Chúng ta

FPT Software lần đầu bán thành công bản quyền phần mềm

Thứ sáu, 3/8/2018 | 22:27 GMT+7

Đơn vị FSS (FPT Software) đã bán thành công bản quyền sản phẩm Citus RPA và Citus OCR cho ngân hàng thuộc Top 3 Nhật Bản, có chi nhánh tại Việt Nam.  

Citus RPA và Citus OCR là sản phẩm do đơn vị FSS (FPT Software Services) thực hiện trong thời gian 5 tháng. Sản phẩm được kỳ vọng giúp khách hàng rút ngắn thời gian xử lý, cải thiện độ chính xác và tiết kiệm nhân lực cho các nghiệp vụ chuyển tiền. 

Công nghệ RPA (Robotic Process Automation) là công nghệ tự động hóa các quy trình thực hiện công việc thông thường bằng robot. Nhờ vậy, các nghiệp vụ tại ngân hàng sẽ được đảm bảo tính bảo mật cao, tránh lộ thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp cho ngân hàng tiết kiệm thời gian và nhân sự làm việc.

Với hiểu biết về lĩnh vực ngân hàng, cũng như việc các thao tác được chuẩn hóa và xây dựng trong sản phẩm, FSS đã đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của ngân hàng này là xử lý những phiếu chuyển tiền viết tay. 

Trước đây, việc nhận các file ảnh phiếu chuyển tiền rồi nhập vào trong hệ thống bằng tay tốn rất nhiều thời gian. Mỗi ngày ngân hàng này có 5 người để xử lý hàng ngàn giao dịch như vậy với mức độ chính xác 95%. Sau khi sử dụng robot phát triển bởi Citus Platform, khách hàng đã xử lý được nghiệp vụ này với tốc độ nhanh gấp hơn 10 lần, mức độ chính xác là 98%. 

Anh Bùi Đình Giáp, FSS.SIS, (thứ tư từ trái qua) người phụ trách chính sản phẩm Citus RPA và Citus OCR. 

Anh Bùi Đình Giáp, FSS.SIS, (thứ tư từ trái qua) người phụ trách chính sản phẩm Citus RPA và Citus OCR. Ảnh: FPT Software.

“Khách hàng này có dự định sẽ mở rộng triển khai Citus cho các chi nhánh khác và khi đó số lượng robot mà FSS có thể phát triển sẽ lớn hơn rất nhiều. Tiềm năng là khoảng 100 robot”, anh Vũ Hồng Chiên, PGĐ FSS, cho hay.

Thương vụ lịch sử này không đơn thuần là việc mua bán sản phẩm mà hơn thế nữa, FSS còn cung cấp dịch vụ trọn gói từ nền tảng, ứng dụng cho đến hỗ trợ áp dụng vào thực tế công việc. Hằng năm, FSS sẽ thu về tiền bản quyền từ sản phẩm này.

Trong tương lai gần, FSS có kế hoạch liên kết chặt chẽ với FPT IS để tiếp tục tiếp cận các ngân hàng và doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, chứng khoán để mở rộng cơ hội kinh doanh bản quyền Citus RPA & Citus OCR tại thị trường Việt Nam. Thương vụ nằm trong chiến lược nhất quán “Tiên phong chuyển đổi số” của FPT toàn cầu.

Tầm nhìn đến năm 2020, nền tảng về RPA của FPT Software sẽ đủ mức độ trưởng thành và tích hợp sâu với AI (trí tuệ nhân tạo), ví dụ như tích hợp với OCR, chatbot để xử lý ảnh, chat và thu thập thông tin, sau đó chuyển dữ liệu cho robot xử lý. RPA lúc đó sẽ thiên về xử lý dữ liệu phi cấu trúc (unstructured data), hiện tại đang tập trung xử lý dữ liệu có cấu trúc (structured data). Ngoài ra, RPA còn hướng tới việc tích hợp trợ lý ảo (virtual assistant), với ý nghĩa không chỉ xử lý các quy trình mà còn có thể dự đoán, ra quyết định hoặc đưa ra lời khuyên cho người dùng.

FSS được thành lập từ tháng 1 với nhiệm vụ xây dựng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ phục vụ nội bộ FPT Software và từ đó vươn ra thị trường bên ngoài cũng như toàn cầu. Đồng thời, FSS cũng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu thị trường công nghệ ngày càng đòi hỏi cao hiện nay. Nhân sự của FSS hiện tại là khoảng 170 người.

Nhật Quang - Diệu Anh

Ý kiến

()