Chúng ta

FPT Online tổ chức Diễn đàn Blockchain - Xu hướng và tầm nhìn phát triển

Thứ hai, 11/6/2018 | 19:03 GMT+7

Diễn đàn chuyên ngành do báo VnExpress (FPT Online) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ với chủ đề “Blockchain - Xu hướng và tầm nhìn phát triển”, nhằm tìm ra những cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam trước làn sóng công nghệ có sức ảnh hưởng nhất hiện nay.

Sự kiện diễn ra từ 8h đến 12h ngày 14/6, tại khách sạn JW Marriott Hà Nội (số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Hà Nội). Diễn đàn lớn về công nghệ Blckchain lần đầu tổ chức có sự tham gia của các đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, đại diện các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia: Anh, Malta, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... Chương trình cón có sự đồng hành của đối tác chiến lược Infinity Blockchain Labs và các đơn vị phát triển công nghệ chuỗi khối Achain, Tomochain.

Diễn đàn với chủ đề “Blockchain - Xu hướng và tầm nhìn phát triển”, là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp ứng dụng blockchain và cơ quan quản lý nhà nước; nơi hội tụ của nhiều diễn giả là chuyên gia/cố vấn công nghệ trong và ngoài nước.

Sự ra đời của diễn đàn lần này được đánh giá là đúng thời điểm và cần thiết. Đây là diễn đàn chính thức dành cho các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách với mục tiêu kết nối trực tiếp các đơn vị phát triển blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để đưa ra được những đề xuất, kiến nghị pháp lý dành cho công nghệ, tiền thuật toán, tài sản số và hoạt động gọi vốn ICO từ giờ đến cuối năm 2018.

2-4217-1528712578.png

Diễn đàn Blockchain - Xu hướng và tầm nhìn phát triển. 

Diễn đàn sẽ kéo dài trong 4 giờ, gồm 3 phiên thảo luận đi từ tổng quan tình hình phát triển blockchain trên thế giới, thực trạng, cơ hội, thách thức phát triển công nghệ tại Việt Nam cho đến khuyến nghị, đề xuất chính sách, tầm nhìn phát triển trong thời gian tới. Mỗi phiên thảo luận sẽ bao gồm các tham luận đến từ các diễn giả quốc tế và trong nước, trình chiếu video và phần trao đổi, tương tác giữa các chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan quản lý trên sân khấu.

Theo Forbes, Việt Nam có thể trở thành trung tâm blockchain mới của khu vực, trên thế giới, là điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ, đối tác phát triển blockchain quốc tế dựa vào số lượng giao dịch tiền thuật toán lớn, đội ngũ phát triển công nghệ blockchain năng động, nhanh nhạy với công nghệ mới. Vì vậy, một lộ trình thực thi các giải pháp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để quản lý, khuyến khích công nghệ phát triển, ngăn ngừa các rủi ro là yêu cầu quan trọng. Tại Việt Nam hiện nay, một số ngành có tiềm năng cao ứng dụng công nghệ blockchain là giao dịch tài chính- đầu tư, quản lý hồ sơ y tế, truy xuất nguồn gốc thực phẩm...

“Sự tham gia của Nhà nước trong việc kiến tạo môi trường pháp lý phù hợp, tạo điều kiện cho công nghệ phát triển, đồng thời quản lý, ngăn ngừa các rủi ro là quan trọng. Các quy định thông minh sẽ giúp mọi thứ đi vào khuôn khổ, không hạn chế sự sáng tạo và thay đổi của công nghệ blockchain, doanh nghiệp”, ông Marcus Van Esveld, CEO dự án Blockchain Meetingup Hanoi nhận định.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, dữ liệu bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai, ứng dụng được trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông, …

Ngày 25/10/2017, FPT Software Japan tại Nhật, đã chính thức tham gia “Chương trình kỹ thuật Beyond Blockchain” do SBI Holdings và SBI Ripple Asia, công ty con chuyên triển khai nền tảng thanh toán thế hệ mới ở khu vực châu Á của SBI Holdings… phối hợp triển khai. Chương trình được thực hiện với mục tiêu đào tạo đội ngũ kỹ sư trên phạm vi toàn cầu về Blockchain và những công nghệ tiên tiến có liên quan như sổ cái phân tán (DLT: Distributed Ledger Technology), tiền ảo…

Việc tham gia chương trình này sẽ giúp FPT Nhật Bản nói riêng và các công ty công nghệ như FPT nói chung mở rộng hướng phát triển kinh doanh từ mảng công nghệ Blockchain nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng là các ngân hàng tại Nhật Bản, Việt Nam và khu vực châu Á. Các kỹ sư tiên phong của FPT trong mảng công nghệ Blockchain sẽ được học hỏi, giao lưu với các cá nhân và công ty tiên phong trên thế giới về công nghệ này.

Hà Trần

Ý kiến

()