Chúng ta

FPT làm việc với TP HCM về dự án đô thị thông minh

Thứ tư, 27/7/2016 | 11:59 GMT+7

Lãnh đạo TP HCM khẳng định xây dựng thành phố lớn nhất nước trở thành đô thị thông minh là một định hướng rất quan trọng. Nếu thành công, TP HCM sẽ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. FPT là một trong các đối tác sẽ làm việc với thành phố về đề án này.

Chiều ngày 24/7, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam đã làm việc với tập thể lãnh đạo TP HCM về phát triển hệ thống đô thị thông minh. Đoàn FPT do Chủ tịch Trương Gia Bình dẫn đầu cũng tham gia buổi làm việc.

Tại đây, các đại biểu đã tập trung trao đổi về sự phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM trong những năm qua; việc thực hiện các nội dung liên quan đến xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn; thảo luận các giải pháp để thành phố phát triển nhanh, mạnh hơn với mô hình đô thị thông minh.

20160724195318-chu-tich-nguyen-thien-nha

Buổi làm việc do hai Ủy viên Bộ Chính trị là ông Nguyễn Thiện Nhân và Đinh La Thăng chủ trì. Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn, TGĐ FPT Telecom kiêm GĐ FPT HCM Nguyễn Văn Khoa cùng nhiều quản lý, chuyên gia của tập đoàn. Ảnh: Hoàng Long.

UBND TP HCM xác định, chính quyền điện tử là giải pháp giúp thành phố hoạt động hiệu quả hơn để kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống thể chế còn chưa hoàn thiện, thay đổi thường xuyên; thủ tục hành chính còn rườm rà; tổ chức thực hiện pháp luật chưa thống nhất dẫn đến xây dựng và hoạt động của chính quyền điện tử chưa hiệu quả. Các cơ sở dữ liệu liên quan đến người dân, doanh nghiệp chưa được triển khai thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến TP dẫn đến khó khăn trong liên thông các thủ tục hành chính, nhất dịch vụ công trực tuyến.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, TP HCM đang đứng trước nhiều thách thức lớn như áp lực cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực, vấn đề ô nhiễm môi trường, tình hình tội phạm, quá trình chỉnh trang và phát triển đô thị. “TP HCM đang rất quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Vấn đề lớn nhất là tổ chức thực hiện thế nào cho hiệu quả, để xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính, khoa học công nghệ, thương mại… lớn của cả nước và khu vực”, Bí thư Thăng đặt vấn đề và cho hay trong thời gian tới, TP sẽ huy động nguồn lực để tập trung cho phát triển.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong năm năm tới, đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu. Mô hình phát triển đô thị thông minh của TP HCM đang đặt ra nhiều vấn đề về chính sách phát triển. Ông Nhân hy vọng đây sẽ là tiền đề cho chiến lược xây dựng đô thị thông minh trên cả nước.

Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Thiện Nhân nhận định, để triển khai đô thị thông minh, TP HCM cần thành lập Ban chỉ đạo xây dựng TP HCM thông minh 2020-2025. Việc xây dựng Đề án cần tập trung thực hiện trong khoảng 3-5 tháng với các nhóm nội dung: Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và quy hoạch thông minh của thành phố, quản lý ngành và các dịch vụ thông minh; tăng cường sự tham gia, sáng kiến của người dân - người dân phải là đồng tác giả đồng thời có sự giám sát thực hiện, đánh giá sự hài lòng của người dân.

fpt-do-thi-thong-minh.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (bên phải) mong muốn FPT sẽ đồng hành TP HCM trong nhiều dự án. Ảnh: Đại đoàn kết.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng chia sẻ về việc FPT đã đồng hành TP HCM trong gần 20 năm qua và mong muốn tập đoàn được tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của thành phố, bao gồm việc xây dựng đô thị thông minh, cung cấp thực phẩm sạch, phát triển phong trào khởi nghiệp.

Ngay sau đó, TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn trình bày chi tiết về năng lực và các giải pháp của FPT trong lĩnh vực đô thị thông minh, bao gồm các lĩnh vực trọng điểm như chính quyền điện tử, tài chính công, hệ thống hải quan, hệ thống y tế thông minh, giao thông thông minh, quản lý năng lực…

Theo anh Tuấn, với dự án triển khai thành công thành phố thông minh, ngoài vấn đề giải pháp, việc chọn đối tác có năng lực triển khai và kinh nghiệm vận hành hệ thống lớn là rất quan trọng. “FPT đã triển khai tại nhiều hệ thống lớn phục vụ nhiều công tác quản lý ngành, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ doanh nghiệp… tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng như các nước trong khu vực. Đây là những dự án có quy mô lớn, phức tạp về nghiệp vụ, số lượng người sử dụng, và liên thông kết nối nhiều hệ thống thành phần”, anh Tuấn khẳng định. “Thế mạnh của FPT là triển khai giải pháp kết nối nền tảng và khả năng tích hợp các hệ thống, làm chủ công nghệ đảm bảo chủ động về vận hành và mở rộng hệ thống”.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, qua cuộc làm việc này, TP HCM sẽ tiếp thu để xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh với yêu cầu phải đánh giá đúng thực trạng hiện nay, nhất là mức độ ứng dụng CNTT đang đứng ở đâu. Đề án phải bảo đảm mục tiêu, các nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, trong đó trước mắt cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung để tích hợp chung. Đề án phải trên cơ sở thực trạng hiện nay, tiềm năng và hạn chế để đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020.

DSC-0231-JPG_1469592560.jpg

Cùng với sự phát triển của công nghệ, đô thị thông minh đang là xu hướng của các thành phố lớn trên thế giới. Trước những thách thức mới, đô thị thông minh hứa hẹn sẽ là một bước đột phá cho Việt Nam. TP HCM đánh giá cao đóng góp của FPT trong thời gian qua và sẽ cùng doanh nghiệp CNTT có năng lực như FPT để hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam. Ảnh chụp hệ thống bảng quang báo giao thông do FPT xây dựng tại TP HCM.

Chính quyền TP HCM xác định đến năm 2025 sẽ xây dựng thành phố trở thành “thành phố thông minh” (smart city) với 4 mục tiêu cơ bản: Thúc đẩy phát triển kinh tế; Môi trường sống tốt hơn; Người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn; Người dân tham gia quản lý, giám sát chính quyền.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo TP HCM xác định việc xây dựng mô hình đô thị thông minh là tất yếu, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo (do Bí thư Đinh La Thăng làm Trưởng ban), Ban điều hành (do Chủ tịch TP làm Trưởng ban) và Ban cố vấn (do Chủ tịch UBMTTQ làm Trưởng ban) để thực hiện việc lập đề án xây dựng đô thị thông minh tại TP HCM. Thời gian thực hiện khoảng 3-5 tháng để xây dựng một đề án chi tiết về thành phố thông minh. FPT là một trong các đối tác sẽ làm việc với thành phố về đề án này.

>> FPT cam kết giúp TP HCM dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh

Nguyên Văn

Ý kiến

()