Chúng ta

FPT lập cú đúp giải Doanh nghiệp niêm yết

Thứ sáu, 2/11/2018 | 20:09 GMT+7

FPT được vinh danh ở Top 5 Quản trị Công ty tốt nhất và Top 5 Báo cáo thường niên tốt nhất, nhóm các doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn.

Tối nay (ngày 2/11), Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) tổ chức lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2018. Sự kiện được tổ chức tại khách sạn Reverie Saigon, quận 1, TP HCM. Anh Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc FPT HCM, đại diện tập đoàn nhận giải. 

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách HĐQT Sở GDCK TP HCM, Trưởng Ban Tổ chức kiêm Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho rằng, trong bối cảnh hoạt động đầu tư toàn cầu đang có nhiều thay đổi và xu hướng đầu tư có trách nhiệm ngày càng được các nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm, các doanh nghiệp Việt Nam muốn trụ vững và thu hút các nguồn lực mới cho tăng trưởng thì không thể xem nhẹ sự nỗ lực.

Anh2-Quantri-JPG-2093-1541163955.jpg

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - ông Trần Văn Dũng trao giải cho anh Nguyễn Đình Hùng, PGĐ FPT HCM.

Cuộc bình chọn năm nay vinh danh các giải bao gồm giải Báo cáo thường niên, giải Quản trị Công ty, và giải Báo cáo Phát triển bền vững. Trong đó, ở hạng mục giải Báo cáo thường niên và giải Quản trị công ty sẽ vinh danh các doanh nghiệp niêm yết theo giá trị vốn hóa thị trường (lớn, vừa và nhỏ).

Ở giải Báo cáo thường niên, sẽ vinh danh Top 10 doanh nghip vốn hóa lớn (Large Cap), Top 10 doanh nghiệp vốn hóa trung bình (Mid Cap) và Top 5 doanh nghiệp vốn hóa nhỏ (Small Cap). Giải Quản trị công ty vinh danh cho Top 5 doanh nghiệp dẫn đầu ở mỗi nhóm vốn hóa.

FPT giành giải ở cả hai hạng mục: Top 5 Báo cáo thường niên tốt nhất (nhóm vốn hoá lớn) và Top 5 Quản trị Công ty tốt nhất (nhóm vốn hoá lớn.

Anh1-BCTN-3166-1541163955.jpg

Đại diện FPT nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất. Đây cũng năm thứ 11 liên tiếp FPT được vinh danh một trong những báo cáo tốt nhất của cuộc bình chọn này.   

Bước sang năm thứ 11 đồng hành cùng với thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng các doanh nghiệp niêm yết, cuộc bình chọn Báo cáo thường niên đã có những tác động tích cực đến sự thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch hóa thông tin, giúp các nhà đầu tư tiếp cận thông tin tốt hơn đối với các doanh nghiệp niêm yết.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) là phiên bản mới của Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards – ARA), sự kiện đã đồng hành cùng với thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng các doanh nghiệp niêm yết trong suốt 10 năm qua.

Sau hơn 4 tháng xét chọn, Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2018 khép lại với nhiều bước tiến bộ, không chỉ trong phương pháp bình chọn mà còn là mặt bằng chung của chất lượng báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững và xây dựng nền tảng đánh giá quản trị công ty tốt.

Có 440 Báo cáo thường niên được đánh giá với chất lượng báo cáo có sự cải thiện đáng kể so với năm 2017 cả về nội dung và hình thức trình bày. Số lượng báo cáo đạt tỷ lệ điểm cao (trên 90% tổng số điểm tối đa) chiếm đến gần 4% tổng số báo cáo tham gia năm nay thể hiện một nhóm các công ty có sự đầu tư rất tốt và luôn duy trì, cải tiến chất lượng báo cáo hơn hẳn qua từng năm.

Cơ cấu điểm của các doanh nghiệp chia theo mức vốn hóa lớn, vừa và nhỏ tương đối có sự khác biệt. Vượt trội vẫn là nhóm doanh nghiệp quy mô lớn – là nhóm doanh nghiệp dẫn dắt thị trường với mức điểm trung bình và điểm các phần đều cao hơn. Chất lượng báo cáo nhóm vốn hóa vừa tương đối đồng đều. Nhóm vốn hóa nhỏ vẫn còn khoảng cách khá xa với hai nhóm trên.

Đối với giải thưởng báo cáo phát triển bền vững, năm 2018 số lượng doanh nghiệp niêm yết lập báo cáo phát triển bền vững riêng nhiều nhất trong các năm qua với 10 báo cáo với nội dung được lập theo chuẩn GRI phiên bản mới nhất có độ tin cậy cao, đặc biệt một số báo cáo được làm theo mẫu tích hợp với độ phức tạp hơn hẳn.

Đối với những công ty không có báo cáo riêng, các nội dung về môi trường và xã hội tại Báo cáo thường niên đã phong phú hơn, trình bày hấp dẫn, dễ hiểu và các công ty làm tốt trong các năm trước vẫn duy trì trong năm nay.

Đối với nội dung quản trị công ty, năm 2018, là năm đầu tiên Cuộc bình chọn đánh giá chuyên sâu nội dung quản trị công ty với bộ tiêu chí riêng được xây dựng dựa trên những nguyên tắc quản trị công ty của OECD, thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN và quy định pháp luật Việt Nam. Kết quả đánh giá chung mặt bằng các doanh nghiệp cho thấy mức độ đáp ứng các nguyên tắc quản trị công ty còn khá khiêm tốn.

Trong tổng số 485 doanh nghiệp niêm yết được đánh giá, có 352 doanh nghiệp đạt mức điểm trên trung bình, chiếm 74% tổng số doanh nghiệp được đánh giá. Trong số này có 17 doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu có mức điểm cao nhất. Số lượng doanh nghiệp đạt điểm dưới trung bình vẫn còn đáng kể, chiếm hơn ¼ tổng số doanh nghiệp được đánh giá, với số lượng 133 doanh nghiệp.

>> PHS: 'Giá mục tiêu cổ phiếu FPT tăng 31%'

Hà An

Ý kiến

()