Chúng ta

FPT Software chuẩn bị nhân lực cho 'trận đánh lớn'

Thứ sáu, 25/4/2014 | 18:03 GMT+7

10.000 vị trí tuyển dụng sẽ là mục tiêu mà Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) hướng tới, từ nay đến năm 2016, khi cơ hội tại sân chơi toàn cầu đang rộng mở.
> Nhân lực là vấn đề mấu chốt để FPT phát triển / 'FPT Software hiện thực hóa mọi giấc mơ'

TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm cho biết, nếu nhìn sự phát triển công ty từ mục tiêu phát triển nhân sự thì với mức tăng trưởng 30-40% như hiện nay của đơn vị, đội ngũ nhân lực cũng phải tăng trưởng tương ứng với con số đó.

Hiện nay, xu thế SMAC… đã mở ra những cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ/giải pháp phần mềm. Là một công ty toàn cầu, FPT Software có đủ nền tảng cần thiết để đầu tư vào các cơ hội này, tạo ra năng lực cạnh tranh bình đẳng với nhiều tên tuổi lớn của thế giới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đang có xu hướng ủy thác dịch vụ và phát triển phần mềm tại nước ngoài, khi mà vấn đề Trung Quốc + 1 vẫn là thách thức vô cùng lớn, chính là cơ hội để các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, trong đó có FPT Software, tăng trưởng.

Sinh viên thăm quan nơi làm việc của FPT Software tại Hòa Lạc trong sự kiện Open Doors Day 2014. Ảnh: Nguyên Anh

Sinh viên thăm quan nơi làm việc của FPT Software tại Hòa Lạc trong sự kiện Open Doors Day 2014. Ảnh: Nguyên Anh.

"Vấn đề bây giờ của FPT Software không phải là thị trường, mà là nguồn lực", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ trong chương trình ĐHĐCĐ FPT 2014 tại Hà Nội.

Theo Trưởng ban Đảm bảo và Phát triển nguồn nhân lực FPT Software Phạm Tú Cường, sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao do số lượng sinh viên các trường đào tạo công nghệ trong những năm gần đây ít hơn so với nhu cầu thị trường và gây khó khăn cho các doanh nghiệp. FPT Software cũng không ngoại lệ.

Do đó, để đón đầu những cơ hội lớn và giải quyết bài toán nhân lực, đơn vị phải có sự chuẩn bị thật bài bản. Chi phí cho hoạt động phát triển nguồn lực chiếm tới 5-7% doanh thu hằng năm.

"Chúng tôi đang thực hiện mọi hoạt động có thể, như hợp tác đào tạo, tuyển dụng với nhiều trường đại học nhằm giúp sinh viên hiểu được công việc thực tế tại doanh nghiệp, để khi ra trường, các em có thể thích ứng nhanh. Bên cạnh chương trình đào tạo Internship tiếp nhận sinh viên thực tập tại công ty, chúng tôi cũng chủ động thu hút nhân lực bằng hoạt động hướng nghiệp thông qua chương trình Open Doors Day tổ chức hằng năm", anh Cường nói.

Sinh viên công nghệ đang thiếu kỹ năng quan trọng đó là khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để vươn ra toàn cầu. Ảnh: C.T.

Sinh viên công nghệ đang thiếu kỹ năng quan trọng đó là khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để vươn ra toàn cầu. Ảnh: C.T.

Với Open Doors Day, FPT Software đã thực hiện được mục tiêu giúp sinh viên từ việc hiểu được xu thế phát triển nghề nghiệp tương lai, để tìm cách bổ sung hành trang cho mình.

Video toàn cảnh về Ngày hội hướng nghiệp và tuyển dụng FPT Software Open Doors Day 2014

"Gần 2.000 sinh viên tham gia chương trình đều là các em sinh viên năm 2, năm 3. Từ đây đến lúc ra trường sẽ là khoảng thời gian phù hợp để các em chuẩn bị hành trang cho mình trước khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn và tham gia sân chơi toàn cầu", anh Cường chia sẻ.

Tại FPT Software, hiện có rất nhiều cơ hội cho sinh viên đến thực tập và làm việc. Theo đó, để tham gia lộ trình công danh của một lập trình viên quốc tế, các ứng viên cần phải nắm được một ngôn ngữ lập trình cơ bản và có khả năng ngoại ngữ tốt.

Sinh viên nghe tư vấn nghề nghiệp tại ngày hội Open Doors Day 2014. Ảnh: C.T.

Sinh viên nghe tư vấn nghề nghiệp tại ngày hội Open Doors Day 2014. Ảnh: Nguyên Anh.

Trong số 10.000 vị trí tuyển dụng từ kiểm thử, lập trình viên, kỹ sư cầu nối, biên dịch (Comtor) đến quản trị dự án, sẽ có khoảng 10-15% được cử đi làm việc tại các chi nhánh của công ty trên toàn cầu, theo Trưởng ban Đảm bảo và phát triển nguồn lực FPT Software.

Cơ hội dành cho các ứng viên không chỉ là được làm việc với nhiều khách hàng lớn tại các thị trường như Mỹ, Nhật..., mà còn là mức thu nhập cạnh tranh và cơ hội thăng tiến cho những ứng viên tiềm năng. "Mức lương bình quân của FPT Software hiện nay cao hơn gần 2 lần so với mức lương bình quân của lĩnh vực công nghiệp phần mềm", anh Cường nói.

Theo sách trắng CNTT Việt Nam 2013 do Bộ Thông tin và truyền thông công bố, mức lương bình quân của lĩnh vực công nghiệp phần mềm là trên 5.000 USD/người/năm.

Tiểu Thanh

Video: Trịnh Thắm

Ý kiến

()