Chúng ta

FPT IS triển khai dự án 'xử phạt nguội' tại Đà Nẵng

Thứ hai, 14/11/2016 | 10:55 GMT+7

Dự án xây lắp camera giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cho cầu Thuận Phước (thành phố Đà Nẵng) do FPT IS phối hợp cùng sở GTVT Đà Nẵng triển khai đã chính thức được thông qua.

CauThuanPhuoc-Danang-9557-1479093630.jpg

Cầu Thuận Phước được lắp đặt 2 camera giám sát để xử lý vi phạm ATGT. 

Dự án nhằm trang bị công cụ giám sát tải trọng phương tiện lưu thông qua cầu Thuận Phước cho Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu và vận tải công cộng. Thông tin vi phạm tải trọng sẽ là cơ sở để thanh tra giao thông Đà Nẵng xử phạt nguội. 

Giải pháp do FPT IS FTS nghiên cứu phát triển, từng tham gia kiểm soát vi phạm an toàn giao thông của nhiều dự án tại TP HCM, Cần Thơ, Hà Nội,… mới đây nhất là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, việc lắp đặt và thử nghiệm camera giám sát trên cầu Thuận Phước đã diễn ra từ đầu năm 2016. FPT IS phối hợp cùng Sở GTVT lắp đặt 2 camera tại cầu nhằm ghi nhận biển số các ô-tô qua cầu 24/24h, tự động nhận dạng biển số các phương tiện, kết nối với cơ sở dữ liệu đăng kiểm để kiểm tra thông tin phương tiện, phát hiện phương tiện vi phạm biển cấm xe tải, trọng lượng xe cho phép qua cầu và gửi hình ảnh đến Thanh tra Sở, Trung tâm điều hành… để xử lý nguội.

Ưu điểm của hệ thống là các phần mềm được cài đặt tại trung tâm, tự động xử lý hình ảnh được truyền về từ camera, hiển thị hình ảnh về xe vi phạm, biển số xe, điểm đánh dấu xe vi phạm (để phân biệt trong trường hợp ảnh có nhiều xe) và các thông tin đi kèm bao gồm thời gian, vị trí, loại xe, kích thước, tải trọng; tự động truyền ảnh đến cơ quan chức năng để xử lý.

Sau khi lắp đặt, hệ thống đã mang lại nhiều hiệu quả như: tiết kiệm nhân lực trực, theo dõi, kiểm tra, xử lý trực tiếp tại hiện trường; đồng thời mang lại hiệu quả xã hội, tác động mạnh đến ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện; đặc biệt là nâng cao được ý thức tham gia giao thông của các chủ phương tiện, tình trạng xe quá tải qua cầu Thuận Phước đã giảm hẳn.

Dự kiến, gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 11/2016 với các tính năng khác như: chỉnh sửa giao diện, bổ sung khả năng tuỳ chỉnh, gửi thông báo vi phạm… dựa theo nhu cầu của khách hàng.

Việc triển khai tại cầu Thuận Phước thành công sẽ là tiền đề quan trọng cho FPT IS tiếp tục những dự án khác trong lĩnh vực giao thông thông minh tại Đà Nẵng.

Bình Nguyên

Ý kiến

()