Chúng ta

FPT IS sẵn sàng xóa bỏ bệnh án giấy cho các cơ sở y tế

Thứ hai, 4/3/2019 | 10:19 GMT+7

20 năm đồng hành cùng ngành Y, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhà Hệ thống tự tin có đủ năng lực để sẵn sàng phối hợp với các cơ sở y tế trên cả nước trong hành trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ.

Ngày 28/12/2018, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 46/TT-BYT về việc Quy định Hồ sơ bệnh án điện tử. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2019, các cơ sở y tế bắt đầu áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy. Lộ trình thực hiện được chia làm 2 giai đoạn. Từ năm 2019-2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định.

Giai đoạn từ năm 2024-2028, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai được phải báo cáo cho cơ quan quản lý trực thuộc.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030.

Theo thông tin từ của Bộ Y tế, trên cả nước có khoảng gần 1.350 bệnh viện; 11.500 trạm y tế xã và hang chục ngàn phòng khám tư nhân. Từ đó cho thấy nhu cầu thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế và đặc biệt là triển khai áp dụng bệnh án điện tử theo quy định của các cơ sở Y tế là vô cùng lớn.

Theo anh Lý Đức Đoàn, Trưởng phòng nghiên cứu số 1 FPT IS (GĐ dự án Y tế 4.0), công ty đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm bắt cơ hội này. Từ tháng 3/2018, ngay sau khi ra mắt thành công hệ thống e.Hospital 2.0, FPT IS đã chủ động tiếp cận với các khách hàng để triển khai ứng dụng Core mới. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào dự án Y tế 4.0 với các nền tảng công nghệ nổi bật như Cloud, Mobility, Bigdata & AI.

111-1519-1551663373.png

FPT IS coi việc thay thế bệnh án giấy bằng bệnh án điện tử là sứ mệnh của mình trong thời gian tới.

FPT IS đã xây dựng một loạt các ứng dụng và giải pháp thông minh nhằm hoàn chỉnh hệ sinh thái số trong y tế - FPT Digital Healthcare Ecosystem - đáp ứng cho nhiều mô hình cung cấp dịch vụ khác nhau, từ khách hàng bệnh viện, phòng khám tư nhân, trạm y tế xã và kết nối với người dân qua sổ khám bệnh điện tử, hồ sơ y tế cá nhân.

Hồ sơ bệnh án điện tử bao gồm hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác...

Mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng các yêu cầu như ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy và có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông tin được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử. Đặc biệt, hồ sơ bệnh án điện tử phải tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cho biết bệnh án điện tử khi hoàn thiện sẽ giúp thực hiện được mô hình bệnh viện giấy tờ, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Gần đây, 2 nhà Hệ thống và Phần mềm đã khởi động việc hợp lực để cung cấp dịch vụ chuyển đổi số trong ngành Y tế. Theo đó, FPT IS có bề dày kinh nghiệm trong xây dựng và triển khai ứng dụng CNTT cho các bệnh viện tại Việt Nam. Trong khi đó FPT Software đã tiếp cận và cung cấp dịch vụ cho nhiều công ty lớn trên thế giới, được chuyển giao nhiều công nghệ đặc thù, chuyên môn ngành Y. Việc hợp tác này hứa hẹn sẽ giúp nâng cao hơn nữa giá trị mang lại cho khách hàng, đồng thời cũng là sự chuẩn bị về nguồn lực nhằm đón đầu cho khối lượng công việc, dịch vụ chuyển đổi số cho ngành y tế trong thời gian tới.

“Những chuyên gia của FPT Software sẽ là miếng ghép hoàn hảo cùng với FPT IS tạo thành nguồn lực tổng hợp cung cấp các giải pháp tối ưu cho khách hàng”, anh Đoàn chia sẻ.

Hiện nay, các sản phẩm của FPT IS đang tập trung vào việc hỗ trợ các cơ sở y tế. Trong những lần nâng cấp gần đây, nhà Hệ thống đã áp dụng công nghệ AI vào việc tối ưu quy trình, tích hợp nhận diện giọng nói xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu lớn nhằm đưa ra các cảnh báo, khuyến nghị trong quá trình khám, kê đơn.

Dữ liệu được coi là “dầu mỏ, năng lượng” trong nền kinh tế số. Là nguyên liệu “đầu vào” quan trọng để ứng dụng AI có thể triển khai thành công trong lĩnh vực y tế. Theo anh Đoàn, hiện trạng của hệ thống thông tin y tế đang chưa có sự đồng bộ, chuẩn hóa, hơn nữa đang bị phân tán, cát cứ trong các cơ sở y tế. “Nguồn dữ liệu trong y tế rất nhiều nhưng hiện nay chưa được khai thác và ứng dụng một cách có hiệu quả. Đây cũng chính là cơ hội và tiềm năng cho việc triển khai Medical AI trong thời gian tới”, anh Đoàn nhận định.

25 năm phát triển, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT Information System - FPT IS) là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. FPT IS hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp giao thông thông minh, thành phố thông minh, chính phủ số, ngân hàng số, y tế thông minh…

Tính riêng trong lĩnh vực y tế, FPT có sự đầu tư nghiệm túc, lâu dài về công nghệ và giải pháp với hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng ứng dụng CNTT cho hơn 300 bệnh viện lớn trên cả nước, từ các bệnh viện Trung ương tới địa phương.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()