Chúng ta

FPT Software đặt cược vào Digital Transformation

Thứ tư, 25/1/2017 | 10:27 GMT+7

Ngoài các hướng kinh doanh khác, Phần mềm FPT sẽ đặt cược vào cuộc chơi Digitalization (số hóa) để tiến sát mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020 (1B2020).

FPT Software có nhiều tin vui trong năm 2016, trong đó nổi bật nhất là việc trở thành doanh nghiệp phần mềm đầu tiên trong nước cán mốc 200 triệu USD doanh thu. “Năm 2011, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Nguyên TGĐ Nguyễn Thành Lâm lên điều hành công ty đã cùng ban lãnh đạo nói về mục tiêu 100 triệu USD vào năm 2013. Chúng tôi đã làm được trong bối cảnh khi ấy rất khó khăn. Và năm nay, cảm xúc đó được lặp lại, nhưng với niềm tự hào và hạnh phúc lớn hơn”, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh chia sẻ.

Với đội quân 10.000 nhân viên, FPT Software nỗ lực đưa các mục tiêu trở thành hiện thực.

Với đội quân 10.000 nhân viên, FPT Software nỗ lực đưa các mục tiêu trở thành hiện thực.

Kết thúc năm 2016, doanh thu FPT Software dự kiến đạt 230 triệu USD, tăng trưởng gần 30%, lợi nhuận tăng 33% so với cùng kỳ. “Nếu hoàn thành mục tiêu này, tổng doanh thu lũy kế của FPT Software từ khi thành lập đến nay ước đạt 1 tỷ USD. Trong ba năm cuối, từ 2014 đến 2016 chiếm hơn 50% tỷ trọng”, Giám đốc Tài chính FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho hay.

Trong đó, Nhật Bản đóng vai trò trọng điểm. Năm vừa qua, chỉ trong 10 tháng, FPT Japan đã đạt doanh thu 100 triệu USD, trở thành công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản, tiệm cận Top 50 công ty CNTT tại quốc gia này. Mỹ và châu Âu cũng có đóng góp lớn, tương ứng với tỷ lệ 20% và 13%. Phần còn lại đến từ nhóm các nước đang phát triển và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đánh giá, mức doanh thu này đã khẳng định trí tuệ của người Việt trong lĩnh vực CNTT. Theo anh Tiến, Samsung là công ty lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với 30 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong năm 2016, nhưng để đạt được con số này, hãng cần nhập 25-28 tỷ USD linh kiện. Hay một đôi giày của Nike có giá 50 USD nhưng phần thuê nhân công tại các nhà máy ở Việt Nam chỉ ở mức 2-4 USD. “Trong mỗi 100 USD phần mềm xuất khẩu, chúng ta đóng góp 84-86%”, anh nói.

Với kết quả này, FPT Software là đơn vị đóng góp lớn nhất vào doanh thu toàn cầu hóa của tập đoàn. Trong 5 năm gần đây, tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài của FPT có mức tăng trưởng khả quan. Từ 5% trong tổng doanh thu năm 2011, con số này đã tăng lên 12% năm 2015.  

Riêng FPT Software, từ năm 2015, đơn vị đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự, tham gia vào những sân chơi lớn nhất của các công ty dịch vụ phần mềm toàn cầu vào năm 2020. 

Chặng đường còn lại là 4 năm để FPT Software biến mục tiêu doanh số của 17 năm lũy kế cộng lại thành hiện thực. Do đó, TGĐ FPT Software Việt Anh thẳng thắn nhìn nhận, dù là con số đáng tự hào trong nước, nhưng so với các “ông lớn” bên ngoài, khoảng cách vẫn còn khá xa. Song nhìn một cách tích cực, FPT Software có nhiều cửa để phấn đấu.

Để tiến sát mục tiêu thách thức, công ty sẽ phải giữ vững đà tăng trưởng 30-40% mỗi năm. FPT Software đang thử nghiệm nhiều phương án khác nhau để giúp công ty chạy tốt. Tin tưởng vào hướng đi của mình, cùng với nhiều hướng kinh doanh khác, FPT Software sẽ đặt cược vào cuộc chơi Digitalization (số hóa).

“Thế giới đang nói tới xu hướng này một cách rộng rãi. Ngay cả GE cũng đã quyết định từ bỏ mảng kinh doanh giúp họ đạt được vị thế dẫn đầu trên thế giới trong suốt 100 năm qua để chuyển sang số hóa. Đây là cơ hội rất tốt để FPT Software có thể cạnh tranh song phẳng với các ông lớn. Quan trọng FPT Software phải là chính mình, đi con đường riêng để định vị mình”, anh nói.

Theo Gartner, các lãnh đạo công nghệ cần thay đổi quan điểm từ sử dụng công nghệ hỗ trợ kinh doanh sang sử dụng công nghệ tạo ra các bước chuyển biến lớn trong kinh doanh. Công nghệ mới ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Dự báo đến năm 2020, gần 48% tăng trưởng của công nghệ thông tin sẽ được tạo ra bởi digitalization (ứng dụng số hóa). Trong khi đó, dịch vụ gia công phần mềm truyền thống sẽ giảm dần. Dự kiến tới năm 2019 giảm ít nhất 40% do các cơ chế tự động hóa.  

Kỷ nguyên số đang tạo ra những thách thức và cơ hội cho các công ty trong việc định hình trải nghiệm của khách hàng và đưa tăng trưởng doanh nghiệp lên một cấp độ mới. Cuộc cách mạng chuyển đổi số hóa mạnh mẽ buộc FPT Software, là người trong cuộc, sẽ phải mau chóng tìm ra chiến lược mở rộng kinh doanh theo hướng Digital Transformation trong 5 năm tới

“Vào thời điểm thành lập, Chủ tịch FPT Trương Gia Binh đã đặt mục tiêu 5-2-8 cho FPT Software (đến năm 2000, FPT Software có 5.000 lập trình viên, đạt doanh thu 2 triệu USD và có giá trị thị trường 8 tỷ vào năm 2005 - PV).  Đến giờ, hai con số đầu đã hoàn thành, mặc dù chậm hơn nhưng nó giúp anh em trong công ty có thêm niềm tin và khẳng định một điều, chỉ cần muốn và quyết tâm, chúng ta sẽ làm được”, TGĐ FPT Software nhấn mạnh.

Sau 17 năm toàn cầu hóa, FPT Software hiện có 23 văn phòng hiện diện trên 14 quốc gia. Đơn vị có 43 khách hàng là những tập đoàn lớn nằm trong danh sách của Fortunes Global 500. Ngoài phần mềm, FPT Software cũng đang hợp tác với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây (Cloud), Internet vạn vật (IoT).

Tháng 12/2016, FPT Software đã chạm ngưỡng 10.000 CBNV trên toàn cầu, chiếm 10% tổng nhân lực của ngành phần mềm Việt Nam.

Với kết quả kinh doanh 2016, FPT Software đã hoàn thành 23% kế hoạch 1B2020. Dự kiến kết thúc năm 2017, đơn vị sẽ đi được hơn 30% quãng đường

Tiểu Thanh

Ý kiến

()