Chúng ta

FPT Telecom chính thức triển khai IPv6 từ ngày 1/7

Thứ tư, 29/6/2016 | 10:28 GMT+7

Sau quá trình cung cấp thử nghiệm thành công với hơn 200.000 người dùng, FPT chính thức triển khai dịch vụ IPv6 trên diện rộng và kỳ vọng đạt hơn nửa triệu người dùng ngay trong năm 2016.

Cụ thể, từ ngày 1/7, FPT Telecom sẽ cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng là hộ gia đình sử dụng Internet băng rộng và khối doanh nghiệp.

Địa chỉ IP là chuỗi số được phân cho mỗi website hay thiết bị kết nối Internet. Giao thức IPv4 chứa 4,3 tỷ địa chỉ IP nhưng sự bùng nổ của các thiết bị có khả năng hỗ trợ Internet toàn cầu, đặc biệt là các thiết bị di động, khiến nguồn địa chỉ này cạn kiệt từ năm 2011. Giao thức IPv6 đã ra đời, mang đến không gian địa chỉ lớn hơn, dễ quản lý với cấu trúc định tuyến phân cấp, bảo mật cao và hỗ trợ thiết bị di động tốt hơn.

data-fpt-5034-1467170119.jpg

Ngày 7/6, FPT Telecom tổ chức lễ khánh thành mở rộng Trung tâm Dữ liệu (Data Center EPZ) đạt chuẩn Uptime Tier III tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP HCM. Với lần đầu tư mở rộng quy mô lớn này, tòa nhà Data Center EPZ được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 6.000 m2 của khu chế xuất Tân Thuận, TP HCM, diện tích 3.300 m2, có sức chứa tổng cộng hơn 800 tủ racks gồm 2 loại 42U và 47U. Đây là hạ tầng quan trọng để FPT Telecom tự tin triển khai IPv6 trên diện rộng.

CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa khẳng định, giao thức IPv6 hay Internet Protocol version 6 ra đời như một giải pháp công nghệ mới duy trì hoạt động Internet ổn định lâu dài trong tương lai, không những giải quyết được vấn đề cạn kiệt địa chỉ mà còn khắc phục được những hạn chế của IPv4 và cung cấp thêm những thuộc tính vượt trội khác. Giao thức mới này dễ quản lý với cấu trúc định tuyến phân cấp, bảo mật cao và hỗ trợ thiết bị di động tốt hơn. IPv6 sử dụng 128-bit để đánh địa chỉ, do đó có thể hỗ trợ tới 2.128 địa chỉ khác nhau, phục vụ chừng 340 tỷ tỷ tỷ tỷ thiết bị.

Là đơn vị luôn nỗ lực đi đầu trong việc đổi mới, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật, tiêu chuẩn mới, FPT Telecom đã ý thức được tầm quan trọng của IPv6 và bắt tay vào việc khai thác, cung cấp dịch vụ từ việc chuẩn bị nguồn nhân lực, tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ ISP, hệ thống quản lý/giám sát, ứng dụng nội bộ và các dịch vụ khác. Anh Khoa nhấn mạnh, việc phát triển hạ tầng và dịch vụ trên nền tảng IPv6 sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của FPT Telecom.

FPT Telecom đã bắt tay vào việc khai thác, cung cấp dịch vụ IPv6 từ việc chuẩn bị nguồn nhân lực, tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ ISP, hệ thống quản lý giám sát, ứng dụng nội bộ và các dịch vụ khác. 

Vào cuối năm 2015, FPT Telecom đã kết nối thành công với Google, Facebook, các website… qua giao thức IPv6, lưu lượng truy cập đạt trung bình 60 Gbps cho 91.200 khách hàng. Cụ thể, FPT Telecom đã triển khai thành công IPv6 với hơn 5 loại modem khác nhau của FPT bao gồm cả các công nghệ GPON, EPON và ADSL, triển khai IPv6 cho mạng nội bộ; xây dựng tường lửa hỗ trợ IPv6…"Tỷ lệ triển khai IPv6 ở Việt Nam đạt 14,06%; tỷ lệ traffic IPv6 của Việt Nam trung bình đạt 7 Mbps, dẫn đầu là VNNIC, FPT Telecom và NetNam", báo cáo mới nhất của VNNIC nêu.

Sau quá trình cung cấp thử nghiệm thành công với hơn 200.000 người dùng trên toàn quốc thời gian qua, FPT chính thức cung cấp dịch vụ IPv6 trên diện rộng từ ngày 1/7 và kỳ vọng đạt hơn 500.000 người dùng trong năm 2016.

Thông tin về việc triển khai, cung cấp dịch vụ IPv6 của FPT Telecom được cập nhật tại địa chỉ website: http://ipv6.fpt.vn.

>> Trải nghiệm Data Center hiện đại nhất Việt Nam

Nguyên Văn

Ý kiến

()