© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

FPT Software sử dụng logo đúng quy cách nhất tập đoàn

Báo cáo đánh giá thay đổi logo FPT của Ban Truyền thông FPT (FCC) thực hiện cuối năm 2011 cho thấy, hơn 90% công ty thành viên sử dụng logo FPT không đúng quy cách.
> ‘Thay đổi logo FPT cần có lộ trình’

Báo cáo cho biết, chỉ duy nhất FPT Software là đơn vị dùng logo đúng chuẩn.

Chị Lê Bích Thủy, cán bộ truyền thông FPT Software, tiết lộ, đơn vị không có “bí quyết” nào đặc biệt ngoài việc tuân thủ đúng quy định của tập đoàn trong việc thay đổi nhận diện thương hiệu.

Theo FCC, FPT Software là đơn vị sử dụng logo đúng quy cách nhất tập đoàn. Ảnh: Thanh Nga.

Theo FCC, FPT Software là đơn vị sử dụng logo đúng quy cách nhất tập đoàn. Ảnh: Thanh Nga.

Cuối năm 2010, khi Tập đoàn FPT triển khai bộ nhận diện thương hiệu mới, FPT Software đã tiến hành xem xét và tìm hiểu kỹ nội dung trong Sổ tay thương hiệu.

“Không chỉ mang một hình ảnh mới, một phong thái mới, logo mới còn liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ mẫu văn phòng phẩm cho đến các chứng từ, tài liệu, logo, biển tên, hình ảnh sử dụng, màu sắc cũng như việc trang trí văn phòng, làm việc với đối tác, khách hàng…”, chị Thủy nhận định. 

Bởi vậy, ngay khi FCC gửi bộ tài liệu mới với phiên bản hoàn chỉnh, đơn vị đã kịp thời cập nhật và hướng dẫn các bộ phận thường xuyên phải sử dụng tài liệu liên quan đến logo. “Đích thân những bên có liên quan phải xem xét hoặc trực tiếp insert logo lên các tài liệu file Word như chứng từ, hóa đơn, các template giấy tờ của Admin và kế toán. Vì sau khi gửi file logo riêng cho mọi người, nếu chẳng may các bạn co ngang, kéo dọc logo một chút thôi là cũng có thể bị sai”, chị cho biết.

Ngoài ra, công đoạn kiểm duyệt logo ở FPT Software cũng rất khắt khe. Mỗi khi thấy một poster, một bản tin nội bộ nào sử dụng logo chưa đúng, cán bộ chuyên trách đều e-mail phản hồi lại để mọi người chỉnh sửa.

“Ngay từ tấm namecard, chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ đồng nghiệp khi có yêu cầu. Phải nói là ý thức tuân thủ của các CBNV FPT Software rất tốt. Mọi người luôn tham vấn ý kiến của phòng Art trong việc xây dựng, sử dụng biển báo, biển tên, biển logo…”, chị Thủy chia sẻ.

Ở phiên bản đầu tiên do FCC gửi đi, chi tiết logo chưa đúng góc 13 độ như thuyết minh của nó. Điều này đã được nhóm Art của FPT Software phát hiện ra và trao đổi trong buổi họp giữa các đơn vị với FCC. Chưa kể, chữ R nhỏ so với tỷ lệ logo khiến thiếu đi sự cân đối, ảnh hưởng đến việc in ấn cũng như thi công thực tế. Vì thế, bộ phận thiết kế của FPT Software đã phải rất đau đầu với những quy tắc mới trong cách sử dụng logo.

Đây là những lỗi mà bằng mắt thường khó có thể phát hiện ra. Điều đó dẫn đến tình trạng các đơn vị sử dụng nhầm lẫn và chồng chéo hai phiên bản, khiến tỷ lệ công ty sử dụng logo FPT sai quy cách khá cao.

Theo cán bộ truyền thông FPT Software, ngoài ý thức, điều quan trọng là các đơn vị cần lưu trữ và sử dụng duy nhất một Sổ tay thương hiệu phiên bản mới để tránh nhầm lẫn.

“Chỉ bộ phận quản lý thương hiệu tại đơn vị sử dụng đúng cách thôi chưa đủ. Nếu có những hướng dẫn chi tiết cho các bên liên quan và có sự kiểm soát thường xuyên thì chắc chắn sẽ tránh được những sai sót này một cách đáng kể”, chị Thủy nói. 

Giám đốc Mỹ thuật FPT Software Bùi Anh Tuấn cũng góp ý, Sổ tay thương hiệu nên đơn giản hoá, tạo điều kiện dễ dàng cho người dùng: “Chẳng hạn, với trường hợp logo đặt trên nền màu thì phải để logo trong hình chữ nhật trắng, thay vì anh vẽ ra một đống công thức lằng nhằng về khoảng cách, căn trái phải, trên dưới… thì cung cấp luôn cho người dùng mẫu file logo có vẽ sẵn nền trắng rồi. Các đơn vị chỉ cần đặt vào là xong, vừa đảm bảo sử dụng dễ dàng vừa không sai quy cách và thống nhất”.

Ngày 13/9/2010, lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm hoạt động, FPT quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu bao gồm sự đổi mới về logo và các dấu hiệu bổ trợ đi cùng trên các sản phẩm.

FPT cũng tiến hành quy hoạch lại logo các công ty thành viên thành hai nhóm. Trong đó, nhóm các công ty kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông sẽ sử dụng trọn vẹn logo FPT với đầy đủ yếu tố. Nhóm các công ty không thuộc lĩnh vực này chỉ thừa hưởng dấu hiệu 3 màu của logo.

Tuy nhiên, sau gần hai năm thực hiện, phần lớn các đơn vị thành viên vẫn sử dụng logo sai quy cách, thậm chí có đơn vị sử dụng logo cũ. Hiện tại, mọi thắc mắc của CBNV về logo có thể liên hệ với cán bộ phụ trách thương hiệu Lê Thị Thùy Dương, email: Dươngltt3@fpt.com.vn

Thanh Nga

 

Chi tiêu công nghệ toàn cầu dự kiến đạt 3,5 nghìn tỷ USD

Theo Gartner, chi tiêu CNTT giảm 5,5% năm 2015 là tác động của việc các doanh nghiệp được hưởng lợi từ mức giá thấp hơn với truyền thông và dịch vụ CNTT, nhưng cũng phải

Google tham vọng phủ WiFi miễn phí khắp các thành phố

Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới vừa mua lại 2 công ty khởi nghiệp đang phủ sóng WiFi toàn New York với mục đích cung cấp Internet nhanh và miễn phí cho tất cả

Dữ liệu làm thay đổi ngành quảng cáo

Chẳng ai quan tâm đến Display Ads (quảng cáo hiển thị - một dạng quảng cáo đặt trên các website). Trước đây, nó bị xem là hình thức quảng cáo rẻ mạt, không có gì

Sinh viên FYT trình bày tại Hội nghị Công nghệ quốc tế

Hè năm nay sẽ là cột mốc đáng nhớ với Lương Văn Thiện, chàng sinh viên năm cuối lớp Kỹ sư tài năng - Điện tử viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội khi

Lựa chọn FPT Play cho nhu cầu giải trí truyền hình trực tuyến

Trên thị trường truyền hình trực tuyến OTT hiện nay ở Việt Nam, FPT Play của Công ty FPT Telecom không phải là duy nhất. Tuy nhiên, rất nhiều người chỉ lựa chọn ứng dụng

FPT bán robot vào đầu năm 2016

FPT dự kiến bán robot hỗ trợ người dùng có tên Rogo vào đầu năm 2016 sau khi hoàn thiện các tính năng. Giữa tháng 6 năm nay, Rogo đã được FPT đưa lên trang

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng học 14-16 tiếng mỗi ngày

Chia sẻ với 113 học viên đợt 2 chương trình “10.000 kỹ sư cầu nối”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết: “Bản thân tôi ngày xưa khi học tiếng Nga để vào đại

FPT Software giúp Nhật giải quyết bài toán nhân lực

Theo số liệu của Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản, đến năm 2020 Nhật Bản thiếu khoảng 50.000 nhân lực CNTT. Trong bối cảnh này Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối (Bridge