Chúng ta

FPT Software 2020 qua hình dung của anh Hoàng Nam Tiến

Thứ tư, 12/8/2015 | 15:11 GMT+7

Đứng từ hiện tại để ngưỡng vọng tương lai, chia sẻ tại Hội nghị 1B2020, Chủ tịch FPT Software tin tưởng: "Công ty Phần mềm FPT sẽ là công ty Global nhưng vẫn mang tính Việt Nam".

Chủ tịch FPT Software bắt đầu câu chuyện tăng trưởng bằng việc kể về con mèo tên "Mèo ơi" của anh. Ngay khi về nhà, con mèo rất thích nằm trong cái loa bằng đất, được anh mua từ Italy. Hằng ngày, nó vẫn tìm đến chỗ đó, từ lúc nó chỉ 3 lạng, cho tới khi nặng 6 kg. "Nhìn con mèo, tôi thấy vấn đề của FPT Software với mục tiêu 1 tỷ USD, 30.000 người vào năm 2020 (1B2020). Có điều, FPT Software không thể giống con mèo, trở nên rất đáng yêu khi co người lại để cố chui vừa cái loa, nằm tại nơi nó quen thuộc và cảm thấy an toàn", anh nói.

Theo anh Tiến, khi cán đích mục tiêu 1 tỷ USD và 30.000 người vào năm 2020, FPT Software cần phải xác định rõ: "Công ty lúc ấy như thế nào? Đang đứng ở đâu?" để có thay đổi phù hợp. Hơn 300 vấn đề được xem là rào cản cho sự phát triển của đơn vị tại Hội nghị 1B đã nêu ra khiến Chủ tịch FPT Software tiếp tục tin tưởng vào truyền thống: "Một khi đã ý thức được vấn đề thì kiểu gì cũng giải quyết được".

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng, đây là bức ảnh thể hiện rõ nhất viễn cảnh của FPT Software vào năm 2020: 13 quốc tịch

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng, đây là bức ảnh thể hiện rõ nhất viễn cảnh của FPT Software vào năm 2020. Trong ảnh là đội Z8 với các thành viên từ 13 quốc tịch.

Hiện tại, anh Tiến đánh giá, bánh xe tăng trưởng của FPT Software đang chạy theo hình vuông, trong khi để chạy nhanh, bánh xe phải có hình tròn. Với vấn đề domain (ngành), FPT Software không chối bỏ việc đơn vị từng tránh làm và cố gắng thay bằng công nghệ, bởi thực tế thiếu tiền và người tham gia "canh bạc" nhiều rủi ro này.

"Tôi tin rằng đây là thời điểm để FPT Software phát triển mảng domain. Đến năm 2020, 70% doanh thu của công ty vẫn đến từ IT Out Sourcing và 30% đến từ domain", Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh.

Anh Tiến đã dành thời gian tìm hiểu những cuốn sách hay, trong đó đặc biệt tâm đắc với cuốn The High Speed Company đề cập tới vấn đề "Go fast or die slow". Bài nghiên cứu đã đưa ra 9 tiêu chí mà một công ty high speed (tăng trưởng cao) cần có.

2-7568-1439462564.jpg

Theo anh Tiến bánh xe của FPT Software hiện tại là hình vuông, trong khi để chạy nhanh bánh xe phải hình tròn.

"Khi dùng tiêu chí này để đánh giá FPT Software, tôi rất vui khi công ty có nhiều tiêu chí, một số tiêu chí khác còn thiếu. Bởi vậy, chúng ta phải hành động. Cuối năm 2014, FPT Software đã tổ chức Hội nghị Fast&Furious. Chương trình đem lại cho tôi nhiều cảm xúc khi chúng ta ý thức được FPT Software là công ty tăng trưởng cao. Tuy nhiên, để thực sự được như vậy thì ngay trong cách hành xử của đội ngũ lãnh đạo cũng phải thay đổi. Chúng ta sẽ không nâng lên đặt xuống, quay đi quay lại một vấn đề mà không quyết định. Tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ đạt được 1 tỷ USD vì điều đáng ngạc nhiên là FPT Software có phẩm chất của một 'high speed company'", anh nói.

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, "tăng trưởng" phải đi kèm với "bền vững". "FPT Software muốn tăng trưởng bền vững thì phải làm khách hàng hài lòng. Cần thực hiện chiến tranh nhân dân để đồng tâm vượt qua mọi rào cản. Cần tìm kiếm một nền tảng platform để tăng tốc trong thời gian ngắn nhất cũng như xúc tiến M&A để bước đầu đi vào domain". Tuy nhiên, anh Tiến cho rằng, FPT Software sẽ cần chạy nhanh trước, rồi mới đến bền vững.

Anh kể, cách đây gần một thập kỷ có đọc cuốn The Silicon Boys (Câu chuyện thành công của những ông lớn tại Mỹ) và A better India, a better World. Cả hai cuốn sách này đều đưa anh tới một thông điệp trùng lặp thú vị - vai trò của "tiền". 

5-4270-1439462565.jpg

The Silicon boys là cuốn sách được anh Tiến tâm đắc.

Abetter India, a better Word nói rằng: "Nếu công ty của bạn không phải là công ty có lợi nhuận tốt thì đừng tin là công ty tốt". Còn người Mỹ thì thằng thắn hơn với quan điểm: "Quan trọng là phải làm ra tiền". Từ hai cuốn sách này, Chủ tịch FPT Software đặt ra suy nghĩ: FPT Software thực sự sẽ mang lại điều gì cho đất nước, cho FPT và quan trọng là cho mỗi CBNV của mình? "Tôi tin rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, và FPT Software vẫn giữ được bản sắc của mình, thì công ty sẽ mang lại cơ hội và tuổi trẻ cho mỗi người", anh tự trả lời.

Minh họa cho niềm tin của mình, Chủ tịch FPT Software mượn thông điệp trong cuốn The Alchemist (Nhà giả kim), cuốn sách giữ kỷ lục được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất của một tác giả còn sống, bán được 65 triệu bản ở 150 nước, trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất lịch sử: "Khi đã yêu thì dường như cả thế giới ủng hộ chúng ta".

Với niềm tin vững chắc ấy, anh Tiến cho rằng, chẳng bao lâu nữa, FPT Software sẽ có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Để trở thành một công ty toàn cầu thực sự thì đơn vị cần phải đặt những mục tiêu, chiến lược một cách rõ ràng, hệ thống tài chính, cách hành xử, văn hóa theo chuẩn mực quốc tế, và thay đổi nó cho phù hợp.

"Tôi thực sự mong FPT Software không chỉ là công ty phần mềm, công ty out sourcing làm ra nhiều tiền, nhiều trăm triệu USD mà FPT Software còn là đại diện cho đất nước này. Như lời của nguyên TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Nam từng chia sẻ: 'FPT Software là công ty đoàn kết, đồng đội, công ty toàn cầu nhưng mang tính Việt Nam và yêu nước'".

Tiểu Thanh

Ý kiến

()