Chúng ta

‘FPT là đối tác quan trọng của Airbus’

Thứ năm, 14/12/2017 | 20:04 GMT+7

Giám đốc công nghệ của Airbus Marc Fontaine đã hé lộ nhiều cơ hội để FPT cũng như các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể hợp tác với hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này.

Ngày 14/12, tại làng phần mềm F-Ville, khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, FPT Software và Airbus đã cùng ký hợp tác phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không dựa trên nền tảng công nghệ Skywise của Airbus.

Ngay sau lễ ký kết là cuộc hội đàm giữa ông Marc Fontaine, Giám đốc Chuyển đổi số của Airbus, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, ông Dương Trí Thành, TGĐ Vietnam Airlines và ông Tô Việt Thắng, PTGĐ Vietjet.

Trả lời câu hỏi về cơ hội mà Airbus sẽ mang đến cho FPT và các kỹ sư CNTT trẻ tuổi và tài năng của mình, ông Fontaine cho biết Airbus đang có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên, các nhà nghiên cứu và chuyên gia dữ liệu rất lớn. “FPT nói riêng và Việt Nam nói chung là đối tác quan trọng của Airbus và chắc chắn sẽ có những cơ hội tốt”, Giám đốc Airbus khẳng định.

1-2-5876-1513307695.png

Thỏa thuận hợp tác vừa ký kết sẽ đem đến cho FPT cơ hội tham gia vào các dự án tầm cỡ quốc tế.

Trước mắt FPT Software sẽ cung cấp khoảng 500 lập trình viên có đủ các kỹ năng chuyên môn để phát triển các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không dựa trên Skywise, một nền tảng mở do Airbus phát triển. FPT Software cũng sẽ tham gia đào tạo về nền tảng Skywise cho các khách hàng của Airbus và những đơn vị sử dụng Skywise trên thế giới.

Hai bên cũng sẽ đầu tư vào việc cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho bên thứ ba để phát triển các ứng dụng trên Skywise; chuyển đổi và bảo trì các ứng dụng trên nền tảng Skywise. Đồng thời hai bên cũng sẽ thảo luận về việc hợp tác phát triển các dịch vụ và giải pháp cho Airbus trong một số lĩnh vực như: phát triển ứng dụng đổi mới; ứng dụng liên quan đến bảo trì dự báo; phân tích dữ liệu và điện toán đám mây…

2-3390-1513307695.png

Theo ông Fortaine, Airbus tin tưởng và sức cạnh tranh của thương hiệu FPT cũng như năng lực của đội ngũ kỹ sư trẻ của FPT Software.

Theo ông Fortaine, Airbus đang tìm kiếm những đối tác có năng lực, có sức cạnh tranh cao và có tiềm năng phát triển. Đó chính là lý do gã khổng lồ này tìm đến FPT để hợp tác phát triển “đứa con cưng của mình” là Skywise. “Việt Nam nói chung và FPT nói riêng hội tụ đầy đủ các yếu tố này. Hơn nữa, Việt Nam nằm ở vị trí địa lý năng động, có ý nghĩa chiến lược trong kế hoạch của chúng tôi”, vị đại diện Airbus chia sẻ.

Hào hứng với sự hợp tác vừa đạt được, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình coi sự kiện này là bước tiến lớn của FPT trong chiến lược đồng hành cùng các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, AWS (Amazon Web Services), Siemens, GE Predix để phát triển và vận hành các nền tảng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. “FPT sẵn sàng và cam kết đầu tư nguồn lực để cùng Airbus xây dựng nền tảng Skywise nói riêng cũng như thúc đẩy phát triển công nghệ trong lĩnh vực hàng không nói chung”, anh Bình khẳng định.

Sau gần 20 năm cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn lớn trên thế giới, FPT Software hiện nằm trong Top 100 các công ty cung dịch vụ ủy thác toàn cầu (The 100 Global Outsourcing) do IAOP đánh giá. Riêng trong lĩnh vực hàng không, FPT Software hiện đang cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hãng hàng không lớn nhất của Mỹ và là đối tác chiến lược của Vietnam Airlines.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, FPT Software đang đồng hành cùng các tập đoàn sở hữu công nghệ nền về điện toán đám mây (Cloud), kết nối vạn vật (Internet of Things - IoT) để phát triển các giải pháp, dịch vụ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu. FPT Software hiện là đối tác công nghệ của Microsoft, Amazon Web Services (AWS), GE Predix, Siemens và có hàng trăm kỹ sư sở hữu những chứng chỉ công nghệ từ các tập đoàn trên.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()