Chúng ta

FPT IS triển khai thí điểm cổng thông tin giao thông thông minh tại TP HCM

Thứ năm, 29/9/2016 | 17:00 GMT+7

Sau thời gian nghiên cứu và xây dựng, Cổng thông tin giao thông thông minh của FPT IS đang được đơn vị vận hành thí điểm tại một số cơ quan quản lý giao thông ở TP HCM.

Untitled-1-chon-6626-1475136970.jpg

Một ứng dụng trên cổng giao thông thông minh do FPT IS nghiên cứu. 

Các giải pháp của cổng thông tin giao thông được xây dựng gồm: Trục tích hợp thông tin giao thông (làm nhiệm vụ chuẩn hóa, tích hợp và cung cấp thông tin giữa các hệ thống và ứng dụng giao thông với nhau); Giải pháp Thu thập và phân tích dữ liệu GPS từ các phương tiện (để đánh giá tình hình giao thông thực tế); Giải pháp Tích hợp camera giao thông làm nhiệm vụ kết nối, tích hợp, lưu trữ và cung cấp hình ảnh, video từ camera giao thông; Giải pháp Đánh giá tình trạng giao thông dựa trên phân tích video camera giao thông, đưa ra các thông số về lưu lượng, mật độ và vận tốc trung bình của các phương tiện lưu thông trên đường; Giải pháp Bản đồ số giao thông và Cổng thông tin giao thông cung cấp thông tin tình trạng giao thông, hình ảnh camera giao thông cho nhà quản lý và người dân một các trực quan, khoa học.

Hiện, dự án được triển khai thử nghiệm trong nội bộ các cơ quan quản lý giao thông ở TP HCM, như Trung tâm Quản lý đường hầm Sông Sài Gòn. Trung tâm này sử dụng hệ thống để quan sát camera, tình trạng giao thông, từ đó đưa thông tin lên các bảng quang báo (cũng của FPT). Phía Cảnh sát giao thông cũng dựa vào hệ thống để xem xét tình trạng giao thông của thành phố...

Anh Nguyễn Đức Minh Quân, thành viên đội dự án, cho biết, FPT IS đã hoàn thành hết các tính năng để bàn giao cho đơn vị chủ quản (Trung tâm Quản lý đường hầm Sông Sài Gòn). Tuy nhiên, do đây là giải pháp dài hơi nên đơn vị vẫn còn phải phát triển thêm, ví dụ thử nghiệm tích hợp Chatbot để cung cấp thông tin qua Facebook Messenger, Skype...

Cổng thông tin thông minh khi đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân chủ động hoạch định được lộ trình của mình, tránh các khu vực đông xe, kẹt xe, ngập nước, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… Ngoài ra, giải pháp sẽ nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng giao thông trên địa bàn các thành phố, trung tâm lớn như Hà Nội, TP HCM... Từ dữ liệu có sẵn và dữ liệu được cập nhật tức thời từ các phương tiện lưu thông trong địa bàn, hệ thống cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng giao thông của toàn thành phố hoặc từng khu vực theo thời gian thực.

Bình Nguyên

Ý kiến

()