Chúng ta

FPT Software xây nhà giải bài toán nhân sự

Thứ hai, 8/10/2012 | 14:27 GMT+7

Tòa nhà Trung tâm đào tạo Lập trình viên FPT Software Đà Nẵng sắp xây cũng mới chỉ đáp ứng được một phần quy mô phát triển. Trong tương lai, đơn vị cần phải có phương án khác dài hơi hơn.
> Chật chội vì tăng trưởng ‘nóng’

Dự kiến cuối tháng 10 này, tòa nhà Trung tâm Đào tạo Lập trình viên FPT Software Đà Nẵng sẽ được khởi công, gồm hai tầng với tổng diện tích sử dụng 2.000 m2 này nằm ở phía Đông của tòa nhà hiện tại và sát căn hộ mẫu của FPT City. Công trình sẽ được hoàn thiện vào tháng 2/2013.

Giám đốc FPT FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương cho biết, tòa nhà xây dựng dành cho đào tạo và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân viên. Theo thiết kế, tầng 1 tòa nhà sẽ được sử dụng làm căng-tin và tầng 2 sẽ dành cho trung tâm đào tạo.

Việc đầu tư vào đào tạo là điểm quan trọng để FPT Software có được nguồn lực đảm bảo tăng trưởng. Theo đó, trung tâm sẽ đào tạo các khóa tân binh theo chương trình thống nhất cả ba miền, bên cạnh đó là nơi đào tạo nâng cao cho các nhân viên FPT Software Đà Nẵng.

Tòa nhà Trung tâm Đào tạo LTV có tổng diện tích sử dụng là 2.000m2. Ảnh: FSO.

Tòa nhà Trung tâm Đào tạo LTV có tổng diện tích sử dụng là 2.000m2. Ảnh: FSO.

Mô hình trung tâm đào tạo này được học theo mô hình của Infosys, Ấn Độ. Hiện tại, ở Việt Nam, TMA đang là công ty có trung tâm, chương trình đào tạo riêng. Tuy nhiên, theo Giám đốc FPT Software Đà Nẵng, đơn vị “đang là lớn nhất”.

Đầu vào cho trung tâm nguồn lực này dự kiến lấy từ nguồn sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng CNTT tại miền Trung, với mục tiêu cung cấp đủ nguồn lực để FPT Software Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng.

Công trình này được khởi công sẽ giải quyết được vấn đề tăng trưởng nóng của FPT Software tại Đà Nẵng. Trước việc nhân sự ngày càng phình to, mặt bằng căng-tin tầng 4 phục vụ ăn uống cho hơn 400 người tại tòa nhà Massda đã được thu hồi để làm khu sản xuất phần mềm và đào tạo. Trong khi đó, kế hoạch tăng trưởng nhân sự của đơn vị này ngày càng lớn, ước tính đạt 1.000 người mỗi năm.

Anh Lê Vĩnh Thành, Giám đốc Trung tâm Phần mềm Chiến lược số 17 (FSU17) thuộc FPT Software, đánh giá: “Việc xây dựng Trung tâm đào tạo là quyết định rất hợp lý và có ý nghĩa quan trọng ở thời điểm này đối với chi nhánh Đà Nẵng”.

Cuối năm nay và đầu năm sau, FSU17 sẽ nhận khoảng 150-200 sinh viên ở các trường đại học vào thực tập. “Với số lượng sinh viên thực tập lớn như thế, cộng thêm việc đang thiếu chỗ ngồi trầm trọng ở tòa nhà hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu nếu không xây Trung tâm đào tạo”, anh chỉ ra.

Bên cạnh đó, anh Thành cho rằng, việc tách riêng trung tâm đào tạo và khu vực sản xuất là cần thiết, giải quyết được phần nào các yêu cầu về bảo mật thông tin rất cao từ khách hàng.

Việc xây dựng trung tâm đào tạo, trước mắt sẽ giải quyết được việc ngồi ghép hiện tại của CBNV sản xuất và có khả năng đáp ứng được nhu cầu chỗ ngồi trong năm 2013 của chi nhánh FPT Software Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo tính toán của anh Thành, từ năm 2014 trở đi, nếu không có thêm tòa nhà mới có sức chứa như tòa nhà hiện tại thì việc thiếu chỗ ngồi lại phát sinh, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Chỉ tính riêng FSU17, trong năm 2012, đã tăng trưởng nhân sự nhanh nhất cả về số % và trị tuyệt đối. Đầu năm, quân số của FSU17 là 200 người, đến cuối tháng 9 là 400 nhân viên làm việc, ngoài hơn 100 cán bộ ở Hà Nội và TP HCM được điều động tham gia dự án.

Tòa nhà hiện tại của FPT Software Đà Nẵng đã khá chật chội. Ảnh: Hoàng Sơn.

Tòa nhà hiện tại của FPT Software Đà Nẵng đã khá chật chội. Ảnh: Hoàng Sơn.

Đến cuối năm nay, FSU17 sẽ có khoảng 550 người và dự kiến năm 2013 sẽ tuyển thêm hơn 300 nhân viên nữa để đáp ứng khối lượng công việc mở rộng rất lớn từ các khách hàng chiến lược từ Nhật Bản. Tổng số nhân viên của FSU17 tại Đà Nẵng trong năm sau dự kiến khoảng 900 người.

“Ước mơ của tôi là đến năm 2015, FSU17 sẽ có 2.000 lập trình viên sống và làm việc tại Đà Nẵng”, anh Thành cho hay. Nếu chỉ với các nguồn tuyển dụng truyền thống từ trước đến nay ở Đà Nẵng và Huế, theo đại diện FSU17, sẽ không đáp ứng được nhu cầu nguồn lực trong năm sau.

“Hiện tại, tôi nhìn thấy một số nguồn tuyển dụng mới ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên như ĐH Vinh, ĐH Đà Lạt, ĐH Quy Nhơn... Chính vì thế, việc xây dựng và mở rộng Trung tâm Đào tạo tại Đà Nẵng có ý nghĩa sống còn cho nhu cầu phát triển chi nhánh nói chung và FSU17 nói riêng”, anh phân tích.

Mặt khác, để giải bài toán chất lượng, FPT Software cũng cần phải thay đổi chương trình đào tạo nhân viên mới để phù hợp và linh động với từng loại đối tượng đầu vào.

Về bài toán chỗ ngồi, theo anh Thành, ban lãnh đạo FPT Software nên xem xét và quyết định sớm việc xây thêm tòa nhà mới, có sức chứa hơn 1.000 người để đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng nguồn lực.

“Từ cuối tháng 8 đến nay, các anh em đã phải ngồi ghép chỗ rất khổ sở và bất tiện, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sáng tạo trong công việc. Với kế hoạch tăng trưởng nguồn lực như trên, tôi nghĩ đến quý III/2013, chúng ta phải thuê thêm ở bên ngoài hoặc tiếp tục phải ngồi ghép chỗ ở tất cả các khu làm việc. Đến năm 2014, tôi cũng không hình dung được bài toán chỗ ngồi sẽ giải quyết như thế nào nếu không xây thêm tòa nhà mới”, anh chia sẻ.

Dự kiến, FPT Software cũng có kế hoạch dài hơi là xây dựng thêm tòa nhà thứ ba, cung cấp khoảng 1.200 chỗ ngồi nữa (tương đương tòa nhà hiện nay).

Tổng số nhân sự của FPT Software tại Đà Nẵng tính đến tháng 1/2012 là 425 người, nay đã lên tới 720 người, tăng trưởng 69%. FSU17 đang là đơn vị tăng trưởng mạnh nhất, sau đó đến FSU1 và FSU11 cũng đang “phình” nhân sự.

Tòa nhà FPT Đà Nẵng tại Khu Công nghiệp Massda chính thức được khánh thành ngày 11/1/2010. Đây là tòa nhà sở hữu đầu tiên của Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng, với tổng diện tích 28.750 m2 và giá trị đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 18.336 m2, bao gồm nhà làm việc 5 tầng, sân thể thao (sân golf mini, bóng đá, tennis…), nhà bảo vệ, đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh.

Ngoài ra, tòa nhà còn có cơ sở hạ tầng dùng chung như nguồn điện dự phòng, phòng họp, phòng thảo luận chung, hội trường trên 300 chỗ ngồi và các phương tiện, thiết bị chuyên dùng bảo đảm hoạt động công nghiệp công nghệ thông tin.

Với thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế về ngành công nghệ phần mềm, tòa nhà là nơi làm việc của hơn 1.200 nhân viên đến từ nhiều công ty thành viên, liên kết trong tập đoàn như FPT Software, FPT Land, FPT Telecom, FPT Trading...

Cuối tháng 7, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét phê duyệt công nhận tòa nhà FPT Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung.

 Triệu Mẫn

Ý kiến

()