Chúng ta

FPT Services sửa miễn phí bàn phím MacBook lỗi

Thứ bảy, 23/6/2018 | 15:37 GMT+7

Đại diện FPT sẽ tham gia thay và sửa miễn phí bàn phím bướm (Butterfly) cho các máy MacBook 12 inch, MacBook Pro sử dụng thiết kế này, trong chương trình áp dụng toàn cầu của Apple.

Hôm nay (ngày 23/6), Apple vừa thông báo chương trình bảo hành kéo dài dành cho các model MacBook và MacBook Pro sử dụng bàn phím butterfly theo sau một loạt các phàn nàn và khiếu nại từ phía người dùng về việc phím bấm lặp lại đột ngột, đôi khi không ghi nhận phím và hành trình phím không được nảy.

davinci-resolve-studio-touch-b-4728-9824

Táo khuyết đã gửi thông tin về việc thay thế miễn phí đối với các sản phẩm MacBook lỗi bàn phím butterfly tại các trung tâm bảo hành của Apple ở Việt Nam, và FPT là một trong những đối tác nên cũng tuân thủ nội dung này. Ảnh: 9to5Mac.

Hãng thừa nhận đã phát hiện “một tỷ lệ nhỏ” bàn phím Butterfly trên các máy MacBook và MacBook Pro gặp tình trạng hư hỏng một phím hoặc cả bàn. Cụ thể, lỗi được Apple liệt kê gồm: ký tự gõ ra bị lặp lại, gõ không ra chữ hoặc phím không có độ phản hồi khi người dùng thao tác.

Để khắc phục, Apple đã đưa ra chương trình sửa bàn phím miễn phí cho các mẫu gặp lỗi. “Việc sửa chữa, thay thế sẽ được xác định sau khi Apple hoặc đơn vị bảo hành được ủy quyền giám định tình trạng. Bàn phím có thể được thay thế một phần hoặc toàn bộ”, hãng cho biết trên thông báo ở trang chủ.

Các model thuộc diện hưởng ưu đãi gồm MacBook Retina 12 inch (sản xuất từ năm 2015 tới nay), MacBook  Pro 13 inch và 15 inch (từ năm 2016). Tham khảo hệ thống bảo hành của FPT Services tại đây.

Chương trình được áp dụng toàn cầu và không có ảnh hưởng tới tình trạng, thời gian bảo hành hiện tại của thiết bị và sẽ được áp dụng trong vòng 4 năm kể từ lần mua đầu tiên. Trong trường hợp người dùng đã trả phí sửa chữa trước đó cho Apple hoặc đơn vị bảo hành ủy quyền có thể liên hệ để yêu cầu hoàn tiền.

Theo The Verge, tài liệu của Apple ghi rõ MacBook và MacBook Pro sẽ được bảo hành kể cả khi tình trạng bàn phím bị tổn hại do người dùng tự ý sửa, hoặc ngay cả khi vỏ nhôm ngoài bị tổn hại. Sự cố gây ra bởi chất lỏng và tác động vật lý không liên quan tới bàn phím sẽ phải sửa chữa ngoài dịch vụ bảo hành trước khi có thể tiến hành thay bàn phím, tuy nhiên Apple vẫn sẵn sàng phục vụ người dùng với các lỗi này.

Bên cạnh đó, những khách hàng trước đó phải trả tiền sửa chữa bàn phím cho MacBook của mình có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của Apple để yêu cầu hoàn tiền. Trong một số trường hợp, mức giá sửa chữa bàn phím của Apple có thể lên đến hơn 300 USD cho MacBook và 700 USD cho MacBook Pro.

Nguồn cơn của việc bàn phím MacBook lỗi hàng loạt xuất phát từ ám ảnh về thiết kế mỏng tuyệt đối của Táo khuyết khi hãng quyết định rời bỏ cơ chế bàn phím scissor truyền thống để chuyển sang dùng cơ chế phím butterfly.

Thiết kế butterfly (giờ đã là đời thứ 2) cho phép Apple giảm được tối đa độ dày bàn phím, ngăn không cho bụi lọt vào trong bàn phím tuy nhiên một khi bụi và chất bẩn đã lọt vào được, khả năng rất cao phím sẽ không hoạt động ổn định, cộng thêm thiết kế siêu mỏng khiến việc người dùng tự sửa trở nên bất khả thi. Cuối cùng, cơ chế butterfly ngay cả khi hoạt động bình thường cũng không cho được cảm giác gõ tốt bởi hành trình phím quá nông và kém nảy, người dùng MacBook đã phải làm quen rất nhiều khi chuyển sang bàn phím mới.

Động thái sửa chữa miễn phí MacBook được xem là để xoa dịu khách hàng bởi Apple đang đối mặt với hai vụ kiện về việc ép người dùng trả phí quá cao để sửa chữa một bàn phím mà ngay từ đầu đã có vấn đề. Hàng nghìn người dùng đã ký tên vào một đơn khiếu nại trên Change.org yêu cầu Apple khắc phục các vấn đề trên bàn phím của mình, và chương trình mở rộng bảo hành được xem là câu trả lời thỏa đáng.

>> FPT Services sẽ sửa miễn phí Apple Watch thế hệ 2 bị lỗi pin

Chi Vy

Ý kiến

()