Chúng ta

FPT IS vận hành dự án CNTT lớn nhất tại nước ngoài

Thứ sáu, 24/3/2017 | 16:20 GMT+7

Ngày 23/3, FPT IS chính thức vận hành đúng hạn Hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT (IVAS) cho cơ quan thuế Bangladesh sau 12 tháng triển khai. Đây là dự án có giá trị lớn nhất của FPT tại nước ngoài (33,6 triệu USD) sử dụng nguồn vốn của World Bank và đòi hỏi đơn vị triển khai phải có trình độ công nghệ cao. 

620_1490176631.jpg

Việc triển khai phân hệ đăng ký thuế giúp giảm thời gian thực hiện dịch vụ công của Chính phủ Bangladesh. Ảnh: FPT IS.

Với việc golive trang http://vat.gov.bd, người dân Bangladesh được đăng ký thuế online. Hợp đồng CNTT lớn nhất từ trước đến nay của Bangladesh (IVAS) do FPT IS thực hiện đã đi được 1/3 chặng đường.

Tại trang web www.vat.gov.bd, người dùng có thể truy cập vào trang để tạo tài khoản. Sau khi tạo tài khoản, họ có thể tiến hành quy trình đăng ký thuế trực tuyến. Trái với việc phải đứng xếp hàng tại cơ quan thuế như hiện tại, từ nay, chỉ với vài cú click chuột và cung cấp thông tin xác thực cần thiết, người dân Bangladesh đã đăng ký được mã số thuế trực tuyến nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Nguyễn Trí Trung, Trưởng nhóm Phân tích nghiệp vụ của dự án IVAS, cho biết, đến nay, có khoảng 400 mã số thuế đăng ký trên hệ thống trải khắp 12 cục thuế khác nhau trên toàn lãnh thổ Bangladesh. Khoảng 75-80% đối tượng thuộc diện quản lý của Vụ doanh nghiệp lớn (Large Taxpayer Unit - LTU) của Bangladesh đã đăng ký mã số thuế thành công. Với những đối tượng trên, Chính phủ Bangladesh có thể quản lý đến 75% nguồn thu từ thuế nhờ hệ thống mà FPT IS triển khai.

620-2803-1490341450.jpg

Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, lãnh đạo FPT cùng các lãnh đạo các bộ, ngành và cơ quan thuế Bangladesh cùng bấm nút vận hành hệ thống VAT online. Ảnh: FPT IS.

Việc triển khai phân hệ đăng ký thuế giúp giảm thời gian thực hiện dịch vụ công của Chính phủ Bangladesh để hướng đến một nền dịch vụ công không giấy tờ, minh bạch và nhanh chóng. Phía chính phủ nước này rất mong chờ sự ra đời của hệ thống quản lý thuế vì sẽ giúp thu được nhiều thuế hơn, nhờ đó có ngân sách cho các dịch vụ công và phúc lợi xã hội.

Trước đó, trong quá trình triển khai dự án CNTT ở Bangladesh, FPT IS gặp không ít khó khăn như điều kiện địa lý xa xôi, hạ tầng chưa phát triển, bất đồng ngôn ngữ và văn hóa…. Bên cạnh đó, sự khác biệt về bài toán nghiệp vụ thuế của từng quốc gia cũng như việc áp dụng những công nghệ mới nhất để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong một thời gian ngắn cũng là những thách thức không nhỏ. Nhờ kinh nghiệm 20 năm triển khai thành công các hệ thống cho ngành tài chính công tại Việt Nam, FPT IS đã xây dựng hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT theo đúng lộ trình.

“FPT hoàn toàn có đủ năng lực triển khai các hệ thống CNTT  tầm cỡ quốc gia không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ở các quốc gia khác với nhiều điều kiện khó khăn, phức tạp hơn; đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của FPT trong lĩnh vực xuất khẩu thành công các giải pháp, dịch vụ phần mềm ứng dụng ra thị trường quốc tế”, ông Phạm Minh Tuấn, TGĐ FPT IS, nhận định. 

Về phía Chính phủ Bangladesh, Bộ trưởng Tài chính Bangladesh Abul Mal Abdul Muhit nhận định: "Hệ thống quản lý thuế VAT được đi vào hoạt động là một thành tích to lớn của Tổng cục Thuế nói riêng và cả đất nước Bangladesh". Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa cũng đánh giá, việc FPT đưa vào vận hành đúng hạn hệ thống CNTT lớn nhất Bangladesh đã giúp nâng cao uy tín và vị thế của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại thị trường này và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai quốc gia trong lĩnh vực CNTT trong thời gian tới. 

IVAS là hệ thống CNTT lớn nhất tại Bangladesh được chính phủ nước này triển khai theo chương trình Digital Bangladesh Vision 2021. Hệ thống này giúp Chính phủ Bangladesh quản lý thuế của hơn 500.000 đối tượng nộp thuế VAT (bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức và các hộ kinh doanh có doanh số trên 3 triệu Taka/năm - tương đương 38.000 USD) và phục vụ hoạt động nghiệp vụ của 320 cơ quan thuế địa phương của Bangladesh. 

Khi hệ thống đi vào hoạt động sẽ giúp cơ quan thuế quản lý số hóa thuế gián thu từ khâu đăng ký, khai báo cho đến thu thuế, thanh tra, giám sát, đi cùng với đó là các công cụ tổng hợp, phân tích, hỗ trợ ra quyết định; đồng thời hỗ trợ Chính phủ Bangladesh áp dụng Luật thuế VAT mới vào 7/2017. Cùng với luật thuế mới, IVAS được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Chính phủ Bangladesh thực hiện kế hoạch nâng số tiền thu thuế VAT từ 4,5 tỷ USD (chiếm 3,7% GDP) năm 2014 lên 8 tỷ USD  (4,7% GDP) vào năm 2020. 

Năm 2015, FPT IS đã vượt qua 5 nhà thầu quốc tế đến từ các quốc gia lớn như Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc và Luxemburg để được Cơ quan Thuế Bangladesh chọn lựa triển khai dự án này. Sau hơn 3 năm có mặt tại Bangladesh, FPT IS đã có được 4 hợp đồng lớn với tổng giá trị gần 60 triệu USD. Hiện FPT IS là công ty phần mềm lớn nhất tại Bangladesh với 80 nhân viên. Năm 2017, FPT IS dự kiến mở văn phòng chính thức tại đây.

Lưu Vân

Ý kiến

()