Chúng ta

FPT Software trên nấc thang toàn cầu hóa mới

Thứ bảy, 20/9/2014 | 10:52 GMT+7

Thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia không chỉ mở ra hướng đi mới cho FPT Software trong việc cung cấp giải pháp công nghệ cho các tập đoàn lớn mà còn giúp đơn vị thay đổi vị thế tại sân chơi toàn cầu.
> Một chương nhạc mang tên Kosice / FPT Software tặng dây đeo thẻ cho CBNV

“Nếu coi toàn cầu hóa là một quá trình gồm nhiều cấp bậc, thì trong năm qua, FPT Software đã đặt chân lên một nấc thang mới”, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm nhìn nhận.

Là đơn vị vươn ra sân chơi lớn sớm nhất tập đoàn, trong chặng đường 15 năm phát triển, 2014 đánh dấu mốc lịch sử của FPT Software khi sáp nhập RWE IT Slovakia, và đổi tên thành FPT Slovakia (kể từ ngày 1/7). Đây là lần đầu tiên một công ty IT Việt Nam mua một công ty IT nước ngoài tại châu Âu.

Thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia giúp FPT Software thay đổi vị thế tại sân chơi toàn cầu. Ảnh: FPT Software.

Thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia giúp FPT Software thay đổi vị thế tại sân chơi toàn cầu. Ảnh: FPT Software.

“Ý nghĩa của thương vụ này không chỉ nằm ở giá trị hợp đồng với RWE mà còn đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng, thay đổi vị thế của FPT Software khi đánh bại một đối thủ Top 3 của Ấn Độ để giành thắng lợi, đồng thời khẳng định FPT Software đã đặt chân vào cuộc chơi toàn cầu với các công ty hàng đầu thế giới”, anh Lâm nhấn mạnh.

Cơ hội đến với FPT Software khi RWE, công ty năng lượng hàng đầu của Đức với doanh số 70 tỷ USD mỗi năm cũng như ngân sách IT lên đến 1 tỷ USD một năm, đang tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả IT, giảm chi phí. FPT Slovakia với đội ngũ gần 300 chuyên gia bản địa dự kiến sẽ mang lại doanh số lớn cho FPT Software trong 5 năm tới khi có khách hàng lớn là RWE.

Việc FPT Software đặt chân sang lĩnh vực hạ tầng (Utility) và có thêm một trung tâm phát triển đặt tại Đông Âu là cơ sở để công ty tạo những bước đột phá mới ở thị trường châu Âu.

Không chỉ thế, thành công từ thương vụ này cũng tạo ra một mô hình mà FPT Software có thể nhân rộng ở các thị trường khác - Best shore (cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng).

Theo anh Lâm, thương vụ này không kết thúc ở đây. Bước tiếp theo và khó khăn hơn là việc tích hợp đội ngũ hai bên, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đào sâu khách hàng RWE, phát triển thị trường Đức cũng như châu Âu trong lĩnh vực Utility cũng như các lĩnh vực khác.

Hiện tại, FPT Software đã bổ sung nhân lực cho việc chuyển đổi dần cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin, phần mềm quản trị từ RWE IT sang FPT. Quá trình sẽ kéo dài trong vòng 18 tháng và dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2015. Đây có thể nói là một bước tiến mới trong hành trình chinh phục thế giới của công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam.

FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về độ phủ Toàn cầu hóa. Ảnh: FPT Software

FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về độ phủ Toàn cầu hóa. Ảnh: FPT Software.

Trước đó, FPT Software lọt vào  Top 100 nhà cung cấp dịch vụ phần mềm toàn cầu, Top 100 nhà cung cấp dịch vụ CNTT và BPO toàn cầu (Top 100 Global Services). FPT Software cũng là doanh nghiệp CNTT Việt Nam duy nhất có tên trong  danh sách 500 công ty cung cấp dịch vụ và phần mềm lớn nhất thế giới do tạp chí Software Magazine (Mỹ) bình chọn.

Hiện FPT Software đứng vị trí 57 về nhà cung cấp dịch vụ IT toàn cầu do Hiệp hội các chuyên gia outsourcing chuyên nghiệp quốc tế (International Association of Outsourcing Professional - IAOP) bình chọn.

Việc liên tục xuất hiện trong danh sách xếp hạng uy tín giúp công ty mở rộng mối quan hệ đối tác với 53 khách hàng mới. Danh sách khách hàng của FPT Software hiện có gần 300 với nhiều khách hàng nằm trong Fortune 500, thuộc các lĩnh vực sản xuất, bán dẫn, y tế, dầu khí, dịch vụ tài chính, truyền hình vệ tinh. Điều này giúp FPT Software tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, châu Á - Thái Bình Dương (APAC)...

Cùng với những động thái tích cực để mở rộng hướng kinh doanh, về mặt nội chính, Ban lãnh đạo đơn vị cũng đã thể hiện quyết tâm toàn cầu hóa với quy định sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức tại FPT Software. "Bước chân vào cuộc chơi này không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải nói ngôn ngữ toàn cầu, và hiện tại đó là tiếng Anh", TGĐ FPT Software chia sẻ về lý do đưa quyết định.

Theo đó, việc nói tiếng Anh không chỉ giúp đơn vị dễ dàng tiếp nhận, chào đón những thành viên quốc tế mà còn giúp cá nhân các lãnh đạo FPT Software làm tốt hơn công việc của mình trong môi trường quốc tế.

Kết quả kinh doanh trong 7 tháng đầu năm, đơn vị vẫn duy trì mức tăng trưởng cao hơn mức tăng của thị trường. Năm nay, FPT Software sẽ tuyển dụng khoảng 2.500 nhân viên mới, doanh thu dự kiến tăng 30% và tiếp tục theo đuổi giấc mơ đạt doanh thu 1 tỷ USD và hàng chục nghìn nhân viên.

Tuy nhiên, theo anh Lâm, FPT Software đang đối diện với một số thách thức khi thực hiện mục tiêu này, trong đó có vấn đề về nguồn nhân lực.

Điểm mạnh của FPT Software ngoài nền tảng khách hàng vững chắc chính là đội ngũ CBNV trẻ, nhiệt huyết. Còn điểm yếu của đơn vị là nguồn nhân lực toàn cầu, nhiều cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý. Để khắc phục, FPT Software sẽ tiếp tục đầu tư cho việc đào tạo, tuyển dụng cũng như củng cố, đổi mới bộ máy quản trị và kiểm soát chặt việc luân chuyển nguồn lực.

“Hy vọng vào cuối năm 2014, FPT Software sẽ có được ít nhất 3% CBNV tại Việt Nam là người nước ngoài. Đây là một việc rất quan trọng để tạo nên một môi trường quốc tế hơn nữa cho công ty”, TGĐ FPT Software kỳ vọng.

Ngoài ra, đơn vị cũng đang xây dựng chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối (BrSE) cho thị trường Nhật Bản từ nay đến năm 2018. Đây sẽ là lực lượng quan trọng để đơn vị phát triển mạnh mẽ tại xứ sở hoa anh đào.

Đến nay, FPT Software hiện diện tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, là vị dẫn dầu tập đoàn về độ phủ toàn cầu hóa. FPT Software cũng là công ty thành viên dẫn đầu trên phương diện tính toàn cầu của đội ngũ cán bộ nhân viên với nhân viên có quốc tịch đến từ 12 nước. Những yếu tố này chính là bước đệm đặt nền móng cho đơn vị tiến sâu hơn vào các thị trường quan trọng của thế giới.

Thanh Nga

Ý kiến

()