Chúng ta

FPT Software lập đơn vị đặc biệt 'săn' thị trường 2 tỷ USD

Thứ sáu, 11/8/2017 | 16:32 GMT+7

Anh Nguyễn Hải Dương, Delivery Leader của FPT Japan, được trao trọng trách quản lý đơn vị mới chuyên về Notes Exit.

Hôm nay (ngày 11/8), đơn vị dự án đặc biệt mang tên N500, thuộc FPT Software, sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội. Giám đốc N500 là anh Nguyễn Hải Dương, Delivery Leader của FPT Japan. Hai PGĐ là anh Nguyễn Đức Minh và chị Phạm Thị Kim Tuyến.

n500-fpt-5769-1502424373.jpg

CEO FPT Hoàng Việt Anh và tân Giám đốc N500 Nguyễn Hải Dương trong kỳ ME FSOFT vừa diễn ra. Anh Việt Anh cũng chính là Giám đốc đầu tiên của GNC (Global Notes Compete) - đơn vị chuyên mảng Notes Migration. Ảnh: BTC ME.

Theo anh Dương, lĩnh vực chuyên sâu của N500 là Notes Exit, trước đây được biết đến với thuật ngữ Notes Migration. “Notes là viết tắt của Lotus Notes, một hệ thống của IBM tích hợp thư điện tử và các ứng dụng web cho các công ty. Ngày nay có nhiều sản phẩm có tính năng tương tự Lotus Notes nhưng dễ sử dụng và dễ mở rộng hơn nên nhu cầu chuyển đổi sang các nền tảng khác, đặc biệt là của Microsoft, đang rất cấp thiết”, Giám đốc N500 chia sẻ về lĩnh vực mà đơn vị theo đuổi bằng cách ví von như chuyển nhà từ thành phố này sang thành phố khác, người chủ thường mong muốn có những tiện ích tương tự nhà cũ và tiện ích thêm vào ở nhà mới.

Tại FPT Software, từ 2010, công ty đã thành lập đơn vị GNC (Global Notes Compete, thuộc FSU1), chuyên trách mảng Notes Migration. Theo TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh, khi lập GNC, mong ước của Phần mềm FPT là biến Notes Migration (Chuyển đổi Notes) trở thành dịch vụ đóng góp đáng kể cho mảng kinh doanh của đơn vị. Theo dự báo, quy mô thị trường Notes Exit chỉ riêng cho thị trường Nhật trong khoảng 500 triệu USD - 2 tỷ USD từ nay đến 2020.

N500 có khoảng 200 nhân sự từ các đơn vị như: FSU1.NTS, FSU1.CNC, FSU1.ECT, FJP.PTG. Dự án đặc biệt gồm 3 trung tâm sản xuất phần mềm (BU) là NTS, NES và NCC. Toàn bộ khách hàng của mảng dịch vụ này trong FPT Software sẽ được chuyển qua đơn vị mới. Giám đốc N500 cho hay, khách hàng lớn của N500 đến từ mảng công nghiệp nặng và bất động sản của Nhật Bản. “N500 cũng đang thực hiện 3 dự án lớn (doanh số trên 500.000 USD/dự án), có độ khó cao và làm trực tiếp với end-user (người dùng cuối). Trong tương lai, doanh thu tiềm năng với những khách hàng lớn có thể đến nhiều triệu USD”, anh Dương nói.

Tuy nhiên, anh Dương cho rằng, mục tiêu của N500 sẽ không chỉ đóng góp về doanh số mà còn là nơi đào tạo và phát triển các năng lực cấp cao (high level) trong ngành phần mềm như tư vấn, thiết kế các hệ thống lớn, làm việc trực tiếp với khách hàng đầu cuối… Thách thức lớn nhất là theo đuổi các dự án trọn gói (fix price) quy mô lớn. “Điểm thú vị đây là kiểu dự án có cơ hội cao để tăng trưởng về lợi nhuận, xây dựng đội ngũ chuyên gia, chủ động trong cách làm, và là cơ sở để xây dựng được dịch vụ lõi cho FPT Software”, GĐ N500 chia sẻ.

Tương lai gần, cũng là nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo FPT Software giao, là N500 hướng đến mục tiêu xây dựng dịch vụ mạnh, có năng lực cốt lõi để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp dịch vụ Note Exit ở Nhật Bản trước khi ra toàn cầu.

“Những kinh nghiệm, quy trình, tools… từ các dự án trong suốt 10 năm qua của GNC sẽ là những thuận lợi đáng kể cho N500 kế thừa và hoàn thiện hơn. Với cơ hội to lớn và vị thế rất ưu việt của FPT tại Nhật Bản, tôi tin N500 sẽ viết nên chương mới”, anh Việt Anh kỳ vọng.

FPT Software đang có những bước tiến mạnh mẽ hướng đến mục tiêu 1B2020 (doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020. Trong ba năm qua, Phần mềm FPT liên tục tăng trưởng khoảng 30%. Năm 2013 đạt mốc doanh thu 100 triệu USD. Năm 2014, con số này tăng lên 138 triệu USD, tăng 38%; năm 2015 là 181 triệu USD (31%) và năm 2016 là 230 triệu USD (27%). Dự kiến, ngoài tăng trưởng tự nhiên (organic growth), đơn vị sẽ hướng đến M&A (mua bán và sáp nhập).

Tổng nhân sự đơn vị hiện vượt 11.000 CBNV. Trong đó, FPT Software đang là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với khoảng 800 nhân sự làm việc trực tiếp tại Nhật và gần 5.000 nhân sự tại Việt Nam làm việc trong các dự án với khách hàng Nhật. Trước đó, hồi tháng 2, FPT Software cũng thành lập Đơn vị sản xuất phần mềm mang tên F500 - chuyên trách khách hàng Fujitsu.

Năm 2017, FPT Software đẩy mạnh mảng Digitalization để giúp khách hàng chuyển đổi hình thức kinh doanh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và "săn cá voi" (whale hunting) là từ khoá của Phần mềm FPT trong năm nay.

Kết thúc 6 tháng trong năm đầu tiên triển khai chiến lược "săn cá voi", FPT Software đã "săn" được 15/12 "cá voi" mục tiêu. Trong đó, thị trường Nhật vẫn chiếm đa số, với 11 "cá voi". Chương trình Digital Transformation cũng mang lại những hợp đồng triệu đô ở Nhật, Mỹ, Singapore…

>> CEO FPT sang Nhật 'săn cá voi'

Nguyên Văn

Ý kiến

()