Chúng ta

FPT IS tìm đường đến Global 200 và Smart 600

Thứ bảy, 20/9/2014 | 09:32 GMT+7

Theo Chủ tịch Đỗ Cao Bảo, Hội nghị Chiến lược FPT IS năm nay có sự khác biệt bởi áp dụng mô hình theo hướng mở, các thành viên tham dự tích cực thảo luận, sôi nổi, giàu ý tưởng trên tinh thần “think big, táo bạo đến mức hơi crazy”.
> FPT duy trì tăng trưởng doanh thu 21% sau 8 tháng / FPT IS đặt cược tương lai vào Smart 600 và Global 200

a

Mọi người được chia thành 6 nhóm để tham gia thảo luận.

Chương trình diễn ra tại Grand Plaza, Hà Nội, trong hai ngày 16-17/9 với sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ công nghệ chủ chốt của đơn vị. Các đại biểu được chia thành 6 nhóm cùng thảo thuận về 4 vấn đề: Toàn cầu hóa, Smart solution, Tăng trưởng quy mô lớn và Cho thuê dịch vụ CNTT.

Theo Chủ tịch Đỗ Cao Bảo, FPT IS đang đứng trước “sự thực vô cùng nhức nhối”: Nếu trong 3 năm tới, FPT IS chỉ đạt mức tăng trưởng 15-18% một năm thì đến năm 2017, vị thế của FPT IS sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Để đạt vị thế như FPT IS vốn có, các thành viên tham dự cùng nhau đi tìm lời giải cho “bài toán” lớn: “Làm cách nào đến năm 2018, FPT IS có thể đạt được 200 triệu USD doanh số toàn cầu hóa và 600 triệu USD doanh số cho các Smart solution?”.

a

Hơn 100 thành viên tham dự đã cùng nhau vẽ bức tranh toàn cảnh “FPT IS năm 2018” với doanh số, lợi nhuận từ thị trường toàn cầu hóa và thị trường trong nước.

Nhận “đề bài” của anh Bảo, 6 nhóm lần lượt thảo luận xoay quanh 9 câu hỏi trong suốt hai ngày làm việc. Hơn 100 thành viên tham dự đã cùng nhau vẽ bức tranh toàn cảnh “FPT IS năm 2018” với doanh số, lợi nhuận từ thị trường toàn cầu hóa và thị trường trong nước.

Với chủ đề toàn cầu hóa, Hội nghị tập trung thảo luận về những điểm mạnh, điểm yếu của FPT IS khi đến các nước đang phát triển và phát triển; Cách thức để có được ít nhất một hợp đồng Global trị giá trên 100 triệu USD đến năm 2017.

Về Smart solution, các nhóm cùng sắp xếp theo thứ tự quan trọng tăng dần của các giải pháp: Smart Grid, Smart Transport, Smart Health/Smart Hospital, Smart City, Smart Government (E-Government), E-Public Finance, E-Social Securities, E-Citizen, National Security System. Từng nhóm nói về triển vọng kinh doanh cho mỗi giải pháp, đi kèm là các phương án để đạt được mục tiêu đến năm 2018, FPT IS có tối thiểu 3 Smart solution, đạt doanh thu ít nhất 50 triệu USD/năm cho mỗi giải pháp.

Ngoài hai nội dung trên, Hội nghị cũng tập trung thảo luận để tìm ra tối thiểu 2 hướng kinh doanh mới hoặc nhóm khách hàng mới, mỗi hướng mang lại 10% doanh số hằng năm cho FPT IS.

Những thuận lợi và khó khăn mà đơn vị sẽ gặp phải khi chuyển sang hình thức cho thuê dịch vụ CNTT so với đối thủ và cách kinh doanh truyền thống cũng được bàn thảo chi tiết. Đặc biệt, kế hoạch mang lại lợi nhuận cao hơn vượt bậc so với kinh doanh truyền thống của hình thức cho thuê dịch vụ CNTT. “Với hình thức cho thuê dịch vụ CNTT, FPT IS có cơ hội để thay đổi tỷ suất lợi nhuận. Muốn vậy, các giải pháp của FPT IS phải mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng”, anh Bảo nhận định. 

a

Nhiều ý kiến, giải pháp được đưa ra để FPT IS có thể toàn cầu hóa thành công.

Chủ tịch FPT IS cũng yêu cầu các công ty thành viên làm bản đồ chiến lược và thẻ điểm cho đơn vị mình. Riêng với FPT IS Global, bản đồ chiến lược phải chi tiết tới từng quốc gia. Tới thời điểm này, FPT IS đã tích lũy đủ năng lực, kinh nghiệm để có thể cung cấp giải pháp cho những nước đang phát triển và tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực để tiến vào thị trường các nước phát triển.

“FPT IS sẽ tập trung vào 9 Smart solution trên nền công nghệ SMAC, lấy thị trường Việt Nam để phát triển và cung cấp cho các thị trường nước ngoài. Công ty phấn đấu tới năm 2017 sẽ có hợp đồng toàn cầu hóa trị giá trên 100 triệu USD, giữ mục tiêu đến năm 2018 doanh thu toàn cầu hóa đạt 200 triệu USD, năm 2020 đạt 500 triệu USD, doanh thu từ thị trường trong nước và nước ngoài là tương đương nhau”, anh Bảo đặt quyết tâm.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tọa Đỗ Cao Bảo chấm điểm các nhóm và trao thưởng Nhất, Nhì, Ba (2 nhóm đồng giải Ba) trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 1 triệu đồng cho nhóm có điểm số cao, ý tưởng hay, nhiều lý giải, lần lượt là nhóm 6 (Trưởng nhóm Lê Anh Tuấn), nhóm 4 (Trưởng nhóm Nguyễn Tuấn Hùng), nhóm 5 (Trưởng nhóm Trần Thế Hiển) và nhóm 1 (Trưởng nhóm Lê Thành Trung).

Chiến lược Global 200 và Smart 600 được đặt ra từ Hội nghị Chiến lược FPT IS 2013. Sau một năm áp dụng, “tìm đường”, Hội nghị năm nay tiếp tục “nhận đường” và vẽ ra đường đi chi tiết để đạt được hai mục tiêu này. Ban TGĐ và phòng Chiến lược FPT IS sẽ tổng kết các kết luận sau kỳ họp này. 

Nguyễn Mơ

Ý kiến

()