Chúng ta

FPT School cùng 25 trường THCS chia sẻ về giáo dục STEM

Thứ ba, 16/10/2018 | 16:38 GMT+7

Hiệu trưởng FPT School cơ sở Đà Nẵng Lê Văn Duẫn cho biết, học sinh có cơ hội thực hành thí nghiệm khoa học thực tế, phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề… bằng cách học STEM.

Ngày 13/10, FPT School cơ sở Đà Nẵng đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Sở Giáo dục & Đào tạo, và hiệu trưởng 25 trường THCS tại Đà Nẵng về "Giáo dục STEM THCS". Tham dự có Tiến sĩ Đặng Đức Long, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng, và Tiến sĩ Nguyễn Hà Hùng Chương, Tổ chức Giáo dục Saigon Scientist. 

Thông qua chương trình, THPT FPT mong muốn định hướng về việc đưa giáo dục STEM vào trong chương trình dạy và học tại các trường THCS. Đây cũng là cơ hội để các trường THCS thảo luận, chia sẻ với Sở Giáo dục & Đào tạo về những khó khăn để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

44123862-513980982411353-42301-4869-7856

FPT School cơ sở Đà Nẵng cùng các trường THCS chia sẻ về phương pháp giảng dạy STEM.

Kiến thức và kỹ năng STEM liên quan 4 lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Mathematics (toán học) được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh vừa nắm vững lý thuyết vừa thực hành, tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống.

Hiệu trưởng FPT School cơ sở Đà Nẵng Lê Văn Duẫn cho rằng, giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, khả năng giao tiếp... Khi đưa ra một vấn đề nào đó, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và hướng đến thành quả chung của cả đội. Khi làm xong mỗi sản phẩm, các thành viên cùng suy nghĩ cách trình bày, giới thiệu sản phẩm để hấp dẫn, giải đáp thắc mắc của người nghe...

Đối với giáo viên, áp dụng giáo dục STEM trong việc giảng dạy, học sinh có thể cảm thấy khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học không quá xa lạ mà trở nên trực quan qua các mô hình, thí nghiệm thực tiễn. Nhưng quan trọng là đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người sáng tạo, có tư duy phản biện, giải quyết vấn đề nhanh nhạy, dễ dàng bắt kịp với sự thay đổi của thế giới.

Có rất nhiều lợi ích, nhưng theo đánh giá của các trường THCS thì việc đưa STEM vào chương trình giáo dục lại gặp không ít khó khăn như quy định thi cử, đánh giá chất lượng, điều chỉnh phù hợp với từng địa phương, kể cả điều kiện cơ sở vật chất. 

44047263-513981255744659-87308-8842-2165

Các đơn vị chia sẻ quan điểm về phương pháp giáo dục STEM.

Bà Phạm Thị Trinh, Trưởng phòng Phổ thông thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo, khẳng định, xu hướng tác động của khoa học, công nghệ dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, giáo dục STEM chính là sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai.

Sở Giáo dục & Đào tạo, FPT School và các trường THCS tại Đà Nẵng cam kết tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ thông tin để nhanh chóng áp dụng phương pháp giáo dục STEM. 

Ra đời năm 2013, FPT School tạo ra một ngôi trường nơi học sinh được phát triển cá nhân toàn diện, xác định đam mê và chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa và trên hết là một tinh thần tự lập cần thiết cho giai đoạn chính thức trưởng thành, trở thành một sinh viên và công dân toàn cầu đúng nghĩa nhất.

Đầu tháng 8 vừa qua, THPT FPT Đà Nẵng ra mắt khóa học sinh đầu tiên với 130 em. Trường được thành lập dựa trên quyết định số 1074 của UBND TP Đà Nẵng ngày 13/2/2015. Sau hai năm chuẩn bị, trường chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2017, trụ sở được đặt tại khuôn viên ĐH FPT cơ sở Đà Nẵng, tòa nhà FPT, khu công nghiệp An Đồn. Đến nay, trường có hơn 400 học sinh theo học.

>> 300 tân binh 'mục sở thị' FPT School Đà Nẵng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()