Chúng ta

FPT IS tiến sâu vào lĩnh vực truyền hình

Chủ nhật, 19/5/2013 | 08:06 GMT+7

Cung cấp hệ thống phần mềm ứng dụng hỗ trợ tác nghiệp trong lĩnh vực truyền hình đang là hướng được FPT IS TES đẩy mạnh.
> FPT IS xây giải pháp cho Đài PTTH Quảng Ninh

Đầu tháng 5, FPT IS và Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) tỉnh Quảng Ninh ký hợp đồng “Cung cấp thiết bị và xây dựng phần mềm ứng dụng hỗ trợ các hoạt động tác nghiệp phát thanh và truyền hình tỉnh Quảng Ninh”. Theo đó, FPT IS TES, công ty thành viên của FPT IS, sẽ thực hiện khảo sát, thiết kế, xây dựng, cài đặt và hoàn thành triển khai tại địa điểm của khách hàng trong vòng 70 ngày, gồm trang thiết bị phần cứng và Hệ thống phần mềm ứng dụng hỗ trợ tác nghiệp PTTH tỉnh Quảng Ninh.

Đội dự án

Đội dự án triển khai cho Đài PTTH tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: FPT IS.

Theo đó, đơn vị sẽ cung cấp thiết bị phần cứng và xây dựng giải pháp phần mềm tại tất cả các đài huyện, thị xã, thành phố… trên tỉnh Quảng Ninh, kết nối từ khâu tiền kỳ, sản xuất hậu kỳ và phát sóng.

Trưởng phòng Phần mềm FPT IS TES Nguyễn Việt Phương cho biết, giải pháp FPT IS TES xây dựng sẽ giúp Đài PTTH Quảng Ninh có hệ thống truyền nhận quản lý thông tin một cách tập trung trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình trên toàn tỉnh, đảm bảo tính bảo mật, an toàn cao.

Giải pháp cũng hỗ trợ cho việc kết nối thông tin, chỉ đạo nội dung tuyên truyền trên sóng phát thanh truyền hình giữa đài tỉnh với đài PTTH 14 huyện thị xã, thành phố và trung tâm thông tin các ngành trong tỉnh đầy đủ, chính xác, an toàn và kịp thời.

Nhờ ứng dụng này, Đài PTTH Quảng Ninh sẽ nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình sản xuất, tác nghiệp và nâng cao chất lượng quản lý, lưu trữ khai thác sử dụng thông tin trong lĩnh vực Phát thanh và truyền hình của tỉnh.

Hợp đồng là thành quả của FPT IS TES sau một thời gian đầu tư nghiên cứu vào lĩnh vực truyền hình, ngoài viễn thông. Trước đó, FPT IS TES đã xây dựng giải pháp phần mềm cho Đài PTTH Khánh Hòa và Hà Nội. Giải pháp của FPT IS TES hiện được thử nghiệm tại Đài PTTH Đăk Lăk.

Lý do FPT IS TES tham gia vào lĩnh vực truyền hình, theo anh Phương, là “thị trường rộng lớn, đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong xu thế công nghệ IP hiện nay, với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm tại Việt Nam”.

Trưởng phòng Phần mềm FPT IS TES Nguyễn Việt Phương đánh giá

Trưởng phòng Phần mềm FPT IS TES Nguyễn Việt Phương cho biết, đơn vị bắt đầu nghiên cứu giải pháp cho lĩnh vực phát thanh - truyền hình từ năm 2011.

Hiện nay, trong tập đoàn, FPT IS TES là đơn vị tiên phong và duy nhất cung cấp giải pháp phần mềm, triển khai trong lĩnh vực PTTH và Báo chí. Đây cũng là mảng thị trường được ban lãnh đạo FPT IS định hướng.

Tham gia vào sân chơi này khá muộn (năm 2011) nên FPT IS TES sẽ phải nỗ lực rất lớn để giành được thị phần. “Thế mạnh về tài chính, nguồn lực và sự ủng hộ của lãnh đạo là những yếu tố để FPT IS TES cạnh tranh”, anh Phương nói.

Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường là rất lớn, bởi xây dựng giải pháp phần mềm tích hợp với hệ thống lưu trữ trung tâm đa phương tiện rất cần thiết. Hiện tất cả đài PTTH trên toàn quốc đều đang thực hiện quá trình số hóa, lưu trữ và triển khai dữ liệu media… theo quyết định số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như xu hướng công nghệ đang phát triển trên thế giới.

Giải pháp của FPT IS TES sắp tới có thể sẽ được thử nghiệm tại một số Đài PTTH ở khu vực miền Trung và Đài truyền hình Việt Nam.

Với giải pháp của FPT IS TES, các đài PTTH đã phát huy, tận dụng và từng bước giải phóng sức lao động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên vào quá trình sản xuất thông tin điện tử; tăng cường khả năng và hiệu quả của các hoạt động nghiệp vụ tại Đài cũng như đối với các phóng viên, cộng tác viên trong phạm vi rộng; hỗ trợ hiệu quả và duy trì cho hoạt động liên tục của kênh thông tin đang được phát hành.

Hệ thống đảm bảo đầy đủ tính năng của quá trình thông tin điện tử bao gồm các công đoạn: nhận bài (thu thập thông tin), biên tập bài (xử lý thông tin), kiểm soát quá trình biên tập và nội dung thông tin, kiểm duyệt thông tin, phát hành thông tin, đồng thời có thể hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nội bộ…

Không chỉ vậy, ứng dụng hệ thống giúp các đài PTTH có thể kết nối, tích hợp với các hệ thống trong lĩnh vực PTTH khác mà còn tiết kiệm được chi phí vận hành khác…

Ngư Nhi

Ý kiến

()