Chúng ta

FPT Software - hành trình 20 năm vươn ra biển lớn

Chủ nhật, 13/1/2019 | 11:40 GMT+7

Doanh thu 400 triệu USD, nhân sự 16.000 người, có mặt tại 16 quốc gia phát triển có trình độ CNTT bậc nhất thế giới, trở thành đối tác của nhiều khách hàng thuộc Fortune 500 là những gì FPT Software có được trên hành trình vươn ra biển lớn trong 2 thập kỷ qua.

Năm 1998, sau hơn 10 năm phát triển, Tập đoàn FPT bắt đầu thực hiện chủ trương toàn cầu hóa với hướng đi chiến lược là xuất khẩu dịch vụ phần mềm. Một quyết định được cho là viển vông bởi lẽ tại thời điểm đó, FPT “không kinh nghiệm, không thương hiệu, không đủ người”. Ngày 13/1/1999, FPT Software được thành lập với nhân sự vỏn vẹn 13 người để thực hiện sứ mệnh tiên phong xuất khẩu phần mềm.

Cover-960x640-4284-1547322210.jpg

Từ 13 thủy thủ đoàn không kinh nghiệm, không tài chính, ném đá dò đường xuất khẩu phần mềm trong sự nghi ngại "đốt tiền" của nhiều người, sau 20 năm, FPT Software có lực lượng nhân sự 16.000 người, doanh thu 400 triệu USD, là đối tác của nhiều khách hàng thuộc Fortune 500… Ảnh: FPT Software.

Sau nhiều năm theo đuổi chiến lược toàn cầu hóa, gặp không ít khó khăn, thử thách và từng đối mặt với thất bại, sai lầm nhưng với khát vọng đưa Việt Nam lên bản đồ số thế giới, FPT Software đã trở thành công ty lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ phần mềm. Từ năm 2014 đến nay, FPT Software liên tiếp lọt Top 100 nhà cung cấp outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) toàn cầu của IAOP (Hiệp hội dịch vụ thuê ngoài chuyên nghiệp quốc tế).

Đặc biệt, tháng 6/2014, FPT trở thành doanh nghiệp CNTT đầu tiên của Việt Nam thực hiện thành công M&A (mua bán - sáp nhập) ở nước ngoài khi hoàn tất việc mua lại RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực hạ tầng (điện và gas). Tháng 7 cùng năm, RWE IT Slovakia đổi tên thành FPT Slovakia, chính thức ghi dấu bước chân của FPT cũng như FPT Software trên nấc thang toàn cầu hóa. 

FPT Software như vận động viên vượt rào, lần lượt cán đích các mốc kế hoạch đặt ra. Năm 2015, FPT Software là công ty phần mềm Việt Nam đầu tiên đạt 200 triệu USD và đạt 10.000 nhân viên vào năm 2016.

Đại diện FPT America và khách mời cắt bánh mừng khai trương văn phòng Detroit - văn phòng thứ 6 tại thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Ảnh: ĐVCC.

Đại diện FPT America và khách mời cắt bánh mừng khai trương văn phòng Detroit - văn phòng thứ 6 tại thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ hôm 12/1. Ảnh: ĐVCC.

Ở châu Á, FPT là một trong 9 công ty đủ điều kiện cung cấp Dịch vụ Phát triển ứng dụng và Chuyển đổi hệ thống CNTT cho Chính phủ Singapore... Tại thị trường Nhật, FPT Japan đã trở thành công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất ở đất nước mặt trời mọc, tiệm cận Top 50 công ty CNTT tại quốc gia này, gồm các tên tuổi như FujiSoft, DTS, Systena...

Bên kia đại dương, FPT Mỹ (FPT America - tên cũ là FPT USA) là đối tác của hãng dịch vụ truyền hình vệ tinh lớn nhất thế giới hay tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu. Đồng thời, đơn vị cũng là đối tác khu vực của GE Digital, FPT Software cũng là Predix Global Partner của GE.

Năm 2018, FPT Software ghi nhận mốc doanh thu gần 400 triệu USD với mức tăng trưởng lợi nhuận trên 30% so với năm 2017. Tất cả các thị trường chính: Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và châu Á, Thái Bình Dương đều hoàn thành các chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận và có tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018 năng suất lao động tăng hơn 10% so với năm trước, tương đương với mức tăng trưởng năng suất của 3 năm trước đó cộng lại.

Ngày 13/11/2005, FPT chính thức mở công ty tại Nhật Bản. Sau 13 năm phát triển, FPT Japan đã khẳng định vị thế công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với 1.300 người làm việc tại 9 văn phòng, chi nhánh ở khắp Nhật Bản, trải rộng từ Bắc xuống Nam: Hokkaido, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Fukuoka và Okinawa.

Ngày 13/11/2005, FPT chính thức mở công ty tại Nhật Bản. Sau 13 năm phát triển, FPT Japan đã khẳng định vị thế công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với 1.300 người làm việc tại 9 văn phòng, chi nhánh ở khắp Nhật Bản, trải rộng từ Bắc xuống Nam: Hokkaido, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Fukuoka và Okinawa. Năm 2019, FPT Japan đặt mục tiêu 2.000 nhân sự và tăng trưởng 35%. Ảnh: Thanh Tùng.

2018 cũng là năm đánh dốc mốc quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của nhà Phần mềm FPT khi hoàn tất thương vụ M&A lịch sử với Intellinet, một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ. Theo đó, FPT Software mua 90% cổ phần, trở thành nhà đầu tư chiến lược của Intellinet. Đây là lần đầu tiên một công ty CNTT Việt Nam mua một công ty tư vấn của Mỹ. Việc mua bán, sáp nhập được xem là một trong những bước đi chiến lược của FPT Software để hiện thực hóa tham vọng đẳng cấp thế giới.

Tháng 8/2018, FPT Software lần đầu tiên bán thành công bản quyền phần mềm sản phẩm Citus RPA và Citus OCR cho ngân hàng thuộc Top 3 Nhật Bản, có chi nhánh tại Việt Nam. Sản phẩm do đơn vị FSS (FPT Software Services) thực hiện trong thời gian 5 tháng, là công nghệ tự động hóa các quy trình thực hiện công việc thông thường bằng robot, giúp khách hàng rút ngắn thời gian xử lý, cải thiện độ chính xác và tiết kiệm nhân lực cho các nghiệp vụ chuyển tiền. 

Cuối tháng 11/2018, FPT Software trở thành đối tác tư vấn Premier cao cấp nhất của Amazon Web Services khi thỏa mãn nhiều yếu tố khắt khe của hãng. Việc Phần mềm FPT là đối tác Premier đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á tiếp tục khẳng định năng lực và tên tuổi của FPT Software ngang hàng với các “ông lớn” như Accenture, Hitachi, Fujitsu, NEC, Tata, Cognizant…

fpt-intellinet-3298-1531402726-3645-1547

Đại diện FPT và Intellinet hoàn tất thương vụ sáp nhập tại Atlanta, Mỹ ngày 12/7/2018. Ảnh: ĐVCC.

Trong cuộc cách mạng 4.0, FPT Software là công ty Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, di động… FPT cũng là doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới để tạo nên các nền tảng công nghệ số tiên tiến nhất như GE (Predix), Siemens (MindSphere), Airbus (Skywise), Amazon AWS…

Cùng với sự tăng trưởng nhanh về nhân sự, FPT Software cũng tập trung, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng. Các campus F-Ville 1-2 ở Hà Nội, F-Complex ở Đà Nẵng, F-Town ở TP HCM liên tiếp được xây dựng. Bên cạnh đó, các ký túc xá ở Nhật Bản cũng được đầu tư cung cấp chỗ ở tiện nghi cho các CBNV làm việc, công tác tại đây. 

Chia sẻ cùng người nhà Phần mềm nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến bày tỏ: "Khi lựa chọn làm việc ở FPT Software, ngoài công viêc làm hằng ngày, các bạn đã nhận vào mình một sứ mệnh - sứ mệnh của những người đi tiên phong, sứ mệnh đưa trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, làm rạng danh trí tuệ trẻ Việt Nam".

Gửi gắm thông điệp về mục tiêu của Phần mềm FPT, CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn nhắn nhủ: "Hãy cùng nhau chia sẻ giấc mơ, tận lực theo cạch của riêng mình để cùng nhau biến giấc mơ thành hiện thực, giấc mơ đưa FPT Software trở thành công ty tỷ đô, đẳng cấp thế giới".

>> FPT America mở văn phòng thứ 6 tại thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ

Diệu Anh

Ý kiến

()