Chúng ta

FPT Japan vận hành theo mô hình mẹ - con

Thứ ba, 15/5/2018 | 08:44 GMT+7

Nhà F tại Nhật sẽ tái cơ cấu tổ chức thành một công ty (mẹ) và 6 công ty thành viên (con).

Kể từ ngày 1/7, công ty mẹ mang tên FPT Japan Holdings. Các công ty thành viên con gồm: FPT Software Japan, FPT Staffing, FPT Okinawa R&D, FPT Software Shanghai, FPT Japan - Korea Branch, FPT Software Indonesia.

Trong đó, FPT Software Japan là công ty con có quân số lớn nhất (khoảng 750 người, chiếm 75% toàn FPT Japan Holdings), chiếm phần lớn là lực lượng sản xuất. Tại Nhật còn các đơn vị: FPT Staffing, FPT Okinawa R&D. Ba công ty con còn lại nằm ở ngoài xứ mặt trời mọc (Trung Quốc, Hàn Quốc và Indonesia).

fjp-1-9868-1526294753.jpg

COO Phạm Thị Thanh Hoa (góc trái) chia sẻ mô hình/cơ cấu tổ chức mới của FPT Japan tại văn phòng ở Tokyo sáng 14/5. Ảnh: Hoàng Sơn.

Theo CEO FPT Japan Trần Đăng Hoà, lý do của việc tái cấu trúc là từ tháng 10/2018, Nhật Bản sẽ áp dụng luật Haken (luật sử dụng lao động của Nhật Bản) mới, và mô hình FPT Japan (cũ) sẽ không đủ tiêu chuẩn. “Sự thay đổi này không bất ngờ, bởi Ban lãnh đạo đã có 3 năm để chuẩn bị”, anh Hòa khẳng định.

FPT Japan đang hướng tới là một công ty Nhật Bản thực sự, nên nhân cơ hội này, đơn vị toàn cầu hóa lớn nhất nhà F cũng hướng theo tổ chức của một công ty Nhật truyền thống, các bộ phận được chia tách độc lập. Cụ thể, công ty mới FPT Software Japan sẽ đảm nhận mảng kinh doanh chính là phần offshore ITO; FPT Okinawa R&D chuyên trách phần sản xuất tại Nhật (near shore), các văn phòng/chi nhánh phụ trách phát triển phần thị trường được giao. “Sắp tới, chúng ta sẽ có thêm các công ty con qua hình thức như M&A, liên doanh, liên kết để tập trung vào các mảng, lĩnh vực mà tự thân FPT Japan sẽ khó có thể xây dựng được (high level design, digital service, các lĩnh vực khác như tài chính, chứng khoán, y tế…)", anh Hòa tiết lộ.

COO FPT Japan Phạm Thị Thanh Hoa cho rằng, tổ chức mới sẽ vận hành mạch lạc hơn. FPT Japan Holdings sẽ chịu trách nhiệm quản lý chính thị trường Nhật Bản và các thị trường khác trực thuộc với chức năng bán hàng (sales) cũng như hỗ trợ các dịch vụ văn phòng (back office service). Công ty con sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản xuất theo các mảng kinh doanh được phân công.

Trong khi đó, Trưởng phòng Nhân sự Phạm Thị Quỳnh Như nhấn mạnh, sự thay đổi về cơ bản là không ảnh hưởng đến nhân viên. Toàn bộ chế độ chính sách đãi ngộ nội bộ sẽ kế thừa từ công ty mẹ cũ. “Sẽ có phát sinh nhỏ về thủ tục hành chính như: khai báo lại bảo hiểm cho người phụ thuộc, khai báo việc đổi tên công ty cho Nyukan (Cục xuất nhập cảnh), Hoikuen (nhà trẻ)…”, chị Như chia sẻ và cho hay, công ty sẽ hỗ trợ tối đa việc làm thủ tục hành chính cho nhân viên để tối giản về mặt thời gian và tiện lợi trong xử lý.

Cạnh đó, do FPT Software Japan là một cái tên mới (đặc biệt trong năm chuyển đổi đầu tiên) nên đối với các thủ tục gia hạn visa, xin vay tín dụng ngân hàng, công ty sẽ tư vấn giải thích khi làm thủ tục và cung cấp cho nhân viên cả quá trình đã công tác ở FPT Japan.

FPT Japan đang hướng tới trong năm 2018 là thay đổi hình ảnh từ mô hình công ty Việt Nam tại Nhật thành một công ty Nhật Bản thực sự với 200 triệu USD doanh thu, 1.000 người cùng 10 đơn vị thành viên tại nước này.  

Hai năm qua, FPT Japan luôn tăng trưởng trong từng tháng, từ khoảng 300 người đã chạm đích gần 1.000 nhân sự. Tỷ trọng doanh số và lợi nhuận của đơn vị cũng tăng trưởng liên tục, từ 45% lên gần 60% trong năm nay. Các kỷ lục về dự án lớn liên tục được phá, mốc 7 triệu USD năm 2016 được thay thế bằng 35 triệu USD năm 2018. Vì vậy, thách thức và cơ hội được kỳ vọng sẽ vượt mốc trong năm 2018.

Hiện tại, FPT Japan nằm trong danh sách 50 công ty IT hàng đầu Nhật Bản. Đến năm 2020, FPT Japan đặt mục tiêu trở thành một trong 20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản, là công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản với doanh số dự kiến 500 triệu USD cùng khoảng 3.000 nhân lực.

FPT tại Nhật Bản có 6 văn phòng tại Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Okinawa và ShizuokaTheo CEO Trần Đăng Hòa, trong năm 2018, cùng với văn phòng tại Shizouka, FPT Japan dự kiến mở cơ sở mới ở Hiroshima.

>> Chủ tịch FPT: ‘Mở nhiều văn phòng mới nằm trong triết lý kinh doanh’

Sơn Nguyên

Ý kiến

()