Chúng ta

FPT - một năm nhiều thay đổi

Thứ ba, 17/1/2012 | 08:21 GMT+7

Bổ nhiệm Tổng Giám đốc, ra mắt Ban Điều hành mới, hoàn tất chuyển đổi mô hình ba công ty thành viên... là những thay đổi lớn trong năm Tân Mão của FPT.

Phần lớn thay đổi này nằm trong quá trình thực thi chiến lược OneFPT.

Hiệu trưởng Đại học FPT Lê Trường Tùng phát biểu trong lễ tốt nghiệp lứa sinh viên đầu tiên của trường. Ảnh: S.T.

Hiệu trưởng Đại học FPT Lê Trường Tùng phát biểu trong lễ tốt nghiệp lứa sinh viên đầu tiên của trường. Ảnh: S.T.

VỀ NHÂN SỰ

Bổ nhiệm Tổng Giám đốc FPT

Ngày 25/3/2011, Tổng Giám đốc thứ ba của Tập đoàn FPT, anh Trương Đình Anh, chính thức nhậm chức. HĐQT FPT cho rằng, sự thay đổi này là thích hợp và có lợi nhất cho những mục tiêu chiến lược trong 15 năm tới, cho sự phát triển ổn định của tập đoàn và nhất quán với lộ trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Lễ nhậm chức của TGĐ Trương Đình Anh. Ảnh: C.T.

Lễ nhậm chức của TGĐ Trương Đình Anh. Ảnh: C.T.

2011 là năm đầu tiên FPT thực hiện kế hoạch dài hơi với tăng trưởng lợi nhuận 4 lần trong 4 năm (2011-2014). Xa hơn, tập đoàn đặt mục tiêu lọt vào danh sách Top 500 doanh nghiệp hàng đầu trong Forbes Global 2000. Chặng đường tiến vào Forbes được FPT chia làm ba giai đoạn: 2011-2014; 2015-2019 và 2020-2024.

Trước khi nhận trọng trách này, anh Trương Đình Anh từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng của Tập đoàn FPT như Phó TGĐ FPT, TGĐ Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) và hiện là Chủ tịch HĐQT FPT Telecom.

Là một trong 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam, người đặt nền móng cho mảng viễn thông tại FPT, anh Trương Đình Anh được kỳ vọng sẽ cùng thế hệ lãnh đạo trẻ mang lại những thành công mới cho FPT.

Thay đổi Ban Điều hành FPT

Theo quyết định ký ngày 25/3/2011 của Chủ tịch HĐQT FPT, chị Chu Thị Thanh Hà được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng Giám đốc Công ty CP FPT.

Trước khi đảm nhiệm vị trí này, chị là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Telecom.

Sau khi thay đổi, Ban điều hành hiện nay của Tập đoàn FPT gồm có: TGĐ Trương Đình Anh (CEO) cùng hai Phó TGĐ Nguyễn Thế Phương (CFO) và Chu Thị Thanh Hà (COO).

Bổ nhiệm Kế toán trưởng FPT

Ngày 1/2/2011, anh Hoàng Hữu Chiến được bổ nhiệm vào vị trí Kế toán trưởng FPT, thay anh Nguyễn Thế Phương. Anh Chiến từng đảm nhiệm các vị trí Trưởng phòng Phân tích và Kiểm soát tài chính - thuộc Ban Kế hoạch Tài chính FPT và Phó Ban Kế hoạch Tài chính FPT.

Trước đó, anh Chiến là Giám đốc Tài chính của Ngân hàng TMCP Tiên Phong.

Ban Đảm bảo Chất lượng FPT có Trưởng Ban mới

Từ ngày 1/4/2011, anh Nguyễn Hoàng Minh được bổ nhiệm vị trí Trưởng Ban bảo đảm chất lượng FPT (FQA), thay chị Nguyễn Thị Hồng Hà. Chị Hồng Hà chuyển sang nhận nhiệm vụ mới tại Phòng Chiến lược thuộc HĐQT FPT.

Nằm trong đội ngũ lãnh đạo trẻ của FPT, anh Nguyễn Hoàng Minh sinh năm 1983, tốt nghiệp Đại học Công nghệ thành phố Troyes - Pháp, chuyên ngành Quản lý hệ thống công nghiệp. Anh gia nhập FPT từ cuối năm 2008 và được bổ nhiệm làm Phó Ban FQA từ tháng 11/2010.

Hiện nay, đội ngũ quản lý của FQA gồm Trưởng Ban Nguyễn Hoàng Minh và Phó Ban Nguyễn Kim Phương.

FPT Telecom bổ nhiệm TGĐ mới

Theo quyết định ký ngày 24/11/2011 của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom), anh Nguyễn Văn Khoa đảm nhận vị trí TGĐ FPT Telecom, kể từ ngày 1/1/2012.

Theo đó, chị Chu Thị Thanh Hà thôi giữ chức TGĐ FPT Telecom để tập trung cho công việc tại tập đoàn trong vai trò Phó TGĐ.

Anh Nguyễn Văn Khoa chính thức làm TGĐ FPT Telecom từ 1/1. Ảnh: Lâm Thao.

Anh Nguyễn Văn Khoa chính thức làm TGĐ FPT Telecom từ 1/1. Ảnh: Lâm Thao.

Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cũng bổ nhiệm anh Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Tài chính, giữ vị trí Phó TGĐ FPT Telecom, từ ngày 1/12/2011.

Hiện tại, Ban điều hành của FPT Telecom gồm: TGĐ Nguyễn Văn Khoa, các Phó TGĐ Phạm Thành Đức, Nguyễn Hoàng Linh và Vũ Thị Mai Hương.

Theo TGĐ FPT kiêm Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Trương Đình Anh, việc thay đổi Ban điều hành của FPT Telecom nằm trong lộ trình thực hiện chiến lược OneFPT (2011-2024) và theo định hướng chung của tập đoàn về việc giảm bớt sự kiêm nhiệm ở vị trí quản lý các cấp.

Bổ nhiệm Chủ tịch và TGĐ FPT Software

Theo quyết định ký ngày 25/10/2011 của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, từ ngày 1/1/2012, anh Nguyễn Thành Nam được miễn nhiệm khỏi chức vụ Chủ tịch FPT Software để nhận vị trí Giám đốc Dự án Phát triển thị trường Nigeria. Anh Hoàng Nam Tiến, Ủy viên HĐQT FPT, sẽ giữ vị trí Chủ tịch FPT Software.

Tân TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm.

Tân TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm.

Đồng thời, chị Bùi Thị Hồng Liên thôi giữ chức Tổng Giám đốc FPT Software và thay thế vị trí này là anh Nguyễn Thành Lâm.

Ngoài ra, Giám đốc FPT Nhật Bản cũng được chuyển giao từ ông Ogawa Takeo cho anh Trần Xuân Khôi.

Theo HĐQT FPT, các lãnh đạo hiện thời của FPT Software sẽ đảm nhận cương vị mới để thực hiện chiến lược Toàn cầu hóa toàn diện các lĩnh vực cốt lõi của FPT.

Đại học FPT có Chủ tịch mới

Đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2011, anh Lê Trường Tùng chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch trường Đại học FPT nhiệm kỳ II (2011-2016) thay cho anh Trương Gia Bình. Anh Tùng cũng kiêm nhiệm chức Hiệu trưởng Đại học FPT.

VỀ TỔ CHỨC

Tập trung hóa truyền thông

Ngày 10/5/2011, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký Quyết định thông qua chủ trương Tập trung hóa công tác truyền thông.

Cụ thể, tập đoàn sẽ tập trung phát triển một tờ nội san duy nhất là Chúng ta, bao gồm Chúng ta bản in và trang tin Chungta.vn. Các công ty thành viên thuộc ngành kinh doanh cốt lõi không được phép xuất bản nội san và bản tin dưới bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, các công ty thành viên cũng không tiếp tục duy trì bộ máy truyền thông. Những cán bộ đang làm công việc liên quan đến truyền thông (nội bộ và bên ngoài) thuộc các công ty này được điều động lên FPT HO.

Việc thực hiện chủ trương này đã được hoàn tất vào ngày 1/6. Sau đó, từ ngày 1/9, Báo Chúng ta được tách khỏi FCC và chuyển giao cho Báo Điện tử VnExpress thuộc FPT Online quản lý.

Thành lập Ban đoàn thể FPT

Ngày 1/6/2011, Ban Đoàn thể FPT chính thức được thành lập theo quyết định của Chủ tịch HĐQT FPT.

Ban Đoàn thể FPT (tên tiếng Anh là FPT Union, viết tắt là FUN) có các chức năng và nhiệm vụ: Xây dựng, phát huy tinh thần FPT, văn hóa FPT, chăm lo đời sống tinh thần cho CBNV; Tổ chức các hoạt động truyền thống, các sự kiện mang tính cộng đồng ở cấp FPT trong những lĩnh vực văn hóa, thể thao, sinh hoạt cộng đồng… và các hình thức hoạt động giao lưu của FPT với các đơn vị, cơ quan, tổ chức kinh tế - xã hội khác; Thường trực giúp việc cho Đảng ủy, BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác của FPT.

Chị Trần Thị Thu Hà, Phó Ban Nhân sự FPT, được bổ nhiệm kiêm nhiệm Trưởng Ban Đoàn thể FPT và anh Đinh Tiến Dũng, nguyên Phó Phòng Truyền thông nội bộ thuộc Ban Truyền thông FPT, giữ vị trí Phó Ban Đoàn thể FPT.

Hoàn tất chuyển đổi mô hình ba đơn vị thành viên

Ngày 9/9/2011, ba công ty thành viên của Tập đoàn FPT là Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) và Công ty Thương mại FPT (FPT Trading) đã hoàn tất việc chuyển đổi từ công ty cổ phần sang TNHH.

Việc chuyển thành công ty TNHH Một thành viên do FPT là chủ sở hữu duy nhất sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và ngành nghề kinh doanh của các công ty này.

Trước khi có sự chuyển đổi, FPT sở hữu phần vốn góp ở ba công ty thành viên là 92,26% tại FPT IS, 66,07% tại FPT Software và 91,79% tại FPT Trading. Với phương án tái cấu trúc, FPT đã nhận chuyển nhượng lại cổ phần từ các cổ đông còn lại của các công ty trên để sở hữu 100% vốn điều lệ.

Việc chuyển nhượng được thực hiện theo phương thức FPT phát hành thêm hơn 19 triệu cổ phiếu để hoán đổi, với tỷ lệ 1:1,22 đối với cổ phiếu FPT IS; tỷ lệ 1:1 đối với cổ phiếu của FPT Software và tỷ lệ 1:0,91 đối với cổ phiếu của FPT Trading.

Dự án One e-mail FPT

Sau nhiều năm duy trì quy tắc lập account mail, FPT tiến hành quy chuẩn lại địa chỉ e-mail của các CBNV trong tập đoàn để giải quyết bài toán “trùng lặp”, không theo quy tắc thống nhất đang tồn tại.

Theo đó, định dạnh chung của e-mail là: họ.tênđệm.tên@fpt.com.vn. Trong đó, tùy theo từng cấp bậc nhân viên sẽ có những định dạng khác nhau. Trường hợp trùng cho phép phối hợp các ký tự có trong chuỗi họ, tên đệm, tên. Ban Nhân sự sẽ phê duyệt các trường hợp này để tránh tạo ra các account ID không phù hợp với văn hoá của FPT.

Dự án One e-mail của FPT được khởi động từ tháng 5/2011. Đầu năm 2012, Ban Công nghệ thông tin FPT (FIM) đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật để triển khai việc chuyển đổi hệ thống e-mail.

Điều chỉnh Cấu trúc đồ hình OneFPT 2011

Sau Hội nghị Chiến lược 2011, cấu trúc đồ hình OneFPT đã được điều chỉnh, trong đó lấy công nghệ làm cốt lõi. Theo đó, công nghệ sẽ là một trong những yếu tố chính giúp xây dựng FPT thành một tập đoàn công nghệ vững mạnh, hướng đến mục tiêu xác lập được vị thế trọng yếu trong phát triển hạ tầng kinh tế, văn hóa và xã hội Việt Nam bằng CNTT, dịch chuyển từ cung cấp dịch vụ sang cung cấp giải pháp, trong năm 2014.

“Công nghệ” cũng được Chủ tịch HĐQT FPT chọn làm từ khóa của năm 2012.

Điểm đổi mới trong đồ hình là bổ sung Giá trị cao cho FPT Online ở mảng nội dung số; Xây dựng FPT Technical Solution thay cho dự án PPP; Các ban chức năng được đưa vào thành một “cánh hoa”.

Thanh Nga

Ý kiến

()