắn gọn nhất là “dùng IPv6 nhanh hơn 40%”. Băng thông không thay đổi nhưng cách truyền tin khác nhau nên IPv6 mang được nhiều thông tin hơn so với IPv4 nên sẽ nhanh hơn. “Tôi ví dụ, khách hàng dùng 5 cái camera IP. Với giao thức cũ IPv4, khách hàng phải config foward port 5 lần với 5 cổng kết nối (port) khác nhau trên thiết bị modem. Với IPv6, người này không cần phải config NAT nữa vì đã dùng IP công cộng”, anh phân tích.

Để dễ hình dung, anh Phương bổ sung, do modem thực hiện chức năng NAT (Network Address Translation - cho phép một hay nhiều địa chỉ IP nội miền được ánh xạ với một hay nhiều địa chỉ IP ngoại miền) để chuyển đổi địa chỉ IP riêng sang IP public nên một số thiết bị, ứng dụng trong nhà khách hàng muốn chạy ra public và ngược lại phải cấu hình trên modem để khi modem nhận được các yêu cầu từ public mà đẩy vào mạng private.

“Ví dụ như chúng ta có ba đứa con tên lần lượt là Tí, Tèo và Tủm nhưng tên khai sinh của bọn trẻ là Minh, Tấn, Tài. Tên thật chỉ có bố mẹ biết, nên người ngoài muốn gặp cu Tài thì phải đi hỏi phụ huynh, họ mới chỉ Tài là ai trong 3 đứa", Giám đốc NOC minh họa.

Cạnh đó, Giám đốc Trung tâm điều hành mạng còn cho hay, với IPv6, mọi thứ từ thiết bị gia dụng cho tới tự động đều có thể kết nối với nhau và chỉ ra 6 lợi ích của IPv6 gồm: Định tuyến hiệu quả hơn, xử lý các gói tin hiệu quả hơn, tiết kiệm băng thông, cấu hình mạng đơn giản, hỗ trợ dịch vụ mới và bảo mật.

fpt-ipv6-620-4022-1504166809.jpg

Khách hàng hộ gia đình thứ 1 triệu của FPT Telecom được ghi nhận lúc 8h ngày 31/8. Mỗi gia đình sẽ có vài thiết bị như máy tính bàn, laptop, máy tính bảng hay điện thoại di động kết nối Internet khiến lượng người dùng thực tế sẽ rất lớn.

Theo số liệu của Trung tâm mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC), tính đến tháng 7, tỷ lệ truy cập qua IPv6 của Việt Nam đạt khoảng 7%, thời điểm cao nhất lên tới 25%; với hơn 3,5 triệu người dùng IPv6, theo thống kê của phòng Lab Cisco. Hiện Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN (sau Malaysia) và đứng thứ 5 khu vực châu Á về kết quả triển khai IPv6, sau 4 quốc gia/vùng lãnh thổ là Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Macao. Trong đó, FPT Telecom là nhà mạng dẫn đầu cả nước. APNIC cho hay, tỷ lệ ứng dụng trong mạng IPv6 của FPT Telecom đạt khoảng 28%, cao gấp 7 lần trung bình cả nước.

Mức độ sẵn sàng IPv6 của Việt Nam đang được đánh giá cao trong khu vực và tiếp tục có bước phát triển tốt. Gần đây, hoạt động triển khai IPv6 có những bước chuyển mình rõ rệt với tỷ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu tăng trưởng mạnh.

>> Gói SOC FPT Telecom gấp 200 lần tốc độ trung bình Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()