Chúng ta

'FPT Telecom đang có cơ hội lớn khi cung cấp dịch vụ Cloud'

Thứ năm, 22/6/2017 | 17:49 GMT+7

Đến năm 2020, thị phần hạ tầng Cloud được dự báo sẽ vượt qua cả hạ tầng trung tâm dữ liệu (data center) truyền thống. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, trong đó có FPT Telecom.

Ngày 22/6, đại diện FPT Telecom đã tham dự và chia sẻ về những lợi ích và thách thức khi ứng dụng dịch vụ điện toán đám mây trong doanh nghiệp tại Hội nghị Cloud Computing Việt Nam 2017 diễn ra tại Pan Pacific, số 1 đường Thanh Niên, Hà Nội. Hội nghị có chủ đề: “Điện toán Đám mây trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” (Cloud in 4th Industrial Revolution). FPT Telecom và Microsoft Việt Nam là hai nhà tài trợ chính cho sự kiện này.

2c_1498117698.jpg

Anh Lê Viết Thanh Luận trình bày chủ đề “Ứng dụng Cloud trong doanh nghiệp - Lợi ích và thách thức”.

Tại Hội nghị, anh Lê Viết Thanh Luận, PTGĐ Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI), FPT Telecom, đã có phần tham luận chuyên sâu với chủ đề “Ứng dụng Cloud trong doanh nghiệp - Lợi ích và thách thức”. Anh nhận định: “Hiện nay, chi phí đầu tư cho dịch vụ điện thoán đám mây trên thế giới có mức tăng trưởng rất ấn tượng. Đến năm 2020, thị phần hạ tầng Cloud được dự báo sẽ vượt qua cả hạ tầng trung tâm dữ liệu (data center) truyền thống. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như FPT Telecom, nhất là ở một thị trường có tốc độ phát triển nhanh như Việt Nam".

Hiện FPT Telecom cũng đã hợp tác với đối tác hàng đầu Nhật Bản - IIJ để cung cấp dịch vụ HI GIO Cloud có tính năng toàn diện đầu tiên tại Việt Nam cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đây là dịch vụ duy nhất trên thị trường được tích hợp dựa trên công nghệ tiên tiến và quy chuẩn khắt khe nhất, độc quyền của Internet Initiative Japan (IIJ), cùng nền tảng hạ tầng, quản trị, kinh nghiệm thị trường của FPT Telecom. 

Cụ thể, thay vì phải đầu tư cho các thiết bị vật lý, với FPT HI GIO Cloud, người dùng có thể khởi tạo máy chủ ảo nhanh chóng, thuận tiện (chỉ trong vòng 5 phút), thay vì mất khoảng từ 6-8 tuần cho việc đặt mua và triển khai hệ thống như hiện nay. Bên cạnh đó, việc thuê dịch vụ FPT HI GIO Cloud cũng sẽ giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu khoảng từ 40%- 60%. 

Với những tính năng nổi bật như mạng riêng ảo VPN, kết nối điểm với điểm (MPLS), tường lửa, cân bằng tải… mà các dịch vụ tương tự hiện tại không thể cung cấp được, FPT HI GIO Cloud cho phép người dùng mở rộng hệ thống một cách chủ động, nhanh chóng và không giới hạn, đặc biệt chi phí cho dịch vụ luôn linh hoạt theo nhu cầu sử dụng.

Việc hợp tác với các đối tác uy tín toàn cầu như IIJ nằm trong định hướng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tiện ích của FPT Telecom tại Việt Nam. FPT Telecom dự kiến sẽ tiếp tục nâng tầm hợp tác này ở mức tối ưu để cung cấp dịch vụ toàn diện cho người dùng công nghệ trong nước.

"FPT HI GIO Cloud đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp start-up vì nó tạo lợi thế cạnh tranh lớn thông qua việc tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, nhất là về cơ sở hạ tầng, có sự ổn định, linh hoạt, tin cậy cao, giúp tối ưu hóa hoạt động quản trị để thúc đầy sự phát triển của tổ chức", anh Luận nhấn mạnh.

5c_1498117708.jpg

Phiên thảo luận về "Thực trạng về ứng dụng Cloud tại các doanh nghiệp, tổ chức, các vấn đề và giải pháp" do anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ FPT IS, điều phối.

Tại sự kiện, ông Nghiêm Sỹ Thắng, CIO của Ngân hàng Việt Á - doanh nghiệp trực tiếp ứng dụng HI GIO Cloud của FPT Telecom, đã có những chia sẻ về trải nghiệm thực tế và những lợi ích mà dịch vụ này mang lại, đặc biệt với mô hình kinh doanh ngành tài chính ngân hàng. “Ngân hàng hiện đại đã và đang mở rộng mô hình phát triển ra bên ngoài, tạo ra một "hệ sinh thái" những điểm đổi mới và phát triển xung quanh ngân hàng. Dịch vụ Cloud như FPT HI GIO tạo thuận lợi để phát triển các chương trình đổi mới của "ngân hàng mở", ở đó, các đối tác, khách hàng và cả bên thứ ba hợp tác với nhau nhằm đưa ra các giải pháp mới, dựa trên nguồn dữ liệu và dịch vụ phong phú”, ông Thắng cho hay.

Trong phiên buổi chiều, anh Đoàn Đăng Khoa, PTGĐ FTI, tiếp tục có phần tham luận về chủ đề "Xu hướng, thách thức, cơ hội cho thị trường Cloud Việt Nam". Anh Khoa cho rằng, dịch chuyển lên Cloud là xu thế tất yếu, các ứng dụng trên di động sẽ thay đổi cách thức làm việc truyền thống trong tương lai gần. Nó cho phép chúng ta linh động trong việc sắp xếp lịch làm việc, chủ động không gian làm việc ở bất cứ đâu, giảm thiểu thời gian đi lại, dễ dàng tương tác với đồng nghiệp để xử lý thông tin và ra quyết định...

Trong xu thế đó, thách thức của IT là làm sao để sản phẩm dịch vụ cung cấp cho công ty ổn định, thông tin dữ liệu luôn được an toàn, dễ dàng mở rộng khi có nhu cầu, quản trị xuyên suốt những platform trên một nền tảng ứng dụng. Cùng đó, bộ phận tài chính kế toán và ban lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm cách giảm được chi phí đầu tư ban đầu để đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường nhanh nhất.

"Rất may mắn là ngày nay, khoa học công nghệ đang có những bước tiến rất lớn để hóa giải những thách thức đó bằng cách sử dụng các dịch vụ như Cloud. Đơn cử hiện nay FPT Telecom đang cung cấp sản phẩm Office 365 - một sản phẩm chiến lược của Microsoft hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng lợi thế của Cloud Computing để phát triển nhanh chóng và tăng cường hiệu quả trong kinh doanh. Sản phẩm tích hợp đầy đủ từ trọn bộ Office Pro Plus, Exchange Online (dịch vụ quản lý thông tin cá nhân/tin nhắn lưu trữ trên đám mây), Skype for Business (ứng dụng họp trực tuyến)... 

"Với Office 365, người dùng không còn bị giới hạn trong việc truy xuất và chỉnh sửa các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh, giúp cho việc giải quyết công việc trở nên nhanh chóng, ở bất kể nơi đâu, vào bất kỳ thời gian nào và trên bất kỳ thiết bị gì. Đặc biệt, sản phẩm được thiết kế thành nhiều gói dịch vụ chuyên biệt đáp ứng được nhu cầu khác nhau cũng như quy mô của từng doanh nghiệp", anh Khoa cho hay.

Hội nghị Cloud Computing Việt Nam 2017 do Vinasa phối hợp với Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường và nền tảng điện toán đám mây tại Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam chuyển dịch, cung cấp dịch vụ trên nền tảng đám mây, sẵn sàng đón bắt cơ hội của làn sóng công nghiệp 4.0.

Tử Quyên

Ý kiến

()