Chúng ta

FPT Software quyết tâm tăng trưởng mạnh ở Đức

Thứ năm, 22/11/2012 | 17:26 GMT+7

FPT Software đặt mục tiêu năm 2013 sẽ đạt xấp xỉ 8 triệu USD doanh số từ thị trường Đức.
> FPT Software mở chi nhánh mới tại Đức

Ngày 13/11, Công ty TNHH FPT Đức (FPT Europe), thuộc FPT Software, được khai trương tại số 34, phố Dornhofstrabe, thành phố Neu, Isenburg (Đức), do anh Uwe Schlager làm Giám đốc.

Uwe Schlager

Anh Uwe Schlager phát biểu tại buổi lễ khai trương FPT Đức.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Đức Trương Xuân Thanh, Đại diện Phòng Thương mại Đức; TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc điều hành FPT Europe Uwe Schlager, và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Đức cùng nhiều khách hàng quan trọng của FPT.

FPT Software bắt đầu tiến vào thị trường Đức từ cuối năm 2010. Sau 2 năm phát triển thị trường, đơn vị đã có được những cơ sở ban đầu với những khách hàng lớn đầu tiên ở đây. Trong năm 2012, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ thị trường này so với năm ngoái là gần 400%.

Hiện tại FPT Software đã có chi nhánh tại 7 nước: Nhật, Mỹ, Pháp, Đức, Singapore, Malaysia và Australia.

Đức là thị trường chiến lược trong kế hoạch phát triển của FPT Software. Trong năm 2011, thị trường châu Âu đóng góp khoảng 10,7% doanh số cho FPT Software.

Tính đến hết quý 3 năm 2012, tốc độ tăng trưởng của thị trường châu Âu đạt hơn 45%, chiếm tỷ trọng 12% toàn doanh thu của FPT Software.

Đức là một nước có nền kinh tế lớn mạnh, đứng thứ ba trên thế giới, đứng đầu châu Âu và nổi tiếng với nhiều sản phẩm công nghiệp với công nghệ và chất lượng cao như: Bosch, Siemens, BMW, Mercedes, Audi…

Trong lĩnh vực phần mềm, Đức cũng rất nổi tiếng với SAP là phần mềm ERP được dùng khắp nơi trên toàn cầu.

Các

Các quan khách và lãnh đạo FPT cắt băng khai trương FPT Đức.

“Vì vậy FPT Software đặt quyết tâm cao phát triển thị trường này để châu Âu thực sự trở thành một trong “kiềng ba chân” bên cạnh Nhật Bản và Mỹ, tạo thế tăng trưởng mạnh và bền vững. Đây cũng là lý do mà FPT Software quyết định đặt tên cho chi nhánh tại Đức là FPT Europe, thay thế tên gọi chi nhánh tại Pháp, nhấn mạnh trọng tâm phát triển tại châu Âu của chúng ta sẽ là nước Đức”, TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm khẳng định.

Hiện tại, FPT Software có đội ngũ Sales và Phát triển thị trường gồm các thành viên có kinh nghiệm như: Uwe Schlager, Peter Endress, Nguyễn Anh Quân và Trần Trung Thành. Theo anh Lâm, đây là một đội ngũ rất mạnh, trong đó, Uwe Schlager là người Đức có nhiều kinh nghiệm trong Sales và Marketing đã được mời về để phụ trách thị trường Đức và châu Âu nói chung. 

“Trước mắt, thị trường châu Âu đặt quyết tâm tăng trưởng gấp đôi so với năm 2012. Anh Uwe Schlager đang lên kế hoạch chi tiết và sẽ bảo vệ trước lãnh đạo FPT Software. Điểm thuận lợi lớn đối với chúng tôi là hầu hết khách hàng Đức đều có thể nói tiếng Anh. Tuy nhiên, khi bán hàng, việc nói được tiếng bản địa của khách hàng là rất quan trọng. Hiện tại, FPT Software có một đội ngũ học tiếng Đức khá đông, chúng tôi sẽ sử dụng đội ngũ này, đồng thời tuyển thêm nhân viên là người Đức”, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, chia sẻ.

Văn phòng tại Đức có nhiệm vụ quảng bá và tiếp thị cho FPT Software tại thị trường này, đồng thời phát triển và chăm sóc hệ thống khách hàng tại đây. Theo anh Nguyễn Thành Lâm, hiện tại, hoạt động sản xuất sẽ tập trung chính ở TP HCM.

Đơn vị Phần mềm Chiến lược số 1 (FSU1) đã điều động các anh Đào Duy Cường (PGĐ FSU1) và Nguyễn Thành Huy (GĐ FSU1.BU18) vào TP HCM nhằm bổ sung nguồn lực để chuẩn bị và phát triển dự án., nhằm bổ sung nguồn lực để chuẩn bị và phát triển dự án.

“Tất nhiên chúng ta sẽ phối hợp nguồn lực từ cả ba miền. Toàn bộ bộ máy của HO từ nguồn lực, marketing cũng sẽ tập trung hỗ trợ”, anh Lâm nhấn mạnh.

Dịch vụ thế mạnh của FPT Europe là mảng công nghệ kỹ thuật mới như J2EE, NET, Oracle và các công nghệ nhúng. Khi đi vào hoạt động, chi nhánh của FPT Software tại Đức sẽ cung cấp dịch vụ cho thị trường châu Âu, cụ thể là một số khách hàng lớn tại Đức như Mondia Media, DB (một ngân hàng toàn cầu), Crossgate, 7P, Net Mobile. Việc mở rộng và phát triển mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp phầm mềm và máy tính ở Đức cũng được chú trọng.

TGĐ FPT Sofware Nguyễn Thành Lâm cùng đội ngũ CBNV chịu trách nhiệm phát triển thị trường Đức

TGĐ FPT Sofware Nguyễn Thành Lâm (hàng đứng, thứ 2 từ trái sang) cùng đội ngũ CBNV chịu trách nhiệm phát triển thị trường Đức.

Hiện, FPT Software có hai khách hàng lớn là hai công ty hàng đầu về tích hợp hệ thống tại Đức - Crossgate (Munich) và Mondia Media (Hamburg). Với Mondia Media, công ty đã có một đội dự án gồm 27 lập trình viên đang làm việc bên phía khách hàng.

Đồng thời, FPT Software sẽ cung cấp cho Crossgate các dịch vụ chất lượng cao trong lĩnh vực gia công phần mềm, triển khai ERP, đảm bảo chất lượng, tích hợp, hệ thống embedded… trong nhiều năm. Hai bên đang tập trung vào việc thiết kế các hồ sơ đối tác kinh doanh mới về trao đổi thông tin SAP và hóa đơn điện tử cho Crossgate, và sẽ được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thị trường bản địa.
Dự kiến, cả hai công ty sẽ ký kết thỏa thuận đại lý bán lẻ và chiến lược nhắm tới thị trường châu Á vào cuối năm 2012. “Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2013 sẽ đạt khoảng 8 triệu USD doanh thu từ thị trường Đức”, anh Lê Hà Đức, người chịu trách nhiệm phát triển thị trường châu Âu từ những ngày đầu, chia sẻ.

Theo anh Uwe Schlager, FPT Europe đã lên danh sách 500 khách hàng, trong đó có 100 khách hàng thuộc diện ưu tiên. Đồng thời, liên hệ với 30 công ty và tạo lập được 22 đầu mối, mục tiêu cuối năm là liên hệ được với 60 công ty và tạo thêm 40 đầu mối.

“Như vậy, quãng đường vẫn còn rất dài. Tuần tới, chúng tôi sẽ tham dự một sự kiện tại Berlin - Tuần lễ Outsource 2012 - và hy vọng sẽ có thêm được những đầu mối mới. Bên cạnh đó, sau khi đánh giá những đầu mối đang có, chúng tôi nhận thấy có một số cơ hội khá triển vọng về các mảng: Testing, Migration và App Development. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm nay sẽ ký được hợp đồng đầu tiên. Một hồ sơ bằng tiếng Đức về FPT Software và các dịch vụ cung cấp cũng đã được chuẩn bị để phục vụ cho các hoạt động này”, anh Uwe nói.

Là người từng có 10 năm (1989 - 1999) học tập tại Đức với sự tài trợ học bổng của chính phủ nước này, TGĐ FPT Software tâm sự, cũng như hàng nghìn người Việt Nam khác - những người đã nghiên cứu ở Đức vào thời điểm đó, luôn biết ơn nước Đức. Khi về Việt Nam, anh đã hy vọng một ngày nào đó có cơ hội quay trở lại và kết nối với nước Đức một lần nữa. Giờ đây, sau 13 năm, ước mơ của anh đã thành hiện thực.

“Để đạt mục tiêu “chất lượng Đức sản xuất tại Việt Nam”, chúng tôi phải nghĩ kiểu Đức, hành động kiểu Đức và đặc biệt là nói tiếng Đức”, anh khẳng định khi phát biểu tại lễ khai trương bằng tiếng Đức.

Chia sẻ cảm nhận về buổi lễ khai trương, TGĐ FPT Software cho biết: “Ấn tượng lớn nhất của tôi là sự nhiệt tình của chính quyền ở đây. Tuy chúng ta là công ty nhỏ, ở nước nhỏ nhưng vẫn được đối đãi như một đối tác đầu tư lớn. Đại diện chính phủ bang Hessen, công ty phụ trách đầu tư, Thị trưởng thành phố Neu-Isenburg không chỉ đến tham gia, phát biểu nhiệt tình mà còn cam kết từ phía cá nhân, họ cũng sẽ giúp đỡ chúng ta hết sức".

Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh

Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh chúc mừng FPT Đức khai trương.

FPT Europe tại Đức ra đời sẽ giúp FPT Software mở rộng thị trường và tạo đà tăng trưởng mới. "Tôi tin chắc rằng, với vị trí số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm, FPT sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng châu Âu, đặc biệt là ở Đức", Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh nhận định.

Viết Chung

Ý kiến

()