Chúng ta

FPT Online chốt cổ tức năm 2016 ở mức 60%

Thứ tư, 26/4/2017 | 17:18 GMT+7

Năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của đơn vị vận hành VnExpress tăng lần lượt 31% và 53% so cùng kỳ. Cổ đông của sẽ được nhận phần cổ tức còn lại trong quý 2.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông 2017 của FPT Online, đơn vị khai thác và vận hành VnExpress, diễn ra sáng nay (ngày 26/4). Với 11 người đại diện cho hơn 90% số cổ phần có quyền biểu quyết dự đại hội từ hai địa điểm là phòng họp TP3200 ở tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội) và tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7 (TP HCM).

PNTA9315-JPG-7245-1493199830.jpg

Chủ tịch HĐQT FPT Online Thang Đức Thắng (giữa), Ủy viên HĐQT Nguyễn Thế Phương (trái) và PTGĐ FPT Online Phạm Hiếu (phải) dự ĐHCĐ từ địa điểm Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Năm 2016, kết quả kinh doanh của FPT Online có sự tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, đơn vị đạt doanh thu 490 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế tăng 53% so cùng kỳ. “Điều này thể hiện hướng đi đúng đắn mà FPT Online đang nhắm tới”, anh Thang Đức Thắng, Chủ tịch FPT Online kiêm Tổng biên tập VnExpress, nhấn mạnh trong phần báo cáo của HĐQT.

Chủ tịch FPT Online chia sẻ, tăng trưởng 31% của VnExpress được Hiệp hội Báo chí thế giới (WAN-IFRA) đánh giá là mức cao nhất khu vực châu Á hiện nay.

So với trong nước, 2016 là năm tiếp tục đà suy thoái trong ngành truyền thông báo chí ở Việt Nam, thể hiện ở sự đồng loạt suy giảm lượng người đọc trên các phương tiện truyền thông báo chí, suy giảm doanh thu của các đơn vị kinh doanh báo chí và quảng cáo. Những yếu tố này tạo ra những thách thức lớn trong việc điều hành thực hiện chiến lược kinh doanh của FPT Online.

Cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội tạo ra sự phân mảnh tin tức, thay đổi hành vi đọc báo của độc giả. Môi trường kinh doanh cũng có nhiều thay đổi bởi sự cạnh tranh từ các ông lớn trên thị trường quảng cáo như Google và Facebook.

“Tuy nhiên, chiến lược giữ uy tín bởi việc đưa thông tin chính xác, độc lập, trung thực đã tỏ ra đúng đắn, giúp các trang báo của FPT Online đi tiên phong trên thị trường truyền thông số, là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng quảng cáo”, anh Thắng đánh giá.

DSC-3599-JPG-7568-1493199830.jpg

Điểm cầu Tân Thuận tại TP HCM có Phó Chủ tịch HĐQT Chu Thanh Hà (ngoài cùng bên trái), PTGĐ FPT Online kiêm PTBT VnExpress Thang Bích Liên (thứ hai từ trái qua) và Trưởng ban Kiểm soát Nguyễn Đình Hùng (áo xanh).

Trong mảng nội dung, VnExpress tiếp tục theo đuổi chiến lược nâng cao chất lượng, phát triển uy tín của một cơ quan truyền thông chính thống, độ tin cậy cao; ở lĩnh vực công nghệ, Mobile Only là tiêu chí quan trọng nhất trong việc phát triển sản phẩm, nhằm đáp ứng thích nghi với xu thế dịch chuyển từ PC sang Mobile ngày càng tăng. Riêng phần kinh doanh, FPT Online định hướng tự khai thác thế mạnh mà thương hiệu mang lại.

Những cách làm sáng tạo của VnExpress thể hiện qua các chỉ số tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt là EPS (lãi trên cổ phiếu) đạt 12.654 đồng, so với 8.348 đồng năm 2015.

Từ kết quả kinh doanh và định hướng chiến lược trong thời gian tới, FPT Online dự kiến trả cổ tức năm 2016 ở mức 60% bằng tiền mặt. (Mỗi cổ phiếu sẽ nhận 6.000 đồng. Trong đó, năm 2016 đã tạm ứng 3.000 đồng. Số còn lại sẽ chi trả trong quý 2 năm nay). Đây là mức cổ tức tốt nhất của đơn vị trong 4 năm qua (2013-2016). Mức này giúp FPT Online tiếp tục duy trì là quán quân về cổ tức trong nhà F. (FPT 35%, trong đó 20% là tiền mặt, 15% cổ phiếu; FPT Telecom: 30%, trong đó 20% tiền mặt và 10% cổ phiếu).

Hai chỉ số kinh doanh quan trọng trong năm 2017 được đơn vị đưa ra là doanh thu 578 tỷ đồng (tăng 18%) và lợi nhuận 257 tỷ đồng (tăng 14,7%). Dự kiến cổ tức năm nay không thấp hơn 35%.

DSC-3607-JPG-8089-1493199830.jpg

Kiên trì mua trên sàn phi tập trung từ nhiều năm, hiện cổ đông Nguyễn Hoàng Nhật Vũ đang sở hữu lượng cổ phiếu FPT Online khá lớn. "Ban đầu tôi mua cổ phiếu FPT Telecom, từ đó mới biết để đầu tư thêm FPT Online. Do lượng giao dịch trên thị trường rất hiếm và ít nên tôi phải gom trong một thời gian dài. Tôi rất yên tâm với mã cổ phiếu công ty thành viên nhà F", anh Vũ chia sẻ.

Ở phần thảo luận, cổ đông Nguyễn Hoàng Nhật Vũ đề nghị làm rõ thông tin về khoản thu từ đầu tư tài chính và khoản tiền/tương đương tiền giữ lại lớn.

Theo Chủ tịch FPT Online Thang Đức Thắng, khoản thu từ đầu tư tài chính đến từ việc trong năm 2016 công ty chuyển nhượng một phần vốn đầu tư tại Sen Đỏ để tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là xuất bản.

“Riêng việc để lại khoản tiền lớn, chúng tôi muốn nguồn lực mạnh để đầu tư vào phiên bản tiếng Anh, nội dung ngách và nội dung đòi hỏi nguồn tài chính lớn”, anh Thắng giải đáp và lấy ví dụ về video, mảng nội dung phục vụ độc giả và khách hàng. “Chúng tôi đón đầu xu hướng dịch chuyển từ TV sang các nền tảng khác. VnExpress xác định sản xuất video là hoạt động chính và do xuất phát từ con số không nên cần nguồn lực lớn”.

Cổ đông Nguyễn Hoàng Nhật Vũ chia sẻ, anh hài lòng với phản hồi đầy đủ, chi tiết và rất thuyết phục của Chủ tịch FPT Online. “Tôi mua cổ phiếu FPT Online từ năm 2014 nhưng đây là lần đầu tiên dự ĐHCĐ. Tôi rất hài lòng dù cổ tức năm nay chưa cao như kỳ vọng, nhưng lãnh đạo công ty lý giải khoản tiền giữ lại lớn để tập trung nguồn lực cho chiến lược mới nên cũng yên tâm”, nhà đầu tư này nói.

>> FPT Telecom chốt cổ tức năm 2016 là 30%

Nguyên Văn

Ý kiến

()