Chúng ta

FPT Software chiếm 10% tổng nhân lực ngành phần mềm

Thứ ba, 13/12/2016 | 17:56 GMT+7

Với việc cán đích 10.000 nhân viên, Công ty Phần mềm FPT đã đạt quy mô nhân sự tương đương Top 15 công ty phần mềm của Ấn Độ, tiến gần hơn tới danh sách top các công ty có quy mô nhân lực lớn trong khu vực châu Á.

Ngày 13/12, FPT Software đã tổ chức Lễ công bố cán mốc 10.000 nhân viên tại Hà Nội với sự góp mặt của lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, đại diện lãnh đạo đối tác, khách hàng. Với cột mốc này, FPT Software hiện chiếm khoảng 10% tổng nhân lực trong lĩnh vực phần mềm của Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ khoa học Công nghệ Phạm Công Tạc đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này. Theo ông, Việt Nam chủ yếu phát triển xuất khẩu lúa gạo, với lao động giá rẻ. Những sản phẩm xuất khẩu lớn của Việt Nam rất khó vượt qua 84% trong mỗi USD mà người FPT Software đóng góp. Vì vậy, khi nhắc tới FPT Software, ông luôn nghĩ tới các con số 1, 13, 14 và mới đây là 10.000. Diễn giải cho điều này, ông nói: "FPT Software là công ty công nghệ số 1 Việt Nam, làm việc ngang ngửa với công ty hàng đầu thế giới. FPT Software cũng là công ty số 1 Việt Nam đứng trong top 500 công ty phần mềm hàng đầu thế giới. FPT Software thành lập ngày 13/1/1999, công ty có nhiều văn phòng đại diện tại 14 nước và hiện có 10.000 người".

Thứ trưởng Phạm Công Tạc hy vọng, FPT Software sẽ làm tốt phương trình mang tên "Thành công" với các biến số làm việc và ăn chơi lành mạnh.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc hy vọng, FPT Software sẽ làm tốt phương trình mang tên "Thành công" với các biến số làm việc và ăn chơi lành mạnh.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết anh đã chờ đợi con số này qua lâu. Người đứng đầu FPT cho rằng, một trong những niềm vui, niềm tự hào của FPT nói chung, FPT Software nói riêng là tạo ra nhiều công ăn việc làm, thách thức cho các bạn trẻ. Đây cũng là một trong các động lực mà FPT đeo đuổi nhiều năm.

"Người Việt Nam chúng ta để cạnh tranh trên thế giới mới chỉ biết bán sức lao động. Chúng ta từng bán lúa gạo nhưng phụ thuộc vào năng suất, thiên nhiên. Trí tuệ với người Việt Nam mới là tài sản vô tận có thể khai thác mãi mãi. Vào thời điểm này, nó có giá trị rất lớn vì FPT đã có cơ hội để làm những công nghệ thay đổi thế giới. Cuộc cách mạng thứ 4 đã bắt đầu, thời cơ của FPT là được tham gia vào sự nghiệp vẻ vang cùng nhiều doanh nghiệp danh tiếng trên thế giới để thay đổi thế giới mới trí tuệ hơn, thông minh hơn và tốt đẹp hơn", anh nói.

Nhân sự kiện này, anh Bình cũng đại diện FPT trao HC Lao động FPT hạng Nhất cho FPT Software.

Nhân sự kiện này, anh Bình cũng đại diện FPT trao HC Lao động FPT hạng Nhất cho FPT Software. Trong ảnh là đại diện Ban lãnh đạo FPT Software cùng anh Lâm Thái Sơn (áo kẻ trắng), nhân viên thứ 10.000. 

Theo xếp hạng Top 20 doanh nghiệp dịch vụ CNTT hàng đầu của Ấn Độ do Hiệp hội các công ty phần mềm và dịch vụ quốc gia (Nasscom) đánh giá, với 10.000 người, FPT Software tương đương với công ty đứng ở vị trí thứ 15. Ở quy mô này, FPT Software có thêm lợi thế về năng lực trong dịch vụ chuyển đổi công nghệ số (digital transformation) và khả năng mở rộng quy mô nhân lực nhanh chóng với tốc độ 30-40%/ năm. 

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến vui mừng khi công ty đạt dấu mốc lịch sử này. Anh nhớ lại câu chuyện cách đây 3 năm khi mình đang lãnh đạo 3.000 kỹ sư. Mẹ anh bảo rằng, khi bằng tuổi anh, tướng Hoàng Đan (thân phụ anh Tiến) đã chỉ huy 10.000 người. "Trong đầu tôi lúc nào cũng nghĩ đến con số 10.000 người. Tôi rất xúc động vì ngày hôm nay chúng tôi có 10.000 người". 

Trong quy mô này, FPT Software có 29 tiến sĩ, 463 thạc sĩ với độ tuổi trung bình là 26. "Doanh thu của FPT Software phần lớn là outsourcing nhưng đã có tỷ lệ nhỏ đến từ công nghệ, R&D. Việt Nam đã bỏ lỡ 3 cuộc cách mạng công nghiệp, cuộc cách mạng thứ 4 này, FPT, FPT Software không thể bỏ lỡ chuyến tàu. Tôi tin FPT Software có thể sánh ngang những công ty công nghệ lớn nhất thế giới để tham gia cuộc chơi", anh Tiến khẳng định

Nhân sự kiện này, đại diện khách hàng của FPT Software cũng tới dự và chia sẻ cảm nhận về sự kiện.

Nhân sự kiện này, đại diện khách hàng của FPT Software cũng tới dự và chia sẻ cảm nhận về sự kiện.

Lâm Thái Sơn, FPT Global Automotive, nhân viên thứ 10.000 của FPT Software là người đã có 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm. Anh từng trải qua nhiều vị trí ở những công ty khác nhau, nhưng đã quyết định lựa chọn FPT Software để thực hiện đam mê của bản thân trong lĩnh vực Automotive. "Tôi muốn có một môi trường tốt và ổn định để làm việc và khám phá. FPT là nơi như thế. Tôi rất tự hào khi sản phẩm mình và các đồng nghiệp làm ra sẽ được bán và sử dụng trên các hệ thống ô tô hạng sang của các hãng lớn trên thế giới”, anh Sơn chia sẻ.

Sau 17 năm phát triển, FPT Software đã có 23 văn phòng tại 14 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó Hàn Quốc là văn phòng mới nhất chính thức đi vào hoạt động vào tháng 11/2016. Tại Nhật Bản mới đây FPT cũng đã cán mốc doanh thu 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng). Với kỷ lục doanh thu này, FPT Nhật Bản hiện là công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản, đồng thời tiệm cận Top 50 công ty cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất tại Nhật Bản, bao gồm các công ty tên tuổi như Fujitsoft, DTS, Systena...

Trong giai đoạn từ năm 2012-2016, FPT Software đã tạo thêm hơn 7.000 việc làm mới tại Việt Nam, tăng trưởng nhân sự 40%/năm. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, trong giai đoạn 2017 - 2020, FPT Software cần tuyển 20.000 nhân sự ở tất cả các vị trí từ kiểm thử, lập trình viên, kỹ sư cầu nối, biên dịch (Comtor) đến quản trị dự án. 

Hiện FPT Software đang tập trung nghiên cứu phát triển dịch vụ CNTT dựa trên những nền tảng công nghệ mới như IoT, SMAC... cho các lĩnh vực sản xuất máy bay, sản xuất ô tô, ngân hàng, truyền hình vệ tinh, viễn thông trên phạm vi toàn cầu.

Thanh Nga

Ý kiến

()