Chúng ta

FPT Software giải 'cơn khát' nhân lực

Thứ hai, 23/2/2015 | 10:31 GMT+7

Để hoàn thành tham vọng đạt 1 tỷ USD với 30.000 người vào năm 2020, ngay từ bây giờ, FPT Software cần tuyển từ 4.500 đến 10.000 nhân viên mới mỗi năm.

2014 tiếp tục là năm thành công của FPT Software khi hoàn thành các chỉ tiêu tài chính và nhân sự, đạt 7.377 CBNV, gấp hơn 2 lần so với 2012. Trong đó, hoạt động M&A, với thương vụ sáp nhập FPT Slovakia đã bổ sung hơn 300 chuyên gia nước ngoài cho công ty.

Trưởng Ban đảm bảo và Phát triển nguồn lực FPT Software (FWA) Phạm Tú Cường cho biết, từ năm 2012, đơn vị đã trở lại đà tăng trưởng nhân sự 30-40% một năm. Tương ứng mỗi năm, FPT Software tuyển mới 1.500-2.500 nhân viên mới, trải rộng trên cả ba miền và các chi nhánh nước ngoài. 

S0077229-JPG-3274-1423901327.jpg

Mỗi năm, dự kiến FPT Software cần tuyển từ 4.500 đến 10.000 nhân viên mới.

Theo anh Cường, tốc độ phát triển nhân lực cùng một nhịp với tăng trưởng của công ty trong 3 năm qua cho thấy, cơ hội của FPT Software rất lớn và ổn định. Do đó, việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực là rất quan trọng và thách thức để tận dụng được các cơ hội phát triển này của thị trường.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho hay, vấn đề của đơn vị hiện nay không phải là thị trường mà là nguồn lực. Dự kiến đến năm 2020, đơn vị sẽ có 30.000 CBNV với doanh thu 1 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu, từ 2015 trung bình mỗi năm, công ty phải bổ sung 4.500 đến 10.000 người. 

Cùng với việc đảm bảo nguồn lực cho các dịch vụ nền tảng trước đây, trong tương lai gần, FPT Software cũng phải bổ sung nhiều nguồn lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia công nghệ, chuyên gia tư vấn cho những mảng dịch vụ mới dự kiến chiếm đến một nửa doanh số của đơn vị.

Cụ thể, tại thị trường trọng điểm Nhật Bản, FPT Software cần một lượng lớn kỹ sư cầu nối (BrSE) cho mục tiêu tăng trưởng tại đây. Từ nay đến 2018, FPT Software sẽ cung cấp 10.000 BrSE cho xứ sở hoa anh đào, nhằm giúp FPT nói riêng và các công ty CNTT của Việt Nam nói chung có đủ khả năng tiếp nhận lượng công việc ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing) từ Nhật Bản, đồng thời giúp các công ty địa phương có thêm nguồn kỹ sư CNTT trẻ.

Chủ động giải quyết bài toán khát nhân lực, FPT Software đang triển khai chương trình phối hợp với các trường đại học (Campus Link) để mở rộng nguồn cung. Các chương trình đào tạo, thực tập của FPT Software được đưa vào chương trình học, giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng, trải nghiệm thực tế khi đang học. 

Sắp tới, công ty sẽ xúc tiến việc tiếp cận với các thị trường nguồn lực khác trong khu vực như Philippines, Myanmar, Bangladesh… để tìm nguồn bổ sung và thay thế cho nguồn lực tại Việt Nam khi cần.

“Hoàn thiện các chính sách nhân sự, đầu tư cho các giải pháp đào tạo như e-Learning, xây dựng và đẩy mạnh truyền thông hình ảnh tuyển dụng… phù hợp với quy mô, sự da dạng về ngành nghề, chiến lược toàn cầu hóa nhân sự… trong giai đoạn mới cũng là những việc mà FPT Software sẽ làm quyết liệt trong thời gian tới”, Trưởng Ban FWA nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ của FPT Software sẽ được quốc tế hóa nhiều hơn trong những năm tới. Các dịch vụ mới theo hướng công nghệ và domain sẽ yêu cầu bổ sung những vị trí nhân sự chuyên gia, cấp cao. Việc có thêm nhiều nhân viên người nước ngoài tại Việt Nam và các chi nhánh trên toàn cầu dẫn tới quản trị nhân sự của đơn vị cũng phải thay đổi, điều chỉnh theo chuẩn quốc tế để thích ứng được với vấn đề này. 

“Chiến lược hành động mà FPT Software đề ra trong thời gian tới là Fast & Furious, nghĩa là không chỉ nhanh mà còn phải quyết liệt, quản trị nhân sự trước hết cũng phải hành động như vậy, sau nữa là hướng đến việc đảm bảo công ty có đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu”, anh Cường chia sẻ.

FPT Software có 7.377 CBNV đang làm việc (tính đến 31/12/2014). Hiện, công ty cần tuyển nhiều vị trí cho các dự án tại thị trường Mỹ, Đức, Nhật Bản. Cùng với hoạt động tuyển dụng, trong năm 2014, FPT Software cũng đã tổ chức 237 khóa đào tạo nội bộ với tổng chi phí lên tới hơn 33 tỷ đồng.

Năm qua, FPT Software khởi công xây dựng F-Ville 2 ở Hòa Lạc và FPT Complex tại Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhân sự của công ty.

Thanh Nga

Ý kiến

()