Chúng ta

FPT Software là 'mảnh đất màu mỡ' cho sinh viên CNTT

Thứ sáu, 1/9/2017 | 15:12 GMT+7

“Trong thời đại của chuyển đổi số, sinh viên công nghệ thông tin biết nắm bắt cơ hội nhất định sẽ thành công", anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, nhấn mạnh.

Chiều ngày 30/8, 250 sinh viên đến từ trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt Hàn và Khoa Công nghệ thông tin - Truyền thông Đại học Đà Nẵng đã có buổi kiến tập và tham quan FPT Software Đà Nẵng. Buổi kiến tập đã mang đến cho sinh viên cái nhìn tổng quan về cơ hội của ngành CNTT trong thời đại số cũng như cơ hội nghề nghiệp.

image001.jpg

Sinh viên CNTT được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để hội nhập với sự phát triển của lĩnh vực CNTT.

Để buổi giao lưu thêm phần ấn tượng, anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, mở đầu bằng những câu đố vui thông qua hình ảnh. Tất cả gợi nhớ đến game Flappy Bird nổi tiếng của nam thanh niên Nguyễn Hà Đông hay cao thủ cờ vây 18 lần vô địch thế giới đã bị hạ gục bởi Trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo; đặc biệt là trường hợp siêu cao thủ Dota thế giới chịu thua trước Open AI.

Thông qua ví dụ, anh Phương nhấn mạnh trong lịch sử phát triển ngành CNTT, không ít lần AI và con người thách đấu với nhau, và cũng không ít trường hợp, trí tuệ nhân tạo đã làm nên nhiều điều khác biệt.

“Người trẻ đang sống trong thời đại mà cuộc chuyển đổi số len lỏi từng góc nhỏ của cuộc sống, thay đổi cách thức giao tiếp, quản trị của mỗi người. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Nếu các bạn nắm lấy cơ hội, chắc chắn sẽ thay đổi và thành công. Nếu không, các bạn sẽ thụt lùi", anh nói.

Bên cạnh bức tranh tổng quan về cơ hội và thách thức của sinh viên CNTT trong thời đại Cách mạng 4.0, anh Phương còn giới thiệu sơ qua về đơn vị. Cụ thể, FPT Software là nhà cung cấp dịch vụ phần mềm hàng đầu Đông Nam Á, thuộc Top 100 Global Outsourcing. Cuối năm 2016, doanh thu đạt 230 triệu USD, có 11.000 nhân viên trên 13 quốc gia. Mạng lưới đối tác, khách hàng rộng lớn, là những công ty tầm cỡ trên thế giới. FPT Software đang liên tục mở rộng thị trường của mình.

Phần mềm FPT cũng đang nghiên cứu những công nghệ đột phá dẫn dắt thế giới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Người máy học (Robotics), Internet vạn vật (IoT), Phương tiện tự hành… “Khó khăn của FPT Software không phải việc tìm kiếm cơ hội mà là phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thị trường”, anh chia sẻ và khẳng định môi trường FPT Software rộng lớn tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn bạn trẻ. Những dự án lớn tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết khả năng và mang đến cơ hội phát triển không giới hạn.

image002.jpg

GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương chia sẻ về định hướng phát triển của đơn vị.

Những thắc mắc và trăn trở của sinh viên về cơ hội việc làm cũng được anh Phan Trung Điệp, Trưởng phòng Tuyển dụng Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực FPT Software Đà Nẵng, giải đáp. Một ứng viên khi ứng tuyển vào FPT Software sẽ trải qua các vòng tuyển chọn CV, thi tuyển - IQ, thuật toán, ngoại ngữ và phỏng vấn. Đơn vị cũng triển khai các chương trình đào tạo chuyên biệt cho fresher. "Đà Nẵng hướng đến mục tiêu trên 5.000 nhân sự trong 3 năm tới nên cơ hội nghề nghiệp là cực kỳ lớn. Chúng tôi chắc chắn phải càn quét cả miền Trung để đạt được con số trên", anh Điệp bày tỏ.

Sinh viên Lê Trung Hiếu, Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn, đánh giá chương trình kiến tập bổ ích, giúp bản thân hiểu hơn về xu hướng nghề nghiệp trong thời đại số. "Từ những cơ hội nghề nghiệp và yêu cầu tuyển dụng tại FPT Software Đà Nẵng, em sẽ phải cố gắng trau dồi chuyên môn và bổ sung ngoại ngữ để phù hợp với xu hướng nghề nghiệp mới".

Từ một văn phòng sản xuất phần mềm với quy mô 50 người, đến nay, FPT Software Đà Nẵng đã phát triển lên gần 2.500 người, mang lại việc làm cho hàng nghìn tri thức trẻ xuất thân miền Trung. Hằng năm, đơn vị đưa hàng trăm lượt nhân viên sang làm việc tại Nhật Bản, Mỹ, Singapore... Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Hiện FPT Software hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự vào năm 2020. Trong đó, FPT Software Đà Nẵng dự kiến đóng góp 25-30% vào mục tiêu nhân sự, tương đương khoảng 7.000-9.000 người vào năm 2020. Mục tiêu cụ thể nhất là đạt quân số hơn 5.000 người trong vòng ba năm tới.

>> Hơn 150 sinh viên ĐH Duy Tân 'mục sở thị' FPT Complex

Việt Nguyễn - Xuân Phương

Ý kiến

()