Chúng ta

FPT lại ươm những mầm… tiền

Thứ hai, 26/9/2016 | 08:09 GMT+7

Như những mầm cây, các dự án khởi nghiệp trong lòng FPT đã trỗi dậy mạnh mẽ, vươn thành tán lớn.   

Khởi nghiệp đang là con sóng lớn tại Việt Nam. Hiện tại, cả nước có 1.500 công ty khởi nghiệp và dự kiến tăng nhanh trong những năm tiếp theo. Lĩnh vực này cũng được Chính phủ quan tâm khi 2016 được chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nghiệp và thế hệ trẻ. Việc này chứng tỏ một điều FPT là đơn vị tiên phong trong phong trào start-up. Nhìn lại lịch sử, trong mỗi giai đoạn phát triển, FPT đã thử nghiệm khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 28 năm qua, tinh thần khởi nghiệp chưa bao giờ tắt trong nội tại FPT. 

FPT chính thức có một “vườn ươm” những “mầm tiền” vào năm 2005. “Vườn ươm FPT” ra mắt với mục đích hỗ trợ cho các bạn trẻ có tài năng và quyết tâm lập nghiệp, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tiếp theo cho FPT. 

Vườn ươm là nơi thử nghiệm những dự án và không ai khẳng định được tính khả thi, nhưng nếu thành công thì sẽ mang lại lợi ích lớn cho công ty.

“Chúng tôi cố gắng lựa chọn những hạt giống tốt và chỉ ươm những hạt giống tốt. Vườn ươm tạo ra môi trường tương đối thuận lợi, nhưng các hạt giống phải tự nảy mầm, tự lớn lên và tự đâm hoa kết trái”, anh Hoàng Minh Châu, nguyên PTGĐ FPT, chia sẻ về sự ra đời của Vườn ươm.

Ba dự án đầu tiên của “Vườn ươm FPT” lúc bấy giờ là Dịch vụ truyền hình (FPT Media), Đào tạo (Trung tâm Nhật ngữ FPT Đông Du), Âm nhạc trực tuyến (FPT Music). 

Cả ba dự án này đều có những thành công nhất định, như Trung tâm đào tạo Nhật ngữ là tiền đề để FPT thành lập FPT Japan, đơn vị đóng góp đến 50% doanh thu toàn cầu hóa hiện tại. FPT Music, tiền thân của nhacSo.net, vẫn duy trì cho đến ngày nay. Riêng FPT Media, sau tiếng vang với bản quyền World Cup 2006, phim truyền hình “Lập trình cho trái tim”… đã tự “chết” khi FPT rút vào các lĩnh vực core (CNTT, viễn thông, nội dung số).

FPT Retail đã khởi nghiệp thành công sau 8 năm xây dựng. Ảnh: H.D.

FPT Retail đã khởi nghiệp thành công sau 8 năm xây dựng. Ảnh: H.D.

Năm 2007, tập đoàn có dự án khá phiêu lưu là mở chuỗi bán lẻ với thương hiệu IN. Sau 5 năm… tiêu tiền và loay hoay, IN đã có một cú lột xác ngoạn mục bằng việc đổi tên thành chuỗi bán lẻ FPT (FPT Retail) vào năm 2012. Bước đi táo bạo này đã nhanh chóng mang lại thành công cho FPT khi kết thúc năm 2014, doanh thu của FPT Retail tăng 78%, nhân sự tăng lên gần 3.800 người và đạt mốc 164 shop tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.  

Những năm sau đó, Bán lẻ FPT liên tiếp trở thành điểm sáng của tập đoàn. Khép lại năm 2015, FPT Retail  đạt 115% kế hoạch doanh thu, 150% kế hoạch lợi nhuận, tương đương mức tăng 39% và 450% lợi nhuận so với năm 2014. Nửa đầu năm nay, mảng Bán lẻ có được mức tăng trưởng tốt khi tăng 32% về doanh thu và 38% lợi nhuận trước thuế; Cán mốc 334 cửa hàng và là một trong hai nhà bán lẻ kỹ thuật số lớn nhất Việt Nam. 

Cũng trong năm này, FPT tiếp tục thử nghiệm mô hình thương mại điện tử khi mở  sàn thương mại điện tử Sendo.vn, với mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer). Đây cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. 

Sendo.vn Đây cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói.

Sendo.vn là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. Ảnh: H.D.

Hiện Sendo.vn, sau khi mua lại 123mua.vn vào năm 2014, vươn lên thành một trong những sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam với hơn 80.000 shop và 3 triệu sản phẩm hiện diện. Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), Sendo.vn xếp thứ hai thị trường với tỷ lệ nắm giữ 14,4% tổng doanh thu.

Tiếp đà thành công, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã cho ra đời chính sách Thành Cát Tư Hãn và lập Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT dành cho các dự án khởi nghiệp nội bộ cũng như bên ngoài.

Bắt đầu từ năm 2014, làn sóng khởi nghiệp đã lan rộng trong FPT. Nhiều dự án startup được thành lập và hứa hẹn gặt hái một số thành công. Công ty Cổ phần Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS là một trong những dự án được ra đời trong hoàn cảnh đó, đến nay đã có bước tiến rõ rệt.

Thành lập vào tháng 6/2014 và là doanh nghiệp khởi sự tiên phong trong lĩnh vực AdTech & Data-Driven Marketing tại Đông Nam Á, ANTS đang sở hữu những giải pháp công nghệ quảng cáo toàn diện dành cho cả bên mua và bán trên thị trường. Đây là minh chứng cho tầm nhìn đi trước đón đầu trong bối cảnh xu hướng Marketing định hướng dữ liệu (Data-Driven Marketing), thiết bị thông minh (Smart Devices) và Internet của vạn vật (Internet of Things) đang chuyển dịch rất mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

ANTS là một trong những dự án khởi nghiệp trong lòng FPT. Ảnh: H.D.

ANTS là một trong những dự án khởi nghiệp trong lòng FPT. Ảnh: H.D.

Sau gần 2 năm phát triển, ANTS đã có bước tăng trưởng thần tốc khi doanh số quý 1 năm 2016 cao gấp 17 lần so với cùng kỳ 2015. Không dừng lại ở thị trường trong nước, ANTS đã vươn ra nước ngoài. Và Indonesia - thị trường Internet có mức phát triển cao - được lựa chọn đầu tiên. Với hai nhân sự "cắm chốt", ANTS đang có khách hàng lớn tại đất nước vạn đảo.

Một tân binh khác khởi nghiệp trong lòng FPT ở lĩnh vực bảo mật là CyRadar. Ứng dụng này là một trong những giải pháp tối ưu để tìm kiếm, phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tất cả nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra với doanh nghiệp, được cài đặt trên một thiết bị riêng và đặt trong mạng của doanh nghiệp/tổ chức, chuyên phân tích lưu lượng mạng để phát hiện các cuộc tấn công nâng cao. Hiện sản phẩm CyRadar có khoảng 10 khách hàng doanh nghiệp và cơ quan thông tấn lớn của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, 5 năm qua, FPT còn có những dự án khởi nghiệp thành công trong nội bộ, mà nổi bật là những start-up từ FPT Telecom như FPT Play (hiện có 5,4 triệu người dùng thường xuyên), Nhacso.net (gần 2.000 người dùng thường xuyên tại một thời điểm) hay Fshare (với 3 triệu người dùng thường xuyên)… 

Khởi nghiệp chưa bao giờ ngừng ở FPT. Bởi mong muốn về “xây dựng một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ" từ những ngày đầu đang và sẽ tiếp tục truyền lửa cho tinh thần start-up trong lòng FPT nói riêng và Việt Nam nói chung.

Như tờ Wall Street Journal nhìn nhận, câu chuyện của FPT là minh chứng về sự phát triển của văn hóa khởi nghiệp và công ty tư nhân tại Việt Nam. Từ một công ty chỉ vỏn vẹn 13 thành viên, đến nay, FPT đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 27.000 nhân viên và doanh thu gần 1,8 tỷ USD năm 2015. 

>> Galaxy J7 Prime lập kỷ lục mới trong phân khúc tầm trung

Hà Dương

Ý kiến

()